| Hotline: 0983.970.780

Gỡ khó cho hoa cúc và cẩm chướng xuất khẩu sang Úc

Thứ Tư 14/07/2021 , 16:22 (GMT+7)

Cục BVTV nỗ lực cao nhất để Úc cho phép thay thế Glyphosate bằng hoạt chất khác trong xử lý hoa cúc và cẩm chướng cắt cành xuất khẩu sang Úc.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV cho biết, đã sớm thông tin, phổ biến, làm việc với các doanh nghiệp và các cơ quan của tỉnh Lâm Đồng về vấn đề cấm sử dụng Glyphosate tại Việt Nam. Ảnh: LB.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV cho biết, đã sớm thông tin, phổ biến, làm việc với các doanh nghiệp và các cơ quan của tỉnh Lâm Đồng về vấn đề cấm sử dụng Glyphosate tại Việt Nam. Ảnh: LB.

Thông tin sớm cùng lộ trình 2 năm

Ngày 13/7, một số cơ quan báo chí đưa tin về việc hàng trăm nghìn cành hoa của Công ty TNHH Dalat Hasfarm (Dalat Hasfarm, Lâm Đồng) phải hủy bỏ do không thể xuất khẩu sang Úc.

Nguyên nhân bởi kể từ ngày 1/7/2021, thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất Glyphosate đã bị cấm sử dụng tại Việt Nam (Glyphosate lại là chất mà Dalat Hasfarm dùng để xử lý để ngâm cành hoa cúc nhằm triệt mầm hoa).

Ngày 14/7, Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) thông tin trả lời các cơ quan báo chí liên quan tới vấn đề này.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV: Từ tháng 4/2019, Bộ NN-PTNT đã có quyết định loại bỏ hoạt chất thuốc trừ cỏ Glyphosate khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam theo các quy định hiện hành.

Thông tư số 10/2020/TT-BNNPTNT ngày 9/9/2020 của Bộ NN-PTNT quy định, các thuốc BVTV có chứa hoạt chất Glyphosate không được sản xuất, nhập khẩu; chỉ được buôn bán, sử dụng đến ngày 30/6/2021 tại Việt Nam. Quá thời hạn này, các doanh nghiệp còn tồn đọng sản phẩm có chứa hoạt chất này buộc phải thực hiện tiêu hủy theo các quy định hiện hành.

Việc cấm nhập khẩu, lưu hành và sử dụng hoạt chất thuốc thuốc trừ cỏ Glyphosate đã có đầy đủ cơ sở pháp lý theo luật định luật pháp hiện hành của Việt Nam, đảm bảo thông lệ quốc tế cũng như định hướng quản lý thuốc BVTV của Việt Nam.

Đồng thời, Bộ NN-PTNT cũng đã có lộ trình 2 năm (từ tháng 4/2019 đến hết tháng 6/2021) là giai đoạn chuyển tiếp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhằm chủ động có phương án trong nhập khẩu, sản xuất kinh doanh thuốc BVTV cũng như các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng hoạt chất Glyphosate để tránh các tác động ảnh hưởng gây thiệt hại tới hoạt động sản xuất kinh doanh…

Do không xuất khẩu được sang Úc theo kế hoạch, một số lượng hoa cúc cắt cành của Dalat Hasfarm đã phải hủy bỏ những ngày gần đây. Ảnh: MH.

Do không xuất khẩu được sang Úc theo kế hoạch, một số lượng hoa cúc cắt cành của Dalat Hasfarm đã phải hủy bỏ những ngày gần đây. Ảnh: MH.

Về hoạt động sản xuất, xuất khẩu hoa của Việt Nam sang các nước, ông Hoàng Trung cho biết: Đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu hoa đi khoảng 20 quốc gia trên thế giới như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan… với rất đa dạng chủng loại hoa.

Đối với thị trường Úc, theo quy định hiện hành về kiểm dịch thực vật của nước này, có 2 loại hoa gồm hoa cúc và hoa cẩm chướng cắt cành, khi xuất khẩu vào Úc bắt buộc phải xử lý nhúng cảnh vào dung dịch có chứa hoạt chất Glyphosate (hàm lượng từ 0,25 - 0,5 %). Biện pháp này có mục đích ngăn chặn sự nảy mầm của thân, cành hoa và nhằm ngăn ngừa nguy cơ xâm nhiễm thực vật ngoại lai vào Úc.

Trước khi thông tư số 10/2020/TT-BNNPTNT có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2021, Cục BVTV cho biết, thời gian qua, đã có nhiều văn bản trả lời và thông báo cho Dalat Hasfarm cũng như nhiều cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Lâm Đồng về vấn đề này như: Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng, Hiệp hội hoa Đà Lạt, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hoa của Lâm Đồng rất rõ ràng về các quy định, lộ trình cấm lưu hành, sử dụng Glyphosate tại Việt Nam cũng như các quy định trong thủ tục kiểm dịch thực vật khi xuất khẩu hoa sang các nước (trong đó có Úc).

Hoa cúc cắt cành xuất khẩu sang Úc chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong tổng số hoa xuất khẩu của các doanh nghiệp xuất khẩu hoa. Ảnh: HM. 

Hoa cúc cắt cành xuất khẩu sang Úc chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ trong tổng số hoa xuất khẩu của các doanh nghiệp xuất khẩu hoa. Ảnh: HM. 

Chia sẻ với doanh nghiệp

Ông Hoàng Trung khẳng định, ông cũng đã trực tiếp làm việc với Dalat Hasfarm về vấn đề này. Theo đó, đã thông tin rõ cho Dalat Hasfarm về chủ trương, lộ trình, các quy định để tiến tới tất yếu sẽ phải cấm nhập khẩu, sử dụng, lưu hành hoạt chất Glyphosate tại Việt Nam.

Qua đó, đã đề nghị Dalat Hasfarm có kế hoạch chuẩn bị sớm nhằm thử nghiệm loại hoạt chất thuốc BVTV khác để xử lý ngâm cành hoa cúc và hoa cẩm chướng (cắt cành) xuất khẩu sang Úc. 

Theo đó, Cục BVTV và Dalat Hasfarm cũng đã thống nhất khảo nghiệm một hoạt chất thuốc BVTV khác nhằm thay thế Glyphosate. Cục BVTV ngay sau đó cũng đã có công hàm gửi toàn bộ tài liệu kỹ thuật khảo nghiệm cho phía Úc, cũng như liên tục đàm phán với phía Úc để được xem xét cho phép thay thế Glyphosate bằng một loại hoạt chất thuốc BVTV khác trong thời gian sớm nhất có thể.

Trong thời gian chờ được phía Úc cho phép thay thế Glyphosate bằng hoạt chất khác, ông Hoàng Trung cho rằng trước mắt, để giải quyết khó khăn, phía Dalat Hasfarm cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu hoa (hoa cúc và cẩm chướng cắt cành) sang thị trường Úc cần tăng cường thay thế việc xuất khẩu sang các thị trường thay thế khác.

Thông tin của Dalat Hasfarm cho biết, hiện hoa vẫn xuất khẩu bình thường sang các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... (ngoại trừ hoa cúc và cẩm chướng cắt cành xuất khẩu sang Úc). 

Cục BVTV cho biết sẽ cố gắng sớm nhất để phía Úc cho phép thay thế Glyphotase bằng chất khác để chất xử lí ngâm cành hoa cúc và hoa cẩm chướng (Trong ảnh: Hoa của Dalat Hasfarm chuẩn bị xuất khẩu). Ảnh: MH. 

Cục BVTV cho biết sẽ cố gắng sớm nhất để phía Úc cho phép thay thế Glyphotase bằng chất khác để chất xử lí ngâm cành hoa cúc và hoa cẩm chướng (Trong ảnh: Hoa của Dalat Hasfarm chuẩn bị xuất khẩu). Ảnh: MH. 

Bởi hiện nay, chỉ có 2 chủng loại là hoa cúc và hoa cẩm chướng cắt cành xuất khẩu riêng sang thị trường Úc là bị ảnh hưởng, còn lại các loại hoa khác như hoa cát tường, hoa hồng, hoa lan hồ điệp… hiện nay vẫn xuất khẩu bình thường sang Úc cũng như các quốc gia khác mà Việt Nam xuất khẩu hoa.

Ngay cả đối với hoa cúc và hoa cẩm chướng cắt cành, hiện nay chỉ có Úc quy định phải ngâm xử lý cành bằng Glyphosate, còn lại các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Đài Loan, Malaysia.. đều không có yêu cầu này, nên vẫn có thể xuất khẩu bình thường.

Bên cạnh đó, mặt hàng hoa cúc và cẩm chướng cắt cành xuất khẩu sang Úc cũng chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong hoạt động xuất khẩu hoa của các doanh nghiệp. 

“Chúng tôi rất chia sẻ với Dalat Hasfarm, bởi hiện nay dịch bệnh Covid-19 cũng khiến hoạt động sản xuất, tiêu thụ hoa tại thị trường nội địa gặp rất nhiều khó khăn, tụt giảm mạnh, nhất là ở các đô thị lớn. Không chỉ có hoa mà nhiều mặt hàng rau, củ, quả khác của Đà Lạt cũng đang chung cảnh ngộ… Tuy nhiên, việc cấm lưu hành, sử dụng hoạt chất thuốc trừ cỏ Glyphosate theo quy định kể từ ngày 1/7/2021 theo luật định cũng không thể không thực hiện”, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV nhấn mạnh.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm