| Hotline: 0983.970.780

Giọt nước nghĩa tình

Thứ Tư 15/04/2020 , 08:00 (GMT+7)

“Ông Hòa ơi, đánh ghe ra chở nước về xài nè”, “Ấp mình có nước xài rồi nghe bà con ơi”…

Bơm nước ngọt xuống ghe cho nhân dân

Bơm nước ngọt xuống ghe cho nhân dân

Mới hơn 6 giờ sáng, tiếng í ới gọi nhau vang lên trong ấp Lân Tây, xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre).

Đã hơn 3 tháng nay, người dân xã Phú Sơn và các vùng lân cận thuộc tỉnh Bến Tre sống trong cảnh “khát” nước ngọt…

Hạ nhiệt cơn khát

“Vui lắm chú ơi (bà con gọi bộ đội hải quân). Cả ấp Lân Tây hôm nay như ngày hội ấy, nhà nào cũng mừng vui không tả xiết”. “Hơn 3 tháng nay rồi, nước nhiễm mặn không sao tắm giặt, tưới cây được gì cả”…

Sân chùa Long Sơn (xã Phú Sơn) sáng một ngày đầu tháng 4 rộn ràng tiếng cười, vui mừng của người dân đến nhận phiếu cấp nước ngọt sinh hoạt do tàu 937, Hải đoàn 129, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trao tặng. Mỗi người dân đến dự mang nào can, nào xô và cả xe chở bồn chứa nước.

“Mấy tháng nay xóm không có lấy giọt nước ngọt xài. Phải đi mua từng can nước với giá gần 200.000 đồng/m3”, ông Mai Xuân Hòa, người dân ấp Lân Tây, nói. “Ở đây bà con mấy tháng nay toàn xài ao tù nước đọng, nay có ghe của nhà nước về hỗ trợ, bà con vui lắm”.

Cán bộ, chiến sỹ tàu 937 bơm nước lên xe bồn cho người dân.

Cán bộ, chiến sỹ tàu 937 bơm nước lên xe bồn cho người dân.

Đây là chuyến tàu thứ sáu của Hải đoàn 129 chở nước ngọt đi hỗ trợ bà con vùng hạn. Để đến được vùng hạn mặn, khó khăn nhất của huyện Chợ Lách, những người lính hải quân phải mất hơn một ngày đêm vượt sóng biển vận chuyển về đây.

Thượng úy Nguyễn Đức Sang, Thuyền trưởng tàu 937, cho biết: “Từ Thành phố Vũng Tàu chúng tôi hành trình qua đường biển và đường sông. Sóng gió lớn, nhưng cán bộ, chiến sỹ trên tàu rất vui vì đã đem được những giọt nước ngọt quý giá đến cho bà con giữa vùng hạn mặn. Sau gần một tháng hỗ trợ bà con tỉnh Bến Tre, đến nay tàu 937 đã vận chuyển được gần 2 triệu lít nước ngọt”.

Ấm lòng người dân

Những năm qua, bộ đội hải quân đã dùng các tàu chở nước ngọt về hỗ trợ bà con vùng ngập mặn, nhưng hạn mặn năm nay kéo dài, ngoài sức chuẩn bị của bà con cũng như phá vỡ các kế hoạch chống ngập mặn của địa phương.

Từ thực tế đó, Quân chủng Hải quân đã lệnh cho các tàu chuyên dụng chở nước ngọt bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch và vệ sinh môi trường về hỗ trợ cho hàng ngàn hộ dân vùng khô hạn, ngập mặn, giúp cho bà con có nguồn nước sinh hoạt hàng ngày, bảo đảm cuộc sống.

Ngoài ra, chương trình còn tặng hơn 1 nghìn bồn nhựa chứa nước ngọt và nước uống tinh khiết do nhiều cá nhân, đơn vị và doanh nghiệp của Quân chủng Hải quân đóng góp.

Để có những chuyến vận chuyển đường dài an toàn, công tác vận hành, bảo dưỡng máy móc và trang bị kỹ thuật trên tàu hoạt động luôn được trú trọng.

Là một trong những máy trưởng có nhiều kinh nghiệm, Trung tá chuyên nghiệp Phạm Huy Quân, Máy trưởng Tàu 937chia sẻ: Mỗi chuyến đi về dài hàng trăm hải lý, cứ xong mỗi chuyến, dù ngày hay đêm, chúng tôi luôn sẵn sàng cho chuyến nước sau.

Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu chống lại hạn mặn và cũng là mệnh lệnh trái tim người chiến sỹ hải quân, nên khi tàu hành trình chúng tôi thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng máy móc để làm sao các trang thiết bị kỹ thuật trên tàu hoạt động một cách đồng bộ, bảo đảm hệ số kỹ thuật tốt nhất.

Chỉ huy tàu 937 phát khẩu trang kháng khuẩn, tuyên truyền cách phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.

Chỉ huy tàu 937 phát khẩu trang kháng khuẩn, tuyên truyền cách phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.

Không chỉ cấp nước, lực lượng hải quân ngoài còn phối hợp tuyên truyền cho người dân góp sức chống đại dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức như tặng khẩu trang kháng khuẩn, phát tờ tờ rơi và truyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của tàu.

Giữa khó khăn, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sỹ hải quân” thêm gần gũi, thân thương trong lòng dân.

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm