| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa cho vụ mùa

Thứ Ba 06/10/2015 , 10:19 (GMT+7)

Sở NN-PTNT Nam Định đã phối hợp với Cty TNHH Cường Tân tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả trình diễn, SX thử giống lúa thuần chất lượng M1-NĐ trong vụ mùa 2015 tại xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu.

Theo ông Đỗ Hải Điền, PGĐ Sở NN-PTNT Nam Định, thời gian tới tỉnh sẽ cơ cấu trên 60% diện tích trồng giống lúa chất lượng. Việc Cty TNHH Cường Tân chọn tạo và mua bản quyền được giống lúa có triển vọng như M1-NĐ là tiền đề tốt để Nam Định mở rộng diện tích SX.

“Qua SX thử vụ mùa cho thấy M1-NĐ có thời gian sinh trưởng ngắn (khoảng 105 ngày), chống chịu bệnh đạo ôn và bạc lá tốt. Trong thời gian tới  M1-NĐ được công nhận là giống cây trồng mới sẽ giúp người nông dân có thêm lựa chọn", ông Điền nói.

Theo chia sẻ của các Chủ nhiệm HTXNN trên địa bàn huyện Hải Hậu, từ trước tới nay người dân Hải Hậu nói riêng và Nam Định nói chung vẫn luôn trung thành với giống Bắc thơm 7, mặc dù giống này bị bệnh bạc lá rất nặng trong vụ mùa, bởi chưa có giống nào chất lượng cơm ngon như Bắc thơm 7. Tuy nhiên, sự xuất hiện của giống M1-NĐ trong ba vụ gần đây hứa hẹn sẽ có sự chuyển dịch mang tính đột phá trong tương lai.

Ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, M1-NĐ có nhiều tính năng vượt trội là tín hiệu vui với ngành giống. Việc Cty Cường Tân mạnh dạn và thẳng thắn khuyến cáo giống này chỉ cấy ở vụ mùa là hành động không phải DN nào cũng dám dũng cảm thực hiện.

“Mặc dù lúc đầu còn có một số tranh cãi giống M1-NĐ có tính trạng giống giống này hay giống khác, nhưng đến thời điểm này, thông qua đánh giá có thể khẳng định giống M1-NĐ có những tính trạng khác giống BC 15. Tuy nhiên, Cty Cường Tân cần phối hợp với ngành BVTV để tiến hành khảo nghiệm khả năng chống chịu với bệnh đạo ôn, bạc lá trong môi trường nhân tạo để có kết quả chính xác nhất”, ông Định lưu ý.

Đồng tình với quan điểm này, ông Hà Quang Dũng, GĐ Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Quốc gia  đánh giá rất cao việc SX thử bài bản giống M1-NĐ của Cty Cường Tân cũng như kết quả báo cáo thực tế rất sát từ các địa phương.

Ông Dũng đồng tình với các nhận xét khi cho rằng M1-NĐ có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, tiềm năng năng suất rất lớn, chất lượng gạo cao và khả năng chống chịu một số loại sâu bệnh tốt và đề nghị Cty Cường Tân nhanh chóng hoàn thiện một số công đoạn, thủ tục để đưa giống M1-NĐ ra Hội đồng công nhận giống Quốc gia.

Ông Đoàn Văn Sáu, GĐ Cty TNHH Cường Tân chia sẻ, M1 - NĐ là giống lúa thuần chất lượng nhập nội do tác giả Đặng Đức Ninh chọn tạo, làm thuần tử tổ hợp lai IR17494/CR6. Đây là giống cảm ôn, chủ yếu gieo cấy trong vụ mùa (có thể gieo cấy trong vụ xuân muộn).

Trong 3 vụ (mùa 2014, xuân, mùa 2015) Cty đã phối hợp với các ban, ngành địa phương SX thử trên 1.000 ha. Kết quả cho thấy M1-NĐ có khả năng chống chịu bệnh đạo ôn, bạc lá tốt. Thời gian sinh trưởng trung bình từ 105 - 125 ngày, năng suất cao hơn giống Khang dân 18 đối chứng 10 - 12%.

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hồi sinh giống lúa đặc sản nếp cái hoa vàng Kinh Môn

Hải Dương Giống lúa nếp cái hoa vàng Kinh Môn sau phục tráng cho năng suất và giá trị kinh tế cao hơn so với nếp cái hoa vàng thông thường.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất