| Hotline: 0983.970.780

GS Trần Đông A nhớ lại ca tách dính Việt - Đức 32 năm trước

Thứ Tư 15/07/2020 , 20:52 (GMT+7)

GS Trần Đông A nói: "Bây giờ, Đức đã trở thành người đàn ông mạnh mẽ, có vợ và hai con. Tôi tin hai bé Trúc Nhi, Diệu Nhi cũng có tương lai êm đẹp".

Giáo sư Trần Đông A (người được Sách Kỷ lục Guinness ghi danh sau ca mổ hai bé song sinh dính nhau Việt - Đức năm 1988) trực tiếp theo dõi diễn tiến ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Giáo sư Trần Đông A (người được Sách Kỷ lục Guinness ghi danh sau ca mổ hai bé song sinh dính nhau Việt - Đức năm 1988) trực tiếp theo dõi diễn tiến ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Chứng kiến từ đầu khoảnh khắc ca phẫu thuật tách dính hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi khiến GS Trần Đông A nhớ lại ca mổ Việt - Đức cách đây 32 năm (năm 1988) đã đi vào lịch sử ngành y Việt Nam, khi đó ông là trưởng ê kíp mổ.

GS Trần Đông A kể, ngày đó, điều kiện cơ sở y tế của Việt Nam còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng các bác sĩ đã mổ thành công cho Việt - Đức bị dính nhau ở phần đầu, chỉ có 3 chân, đặc biệt Việt lại bị bại não. Ca phẫu thuật đó đã được Sách Kỷ lục Guinness ghi danh. Và sau ca mổ đó, cuộc đời Việt - Đức bước sang một trang mới.

Ca tách dính Việt - Đức năm 1988. Ảnh: Tư liệu.

Ca tách dính Việt - Đức năm 1988. Ảnh: Tư liệu.

Đến hôm nay, 32 năm sau, một lần nữa ông được chứng kiến một ca phẫu thuật tách dính bụng chậu cực hiếm bởi chính người học trò của mình là BS.TS Nguyễn Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

"Bây giờ, Đức đã trở thành người đàn ông mạnh mẽ, có vợ và hai con. Tôi tin tưởng rằng, hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi cũng sẽ có tương lai êm đẹp.

Trước đây, đích thân tôi là trưởng kíp mổ kiêm phẫu thuật viên chính thì bây giờ các “đệ tử” của tôi rất vững vàng. Phần lớn thành viên kíp mổ đều là đàn em, học trò của tôi. Đó là một điều hạnh phúc không phải ai cũng có được và tôi đủ sức khỏe để làm cố vấn từ sáng đến giờ cũng không thấy mỏi mệt.

Một phần vì tôi rất hào hứng tham gia vào những ca mổ để cứu lấy các cháu bé. Không ai có được hạnh phúc là cứu được cháu bé thập tử nhất sinh. Không phẫu thuật viên nào có được hạnh phúc như thế”, GS Trần Đông A chia sẻ.

Cũng theo GS Trần Đông A, điều kiện y khoa hiện nay hiện đại hơn nên thao tác của các y bác sĩ có phần thuận lợi, diễn ra đúng như kế hoạch dự kiến trước phẫu thuật. Tuy nhiên, cái khó lớn nhất ở ca tách dính này là phần dính dạng bụng chậu bốn chân nên đều bị hở xương mu và vùng chậu. Thách thức cho các bác sĩ là phải đóng lại phần hở này, giúp cho các cơ quan nằm đúng vị trí. Khi đó, hai bé mới có thể đứng lên và đi lại bình thường được.

Chào đời với cân nặng chỉ vỏn vẹn 3,2 kg, các y bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã ngày đêm đồng hành chăm sóc hai bé.

Sau 13 tháng, hai bé nặng 15 kg, đủ sức khỏe để bước vào ca phẫu thuật.

Ca phẫu thuật diễn ra lúc 5h30 ngày 15/7 tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) với ê-kíp các y bác sĩ trực tiếp tham gia cuộc đại phẫu gồm 9 chuyên gia (gồm 8 bác sĩ, 1 điều dưỡng), ê-kíp ngoại viện gồm 14 bác sĩ, 2 kỹ thuật viên gây mê, 4 điều dưỡng. Ê-kíp nội viện gồm 21 bác sĩ, 2 kỹ thuật viên gây mê, 4 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh. Các chuyên gia, bác sĩ đến từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á, Đại học Y dược TP.HCM.

"Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố từ lúc còn trong bụng mẹ. Lúc đó, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của hai con nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng hai bé cho đến ngày chào đời.

Bao bỡ ngỡ, thăng trầm đã đủ mùi nếm trải, hôm nay chúng tôi lại đứng trước một thách đố trí não của tạo hóa. Và sáng nay, các bác sĩ sẽ xin phép đấng tạo hóa để khai sinh ra hai con một lần nữa với nguyên vẹn hình hài.

Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho hai bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác.. Trải qua bao lần hội chẩn không đếm nổi, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này. Một trường hợp hiếm hoi, với thành công không phải là nhiều trong y văn”, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm