Thứ bảy, 21/09/2019 09:27 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Grab bị đối tác kiện vì nghi vấn trốn thuế

30/07/2019, 17:32 (GMT+7)

Trong đơn khởi kiện, các đối tác của Grab yêu cầu làm rõ dấu hiệu trốn thuế và việc đóng thuế thu nhập cá nhân.

Nhiều đối tác của Grab tại các tỉnh Bình Dương, TP.HCM đã có đơn kiện Công ty TNHH Grab (địa chỉ tại 268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP Hồ Chí Minh) ra toà vì có dấu hiệu trốn thuế, lảng tránh việc đóng 3,6% thuế thu nhập cá nhân của các đối tác.

Cần làm rõ khoản thu 3,6% của Grab đối với các tài xế.

Theo ông Nguyễn Văn H. (Nhà Bè, TP.HCM), một trong những người kiện Công ty TNHH Grab (Công ty Grab) vì lý do Grab thu thuế thu nhập cá nhân của ông nhưng không nộp vào cơ quan quan thuế, sau khi làm thủ tục khởi kiện, ngày 22/7/2019 ông H. cũng đã làm đơn tố cáo dấu hiệu trốn thuế của Công ty Grab tới các cơ quan chức năng.

Nội dung đơn thư của ông H. nêu rõ: Tôi đã hợp tác với Công ty Grab trong việc cung cấp dịch vụ Grabcar từ tháng 1/2018 đến ngày 14/11/2018. Doanh thu dịch vụ của khách hàng thời gian từ 1/1/2018 đến ngày 14/11/2018 gần 205,5 triệu đồng. Trong đó, tôi hưởng 75% doanh thu, tương ứng 154,1 triệu đồng và Grab hưởng 25% doanh thu, tương đương 51,4 triệu đồng. Bên cạnh việc thu phí sử dụng phần mềm 25% doanh thu, Grab còn thu 3,6% tổng doanh thu khách hàng để nộp tiền thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân. Grab thu thuế thu nhập sau mỗi chuyến đi kết thúc.

Tuy nhiên sau đó, ngày 14/11/2018 Grab đột ngột ngắt ứng dụng nên ông H. đã nhiều lần đề nghị Công ty Grab phát hành chứng nhận đã nộp thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho khoản thu nhập được phân chia, nhưng công ty liên tục trì hoãn.

Ngày 4/4/2019, ông H. làm đề nghị xin xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục thuế TP.HCM lần thứ nhất. Đến ngày 9/4/2019, Cục thuế TP.HCM đã có văn bản trả lời số 4786/TB-CT, trong đó nêu rõ “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông H.”.

Sau đó, ngày 18/6, ông H. mới nhận được chứng từ khấu trừ thuế TNCN kinh doanh, do Công ty Grab ghi ngày phát hành là 12/4/2019. Theo đó, có xác nhận khoảng thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018 đã nộp thuế TNCN cho khoản thu nhập chịu thuế là 154,1 triệu đồng.

Tuy nhiên khi ông H. tiếp tục gửi đơn xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục thuế TP.HCM yêu cầu Cục thuế TP.HCM xác nhận việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế TNCN trong thời gian hợp tác với Công Grab giai đoạn 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018 theo chứng từ khấu trừ thuế TNCN kinh doanh Grab cung cấp.

Tại văn bản 12092/TB-CT ngày 24/6/2019 của Cục thuế TP.HCM trả lời một lần nữa ghi rõ “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông H. trong tờ khai quyết toán thuế TNCN năm 2018 của Công ty TNHH Grab trên hệ thống của cơ quan thuế”.

Bên cạnh việc yêu cầu Công ty Grab cung cấp chứng từ nộp thuế thu nhập cá nhân, ông Nguyễn Văn H. tiếp tục yêu cầu Công ty Grab phải xuất trình những chứng từ chứng minh đã nộp thuế VAT cho cá nhân ông.

“Tuy nhiên, đề nghị này đến nay vẫn chưa được Công ty Grab đáp ứng”, ông H cho hay.

Cũng theo ông H.,  Công ty Grab lúc cao điểm có tới khoảng 200.000 đối tác, nếu Grab giữ 3,6% tổng doanh thu khách hàng với danh nghĩa nộp hộ thuế VAT, thuế TNCN thì số tiền có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm.

“Nếu số tiền trên không được hạch toán minh bạch, không chỉ ảnh hưởng tới ngân sách quốc gia mà còn đầy hàng trăm tài xế, đối tác Grab có thể gặp rắc rối trên hồ sơ thuế trong tương lai”, ông H. khẳng định.

Đơn khiếu nại của đối tác đề nghị Tổng cục Thuế làm rõ việc nộp thuế của Công ty TNHH Grab.

Tương tự ông H., ông Nguyễn Thế T. (ở Bình Dương) cho biết: Tài khoản lái xe của tôi đăng ký từ tháng 1/2018 qua ứng dụng của Công ty Grab đăng ký hoạt động bình thường đến ngày 21/11/2018 thì Grab tự ý gửi tin nhắn thông báo khóa tài khoản vĩnh viễn và có hiệu lực ngay. Công ty đã viện lý do cho rằng tôi vi phạm Điều 15.2 của Bộ quy tắc ứng xử Grabcar “Hủy cuốc xe hoặc yêu cầu khách hủy cuốc xe không có lý do hợp lý”. Mặc dù, tôi đã nhiều lần phản ánh, mong muốn đối thoại để tìm ra giải pháp hài hòa quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên và giải quyết các vướng mắc. Tuy nhiên, Công ty Grab đã có hành vi ngăn cản quyền trao đổi của tôi. Việc Grab tự động ngừng hoạt động vĩnh viễn đối với tài khoản của tôi như nêu trên là không đúng với các thông tin được hiển thị trên ứng dụng Grab đã cung cấp Bộ quy tắc ứng xử Grabcar và vi phạm thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

Điều ngạc nhiên khi tôi lên tra thu nhập cá nhân và bảng kê khai thuế tại Công ty Grab thì ngoài phần 25% cho bảo trì phần mềm thì chúng tôi phải đóng thêm 3,6% thuế TNCN. Tuy nhiên khi chúng tôi yêu cầu Công ty Grab cung cấp xuất hoá đơn đã đóng hộ tôi về phần thuế TNCN và thuế VAT 3,6% trên doanh thu từ tháng 1 năm 2018 đến 21/11/2018 đến nay đã gần 1 năm nhưng không được đáp ứng. Ngoài ra, Grab cũng không đối thoại để giải quyết việc khoá tài khoản của tôi liên quan đến “Bộ quy tắc ứng xử Grabcar” một cách minh bạch; buộc tôi phải khởi kiện ra toà để đòi lại quyền lợi hợp pháp.

Trao đổi với PV NNVN, ông T. cho biết, đa số các đối tác của Grab đều bức xúc về việc đóng thuế TNCN nhưng không ai dám lên tiếng. Bởi mỗi khi ý kiến vấn đề trên là đối tác đó đều bị Grab cắt ứng dụng, khoá tài khoản một cách bất thường. Vì miếng cơm, manh áo để có tiền trang trải các khoản nợ mua xe, lo cuộc sống cho gia đình mà mỗi đối tác của Grab đều nhẫn nhịn chấp nhận mất không gần 30% thu nhập cho mỗi cuốc xe. Vậy mà không chỉ thiếu minh bạch trong ứng xử, Công ty Grab còn dấu hiệu trốn thuế TNCN của hàng chục ngàn đối tác, hàng ngày đóng tiền cho họ.

Thông báo thụ lý việc Grab bị kiện.

Theo nguồn tin của NNVN, TAND quận 10 TP. Hồ Chí Minh đã thụ lý đơn khởi kiện của ông H. và ông T. đối với Công ty Grab và đã thông báo lịch xét xử vào đầu tháng 12/2019. Một trong những nội dung người khởi kiện yêu cầu Cty TNHH Grab cung cấp hóa đơn chứng từ Công ty TNHH Grab đã thu của đối tác như ông T. và đóng hộ phần thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT 3,6% trên doanh thu từ tháng 1/2018 đến nay.

Báo NNVN sẽ tiếp tục làm rõ.

NHÓM PVĐT

Đang được quan tâm

Gửi bình luận