| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội: Bấm bụng nộp tiền "tự nguyện" đầu năm học

Thứ Hai 08/09/2008 , 16:22 (GMT+7)

Tôi bảo là tôi tự nguyện nộp 200.000đ/cháu, nhưng kế toán của trường họ không chịu, họ bảo tự nguyện gì thì tự nguyện, tối thiểu cũng phải 500.000đ/cháu, thế là nộp cho 2 đứa mất đứt cả triệu bạc...

Tôi bảo là tôi tự nguyện nộp 200.000đ/cháu, nhưng kế toán của trường họ không chịu, họ bảo tự nguyện gì thì tự nguyện, tối thiểu cũng phải 500.000đ/cháu, thế là nộp cho 2 đứa mất đứt cả triệu bạc...- Thùy Dung.

Tăng thu các khoản đóng góp “tự nguyện”

Hiện nay, các trường tiểu học công lập ở Hà nội vẫn chưa thông báo chính thức về các khoản tiền đóng góp đầu năm học. Đến thời điểm này, hầu hết các bậc phụ huynh học sinh mới chỉ nộp các khoản: bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, tiền đóng góp cho con học trái tuyến (nếu có)… Tuy nhiên, Ông Đỗ Quang Hợp, Hiệu trưởng trường tiểu học Cát Linh khẳng định: “Tiền thu theo quy định của Nhà nước không thay đổi, nhưng các khoản thu tự nguyện thì sẽ thay đổi”.

Khai giảng năm học mới cho con, gánh nặng cho cha mẹ (ảnh Vietnamnet)

Những khoản thu sẽ không thay đổi so với năm ngoái gồm: tiền xây dựng là 40.000đ/1 năm; học 2 buổi không bán trú là 50.000đ/tháng; hỗ trợ tiểu học 10.000đ/tháng… 

Đối với các khoản thu “tự nguyện”, ông Hợp cho biết, do tình hình giá cả tăng cao, nên khó tránh khỏi việc tăng tiền ăn đối với học sinh bán trú. “Năm ngoái chúng tôi thu 9.000đ/ngày, hiện nay chúng tôi xin phép phụ huynh tạm thu tháng 9 là 10.000đ/ngày”. Trường tiểu học Thái Thịnh dự kiến thoả thuận với phụ huynh thu tiền ăn 13.000đ/ngày bao gồm 1 bữa chính và 1 bữa phụ. Ông Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng trường tiểu học Thái Thịnh lý giải: “năm ngoái, trường thu 10.000đ/ngày nhưng năm nay Công ty Sao Việt, nơi cung cấp bữa ăn, họ nói thẳng là với 10.000đ họ không nấu, mà phải 12.000đ – 13.000đ mới nấu được”.  

Tiền bảo hiểm y tế với bậc tiểu học cũng tăng từ 90.000đ lên 120.000đ/năm. Tiền nước uống cho học sinh ở trường tiểu học Cát Linh dự kiến tăng từ 7.000đ lên 8.000đ/tháng. Tiền mua sắm trang thiết bị, tiền điện, tiền phục vụ học sinh bán trú,... sẽ đợi chỉ đạo của phòng giáo dục và thỏa thuận với phụ huynh học sinh, nhưng chắc chắn sẽ tăng. Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh sẽ còn phải nộp thêm nhiều khoản tiền khác như: quỹ hội phụ huynh, quỹ Đội, đồng phục… Đặc biệt là học phí cho con tham gia các lớp  “tự nguyện” như: tin học, ngoại ngữ.  

Đầu năm học này, Trường tiểu học Cát Linh tổ chức 5 buổi “làm quen với chương trình lớp 1” với mức thu 50.000đ/ học sinh. Bên cạnh đó, trường  cũng sẽ tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1 và lớp 2 theo chương trình Phonics Learning Box UK (1 chương trình tiếng Anh đang được thử nghiệm ở nhiều trường tiểu học của thành phố Hồ Chí Minh) theo tinh thần tự nguyện với học phí là 50.000đ/tháng.… 

Trong khi đó nhiều phụ huynh có con em học ở trường tiểu học tư thục Tô Hiến Thành (Phố Kim Ngưu, Quận Hai Bà Trưng) cũng đang “méo mặt” vì học phí đối với học sinh lớp 1 tăng từ 250.000đ lên 400.000đ/tháng. Đặc biệt, nếu vào học ở lớp chất lượng cao, với chương trình dạy tiếng Anh của trung tâm Langugue Link, tiền học phí lên tới 1.250.000đ/tháng.

Ông Đào Quốc Vịnh, Hiệu trưởng trường này cho biết: do nhu cầu của các bậc phụ huynh muốn con mình có điều kiện học tập tốt nhất. Các phòng học sẽ có điều hoà, “đông ấm, hè mát” và tiếng Anh là người nước ngoài dạy. Còn học phí tăng do giá cả tăng cao, đầu tư cho cơ sở vật chất và trả lương cho giáo viên. Đối với học sinh lớp 1 trái tuyến, trường cũng thu 400.000đ/cháu, tiền ăn bán trú tăng từ 8.000đ lên 10.000đ/ngày. Riêng tiền bảo hiểm y tế, nếu phụ huynh không mua sẽ phải đóng 30.000đ/năm để nhà trường khám bệnh định kỳ cho học sinh. 

Không “tự nguyện” cũng không được! 

Chị Thuỳ Dung (Khu Trung Hoà – Nhân Chính) có 2 con đều đang học ở trường tiểu học Thái Thịnh cho biết: Nói là thu “tự nguyện” nhưng chị và các bậc phụ huynh học sinh gần như không thể không nộp. Cả 2 cháu nhà chị đều học trái tuyến, khoản tiền đóng góp cho nhà trường được thông báo là tự nguyện, tuy nhiên : “Tôi bảo là tôi tự nguyện nộp 200.000đ/cháu, nhưng kế toán của trường họ không chịu, họ bảo tự nguyện gì thì tự nguyện, tối thiểu cũng phải 500.000đ/cháu, thế là nộp cho 2 đứa mất đứt cả triệu bạc”.  

Trường tiểu học Cát Linh (ảnh Vietnamnet)

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cát Linh, Ông Đỗ Quang Hợp thừa nhận: 30% học sinh của trường là học sinh trái tuyến, với mức thu tự nguyện, khoảng từ 100.000đ – 600.000đ. Tuy nhiên,  thường thì phụ huynh nộp 500.000 – 600.000đ đồng”.  

Anh Tuấn, làm nghề kinh doanh nhỏ (phố Tôn Đức Thắng) cho rằng, tâm lý của phụ huynh học sinh là “cả nể” nên hầu hết đều khó mà từ chối các khoản thu mà giáo viên chủ nhiệm đưa ra: “Bảo hiểm y tế và bảo hiểm thân thể thấy bảo là tự nguyện, nhưng cô chủ nhiệm bắt buộc phải đóng thì .....cũng chả dám tranh cãi. Còn nhiều khoản khác bức xúc lắm mà không dám lên tiếng. Không nộp có khi người ta cho con mình ra khỏi trường thì chết”.

Mặc dù nhà trường chưa thoả thuận các khoản thu tự nguyện với phụ huynh học sinh, nhưng chị Thùy Dung cho biết họ đã được giáo viên chủ nhiệm “quán triệt” tinh thần là: tiền ăn 13.000đ/ngày, tiền trông các cháu buổi trưa: 50.000đ... Ngoài ra, chị Dung cũng đã đóng 70.000đ tiền mua “vở sạch chữ đẹp” (trường tiểu học Thái Thịnh thống nhất sử dụng 1 loại vở có in lô – gô của nhà trường, do trường đặt làm và bán trực tiếp cho học sinh), và tiền bảo hiểm là 160.000đ cho mỗi cháu.  

Chị Minh Thu (Quốc Tử Giám) có con mới vào lớp 1 ở trường tiểu học Cát Linh thì “bấm bụng” cho con theo học 5 buổi “làm quen với chương trình lớp 1” .“Thông báo cũng ghi là tự nguyện, nhưng chương trình trong 5 ngày ấy là đón học sinh bắt đầu vào lớp 1, làm quen với cô giáo, phân công cán bộ lớp, luyện viết... toàn những thứ quan trọng thế thì khó mà không cho con đi học được”.

Theo Ông Đỗ Quang Hợp, cũng có đến 80% phụ huynh học sinh cho con theo học chương trình 5 ngày này. Chương trình học tiếng Anh Phonics cũng có hơn 80% phụ huynh “tự nguyện” đăng ký... 

Anh Tuấn, chị Thu, chị Thùy Dung đều chuẩn bị tinh thần nộp các khoản thu cho con đầu năm học, nhưng không tránh khỏi nhưng lo âu khi không chỉ các khoản thu tăng, mà các loại đồ dùng học tập, quần áo cũng đều tăng... “thôi thì cố gắng bớt ăn bớt tiêu đi để lo cho các cháu”, anh Tuấn nói.  

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất