| Hotline: 0983.970.780

Hà Lan sẽ khởi tố những kẻ bắn hạ máy bay MH17

Thứ Sáu 17/04/2015 , 15:55 (GMT+7)

Hà Lan đang lãnh đạo cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và xác định danh tính các nạn nhân.

Các quan chức Hà Lan ngày 17/4 cho biết, việc khởi tố những kẻ chịu trách nhiệm bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 trên vùng trời Ukraine, đã làm 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, là ưu tiên hàng đầu của Hà Lan, quốc gia có 193 công dân tử nạn trong vụ này.

Chiếc Boeing 777 bị bắn rơi ở phía Đông Ukraine vào tháng Bảy năm ngoái. Kiev và Phương Tây đều cho rằng các tay súng ly khai ở miền Đông, sử dụng tên lửa đối không BUK do Nga cung cấp, đã bắn hạ chiếc máy bay. Tuy nhiên Nga đã không chấp nhận cáo buộc này và đổ lỗi cho phía Kiev.

"Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn sau của tiến trình thu hồi (mảnh vỡ và nạn nhân MH17). Cuộc điều tra và khởi tố những kẻ có trách nhiệm sẽ diễn ra ở một nơi trung lập hơn,” Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ard van der Steur nói với AFP.

Bên lề một hội nghị về an ninh mạng ở The Hague, ông Van der Steur và Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders đã cùng nhau gặp gỡ đại biểu các quốc gia bị ảnh hưởng từ thảm họa, gồm Malaysia, Australia, bên cạnh Ukraine.

Hà Lan đang lãnh đạo cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và xác định danh tính các nạn nhân.

Một báo cáo sơ bộ công bố hồi tháng Chín nói rằng chiếc máy bay “vỡ tan trên trời, có thể do tác động từ việc bị một lượng lớn các vật thể chứa năng lượng cao từ bên ngoài đâm xuyên vào và làm hư hỏng cấu trúc thân." Báo cáo không quy trách nhiệm cho bên nào. Một báo cáo cuối cùng sẽ được công bố vào mùa Hè này.

Trong ngày thứ Năm, cơ quan điều tra Hà Lan đã thu hồi thêm các mảnh thi thể từ địa điểm MH17 bị rơi. Trước đó, họ không thể tiếp cân khu vực này do hoạt động giao tranh giữa quân ly khai và quân đội chính phủ Ukraine. Hai bên đã giảm bớt hoạt động giao tranh kể từ khi ký thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng Hai năm nay.

Hoạt động tìm kiếm hôm thứ Năm tập trung vào Petropavlivka, một khu vực nằm cách Grabove 10km, nơi phần lớn các mảnh vỡ của MH17 đã rơi xuống.

Theo lời ông Jean Fransman, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Hà Lan, dân địa phương còn đưa cho nhóm điều tra đồ đạc, hành lý của các hành khách và một số mảnh vỡ máy bay.

Ngoài hai người Hà Lan, cơ quan điều tra đã nhận diện được thi thể của toàn bộ các nạn nhân.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất