| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh: Đã có người tử vong do nắng nóng

Thứ Hai 20/05/2019 , 15:02 (GMT+7)

Đang nhổ lạc ngoài đồng, một người đàn ông trú tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đột ngột ngừng tim, ngừng thở, da nóng phừng khô. Khi đưa đến bệnh viện cấp cứu thì được xác định tử vong do sốc nhiệt.

Ông Nguyễn Ngọc Trãi, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện (BV) đa khoa huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, vào khoảng 17h30 ngày 19/5, bệnh nhân Võ Tá T. (50 tuổi), trú tại thôn Phú Xuân, xã Thạch Bằng được người thân đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, da nóng khô, nhiệt độ cơ thể đo được là 41,5 độ C. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. ngừng tuần hoàn và theo dõi đột quỵ do sốc nhiệt.

Ông T. được xác định tử vong khi đi nhổ lạc giữa nắng nóng hơn 40 độ C (Ảnh minh họa)

“Chúng tôi đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn theo phác đồ để cứu sống bệnh nhân nhưng không được. Chúng tôi nhận định bệnh nhân đã tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện”, ông Trãi nói.

Theo lời kể của của người nhà bệnh nhân, vào chiều ngày 19/5, ông T. cùng vợ ra cánh đồng gần nhà để thu hoạch lạc. Do làm việc giữa thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C nên ông T. ngất xỉu tại ruộng.

Phát hiện sự việc, người vợ cùng 2 người dân ở gần đó đưa ông T. về nhà thay quần áo. Thấy ông T. hôn mê sâu không tỉnh lại, người nhà mới đưa vào BV đa khoa huyện Lộc Hà để cấp cứu nhưng đã quá muộn.

Để tránh xảy ra biến cố trong thời tiết nắng nóng cực độ như mấy hôm nay, ông Nguyễn Ngọc Trãi khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường và lao động ngoài trời trong khoảng thời gian từ 11 - 15h30 để tránh bị sốc nhiệt. Nếu buộc phải ra bên ngoài vào khung thời gian này thì  cần mặc quần áo kín, đeo khẩu trang.

Ông T. được xác định tử vong trước khi đưa vào BV cấp cứu.

Vào mùa thu hoạch gặp thời tiết nắng nóng, nông dân nên tranh thủ ra đồng vào thời gian từ 4 - 7h vào buổi sáng và sau 17h30 vào buổi chiều.  

Trường hợp người dân sử dụng điều hòa nhiệt độ trong nhà và trong xe ô tô thì không nên để mức nhiệt ở mức quá thấp và tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng/xe ít phút, để tránh bị sốc nhiệt khi ra bên ngoài trời.

Đặc biệt, khi gặp bệnh nhân bị sốc nhiệt hoặc say nắng, người dân cần đưa ngay người bệnh vào trong bóng mát và tiến hành sơ cứu bằng cách, cởi bỏ bớt quần áo trên người và giặt khăn lau mát toàn bộ cơ thể cho bệnh nhân bị sốc nhiệt. Thậm chí phải chườm nước đá lên đầu và lên cổ để bệnh nhân hạ sốt. Lưu ý không sử dụng thuốc hạ sốt trong trường hợp này. Sau đó, kịp thời đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Theo ông Trần Đức Bá, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, nhiệt độ đo được cao nhất hôm qua và hôm nay tại Hà Tĩnh lên đến 40,4 độ C. Các địa phương có nền nhiệt cao là TP Hà Tĩnh, huyện Hương Khê, Hương Sơn...

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.