| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa 4900 Lá Nhỏ

Thứ Tư 31/08/2016 , 14:05 (GMT+7)

Giống lúa 4900 Lá Nhỏ mang những đặc điểm cơ bản của nguyên bản OM 4900, nhưng tỏ ra vượt trội hơn ở khả năng chống chịu phèn mặn, kháng sâu bệnh, phẩm chất gạo và cho năng suất cao hơn.

19-49-04_1
Giống lúa 4900 Lá Nhỏ được đánh giá cao

 

Sau thời gian tuyển chọn thành công và trồng thử nghiệm, vừa qua Hợp tác xã Lúa giống 9 Táo LK (HTX Lúa giống 9 Táo) đã tổ chức hội thảo đánh giá về giống lúa này.

Nguồn gốc giống lúa 4900 Lá Nhỏ được HTX tuyển chọn vào tháng 5/2015, từ chỗ phát hiện trong ruộng lúa OM 4900 có một bụi lúa vươn cao, bộ lá nhỏ, màu xanh khác lạ, nhìn từ gốc đếm ngọn không bị nhiễm sâu bệnh. Khi chín bông lớn, hạt chắc đầy. Sau 3 vụ chọn tạo ra, HTX Lúa giống 9 Táo tạm gọi tên giống trên là Tuyển Trà Vinh 49 Lá Nhỏ (TTV-49-LN), người địa phương quên gọi 4900 Lá Nhỏ.

Giống lúa trên có thời gian sinh trưởng 95 - 97 ngày đối với vụ HT và TĐ. Vụ TĐ còn phụ thuộc vào thời tiết, điều kiện canh tác có thể tăng giảm 3 - 5 ngày. Chiều cao cây từ 90 - 95cm. Giống 4900 Lá Nhỏ tỏ ra vượt trội với những ưu điểm, chống chịu được độ mặn từ 4 - 5 phần ngàn. Cây đẻ nhánh khỏe, ít nhiễm sâu bệnh. Hạt gạo dài, trong, cơm thơm dẻo. Năng suất từ 7 - 8 tấn, chăm sóc tốt có thể đạt 10 - 12 tấn/ha trên vùng đất Trà Vinh.

Là DN bao tiêu sản phẩm, ông Nguyễn Văn Tấn đã kết hợp với HTX Lúa giống 9 Táo để trồng giống lúa trên trong mô hình liên kết 4 nhà tại Sóc Trăng. Ông Tấn đánh giá cao giống lúa trên ở phẩm chất gạo. “Hạt gạo được trồng tại Sóc Trăng rất trong đáp ứng được đòi hỏi hiện tại của thị trường. Năng suất công tầm lớn (1.296m2), đạt từ 1 - 1,3 tấn/công. Đặc biệt về giá, giống lúa trên được thương lái thu mua lúc nào cũng cao hơn giá lúa OM 4900, 5451 và 7347”, ông Tấn nói.

Tuy nhiên từ thực tế, ông Tấn lưu ý bà con nếu trồng giống lúa 4900 Lá Nhỏ, ở giai đoạn lúa đỏ đuôi dễ bị nhiễm rầy. Bà con cần chú ý để phòng ngừa để đạt năng suất cao nhất.

Sau khi thăm đồng ở giai đoạn lúa đang chuẩn bị thu hoạch, ông Kim Xê, nguyên Chi cục trưởng Chi cục BVTV Trà Vinh đồng tình với các ý kiến cho rằng, so với nguyên bản OM 4900, 4900 Lá Nhỏ trội hơn. Nhất là khả năng chịu phèn mặn. Vấn đề ông Xê băn khoăn là giống lúa này cây hơi cao.

Ông Lê Văn Chính, Chủ nhiệm HTX Lúa giống 9 Táo cho biết: "Sau khi trồng thử nghiệm ở một số địa phương, chúng tôi thấy 4900 Lá Nhỏ thích nghi được nhiều vùng đất khác nhau. Vùng đất nhiễm phèn mặn của Trà Vinh cây lúa vẫn sinh trưởng và phát triển tốt. Về cách chăm sóc cơ bản như OM 4900, nhưng lưu ý là giống lúa trên lá có màu mỡ gà, chứ không xanh như các giống khác. Chính vì vậy bà con đừng lầm tưởng, lạm dụng phân để lấy màu xanh của lá".

Phát biểu trong buổi hội thảo, ông Kim Ngọc Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh chia sẻ, vụ mùa vừa qua trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino, bà con đã gặp những khó khăn nhất định. Vì vậy việc tìm ra những giống lúa có khả năng chống chịu phèn mặn là rất cần thiết. Thực tế sản xuất, giống lúa 4900 Lá Nhỏ chịu được mặn khá, năng suất cao nên cần được nhân rộng".

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm