| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội kết luận về thông tin 'cả họ làm quan' ở huyện Mỹ Đức

Thứ Ba 29/09/2015 , 15:34 (GMT+7)

Thành ủy Hà Nội cho rằng thông tin Bí thư Mỹ Đức lợi dụng chức vụ, bổ nhiệm họ hàng vào vị trí lãnh đạo là không thuyết phục. Tuy nhiên, việc điều động 6 người thân của các vị lãnh đạo về cơ quan huyện là 'thiếu nhạy cảm'.

Ngày 29/9, trao đổi với báo chí, ông Đào Đức Toàn, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, cho biết: Kết quả kiểm tra cho thấy thông tin Bí thư huyện Mỹ Đức Lê Văn Sang lợi dụng chức vụ bổ nhiệm họ hàng làm lãnh đạo các phòng ban của huyện là không thuyết phục. Tuy nhiên, phản ánh của người dân về việc con các cán bộ lãnh đạo được điều động từ Ban quản lý di tích Hương Sơn về các đơn vị của huyện là có cơ sở.

Theo ông Toàn, Đại hội lần thứ 23 Đảng bộ Huyện Mỹ Đức (diễn ra vào ngày 26/7) chưa đạt kết quả, có biểu hiện cục bộ giữa các vùng miền, bộ phận, dẫn đến việc một số chức danh theo đề án nhân sự được Thành ủy phê duyệt đã không trúng cấp ủy, như Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc huyện. Ngay sau đại hội, Thành ủy đã quyết định tăng cường cán bộ về làm Chủ tịch UBND huyện. Phó chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Hoạt được tín nhiệm tuyệt đối vào chức danh Chủ tịch UBND huyện tại phiên họp bất thường HĐND huyện Mỹ Đức ngày 28/9.

Kết quả đại hội đã tạo ra dư luận không tốt ngay trong nội bộ huyện. Thành ủy đã nhận được rất nhiều đơn thư, chủ yếu đơn nặc, nêu việc 14 trường hợp đang làm cán bộ tại các cơ quan huyện được cho là có quan hệ họ hàng với Bí thư Lê Văn Sang. Thành ủy đã thành lập một tổ công tác làm việc với huyện, kiểm tra toàn bộ hồ sơ lưu trữ về bổ nhiệm các chức danh này. “Qua đó thấy quy trình bổ nhiệm chặt chẽ, đúng quy định. Cán bộ được bổ nhiệm phần lớn đảm bảo tiêu chuẩn, phần lớn có bằng đại học, nằm trong quy hoạch, sau khi được bổ nhiệm đã và đang phát huy tốt”, ông Toàn thông tin. 

ongtoan1-8264-1443511193.jpg
Ông Đào Đức Toàn, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội.

Về thông tin người dân phản ánh hiện tượng “cả họ làm quan” ở Mỹ Đức, ông Toàn cho rằng cần nhìn nhận khách quan. Đối với cơ quan cấp huyện, xã không hiếm những nơi có quan hệ họ hàng. “Cán bộ trong hệ thống chính trị thường phấn đấu trưởng thành từ cơ sở. Cấp xã hầu hết con em cán bộ ở địa phương nào họ lại muốn gắn bó với nơi ấy. Trong một xã, huyện thì quan hệ họ hàng là khó tránh khỏi”, ông Toàn phân tích và cho rằng 8-9 người quan hệ họ hàng công tác trong các cơ quan của huyện là “hết sức ngẫu nhiên”.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho rằng, hầu hết cán bộ được huyện Mỹ Đức bổ nhiệm đều trưởng thành từ huyện, nhiều người đã cống hiến lâu dài. Ví dụ ông Lê Văn Sơn, được bổ nhiệm Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy từ tháng 2/2005. Thời điểm đó Bí thư Lê Văn Sang (gọi ông Sơn bằng chú) là Trưởng phòng Tài chính. Đến tháng 9/2012, ông Sang mới làm Bí thư huyện. Bà Lê Thị Vĩnh (em gái ông Lê Văn Sơn), Trưởng phòng Tài chính, được bổ nhiệm Phó phòng Tài chính sau hơn 20 năm công tác và gần 30 năm mới được bổ nhiệm trưởng phòng. Khi bà Vĩnh làm Phó phòng Tài chính, ông Sang là Phó chủ tịch UBND….

Với trường hợp ông Lê Văn Trang, con trai Bí thư Lê Văn Sang (sinh năm 1983), từng làm cán bộ cục thuế, rồi về Phòng tài chính, hiện được luân chuyển về làm Bí thư xã An Phú. Ban tổ chức Thành ủy nhận định, ông Trang là cán bộ được đào tạo cơ bản, có năng lực được bố trí về làm Bí thư xã thuộc diện khó khăn nhất của thành phố. “Nhiều người muốn con làm việc ở những nơi thuận lợi chứ không muốn con làm nơi khó khăn. Làm tốt không sao, không tốt mất uy tín cả bố lẫn con”, ông Toàn nhận định.

Liên quan 6 trường hợp được biệt phái từ Ban quản lý di tích Hương Sơn về các cơ quan huyện, theo ông Toàn, Mỹ Đức làm đúng thẩm quyền điều động bố trí viên chức trong huyện. Chùa Hương hoạt động theo mùa, nên việc điều động có thể hiểu được, nhất là những cán bộ trẻ, có chuyên môn.

Tuy nhiên, cả 6 cán bộ được điều động đều là người thân lãnh đạo huyện Mỹ Đức. Cụ thể, ông Lê Đức Anh, con trai ông Lê Văn Sơn (Trưởng ban Tổ chức) được điều động về Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng; Ông Nguyễn Thế Hưng, con ông Nguyễn Văn Hậu (Phó chủ tịch) được điều động về Phòng nội vụ; Biệt phái ông Nguyễn Văn Hùng, con trai ông Nguyễn Văn Hậu (Phó chủ tịch) về Phòng tài chính; Ông Lê Quang Hưng con ông Lê Văn Cành (Phó chủ tịch) về giúp việc Phòng nội vụ; Biệt phái bà Nguyễn Thị Ngọc Duyên, con dâu Bí thư huyện Lê Văn Sang về Phòng quản lý đô thị; Ông Nguyễn Minh Hoàng, con trai bà Lê Thị Vĩnh (Trưởng phòng tài chính huyện) về Phòng tài chính.

Thành ủy cho rằng huyện thực hiện điều động thiếu nhạy cảm, thiếu thận trọng dễ dẫn đến dư luận cho rằng không khách quan. Thực tế nhiều con em lãnh đạo huyện đã được điều động, nên dư luận nói là có cơ sở. Nếu điều động mà có tiêu chí, tiêu chuẩn và công bố công khai thì cũng không ai thắc mắc, nhưng những tiêu chí ấy chưa có.

“Mặc dù Thành ủy chưa chỉ đạo nhưng huyện đã tự giác thôi biệt phái. 5 cán bộ được điều động đã trở về đơn vị cũ công tác. Một trường hợp từ đơn vị sự nghiệp này chuyển qua đơn vị sự nghiệp khác. Huyện đã khắc phục nhưng Thường vụ Thành ủy vẫn yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm”, ông Toàn nói.

 

(vnexpress.net)

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Bình luận mới nhất