| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh: Tổ chức họp báo về sự cố sập giàn giáo tại khu kinh tế Vũng Áng

Thứ Sáu 27/03/2015 , 16:05 (GMT+7)

Để từng bước làm rõ nguyên nhân, vào lúc 10h sáng ngày 27/3, tại Hội trường tỉnh ủy Hà Tĩnh đã diễn ra cuộc họp báo tham dự có các bên liên quan.../ Nhật ký vụ sập giàn giáo ở Formosa

Như thông tin đã đưa, sự cố sập giàn giáo tại dự án Formosa khu kinh tế Vũng Áng đêm 25/3 đã làm 41 người thương vong, trong đó 13 người chết.

Theo quan sát của nhóm PV, đến 16h ngày 26/3 lưc lượng cứu hộ đã hoàn tất công việc tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường.

Đồng thời, số nạn nhân tử vong đã được về quê an táng, số người bị thương đang được các y, bác sỹ tận tình cứu chữa.

Chia sẻ với Hà Tĩnh

Thủ tưởng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt quan tâm đã gửi điện chia buồn và chỉ đạo công tác cứu hô cứu nạn nhanh chóng, kịp thời.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các bộ trưởng bộ xây dựng, bộ trưởng bộ y tế, bộ trưởng bộ công thương và bộ lao động thương binh xã hội đã có mặt tại hiện trường vừa chỉ đạo khắc phục hậu quả vừa động viên, tặng quà thăm hỏi các gia đình có người thân tử vong và nạn nhân đang nằm điều trị.

Có thể nói, đây là một vụ tai nạn thảm khốc đã được dự báo trước đó, nhưng nhà thầu thi công vẫn chủ quan gây nên thiệt hại nặng nề về người và của.

Để từng bước làm rõ nguyên nhân, vào lúc 10h sáng ngày 27/3, tại Hội trường tỉnh ủy Hà Tĩnh đã diễn ra cuộc họp báo tham dự có các bên liên quan: ông Thái Chi Phát- đại diện lãnh đạo tập đoàn Formosa, ông Vise President - Giám đốc văn phòng dự án Samsung tại Hà Tĩnh, ông Kim Hyung Sub – giám đốc Sang sung Hàn Quốc và đại diện ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cùng các các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Từ những câu hỏi

Trước lúc vào buổi họp báo, đại diện phía Tập đoàn Formosa cùng các cộng sự đứng lên cúi đầu xin lỗi tới các nạn nhân và gia đình có người thân thiệt mạng, đồng thời, xin lỗi về sự cố đáng tiếc xảy ra do phía Tập đoàn làm chủ đầu tư dự án và quản lý.

Sau đó, các câu hỏi tới tấp của các nhà báo như: việc phát hiện rung chấn giàn giáo trước đó hầu hết công nhân lao động tại hiện trường đã trình báo với nhà quản lý thi công nhưng không được chấp nhận?, công trình đã được thẩm định hay chưa trước khi đi vào thi công?

Gần đây xảy ra một số vụ tai nạn chết nhiều người, có phải có sự  buông lỏng quản lý lao động? Trách nhiệm  về sự cố vừa rồi thuộc về thầu phụ hay nhà thầu chính? Liên quan đến vấn đề lao động quá thời gian quy định, phóng viên báo Nông nghiệp Việt nam đăt câu hỏi: theo luật lao động Việt Nam thời gian làm việc của công nhân 8 tiếng/ngày, tuy nhiên nạn nhân may mắn thoát chết trong vụ việc sập giàn giáo cho biết họ phải làm việc trong 18 tiếng, việc này Sở lao động và thương binh xã hội có nắm được tình hình không? Samsung là nhà thầu chính, Nibelc là nhà thầu phụ có được phép tham gia  trực tiếp vào thi công công trình hay không?... đến cả việc chế độ bảo hiểm của số nạn nhân trước đó có được thực hiện;

Vụ tai nạn xảy ra làm nhiều người chết và bị thương liệu có được khởi tố là vụ án hình sự hay không?; Vụ tai nạn lớn xảy ra như thế trách nhiệm thuộc về ai? Một câu hỏi của phóng viên thuộc tờ báo lớn ở TP. HCM: người phụ trách công trình để xảy ra tai nạn hiện nay còn ở Việt Nam hay đã rời khỏi Việt Nam?.

Đến câu trả lời

Trả lời tại buổi họp báo, Ông Nguyễn Văn Sơn- giám đốc Sở  LĐTBXH cho biết,  Samsung C&T là nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm chính. Còn các nhà thầu phụ sẽ chịu trách nhiệm liên đới.

Trước đó, liên quan đến việc xử phạt hơn 1 tỷ đồng vi phạm lao động đối với các nhà thầu và doanh nghiệp tại Formosa, số tiền xử phạt về lỗi an toàn lao động trên 700 triệu đồng.

Ông Phạm Trần Đệ -Phó BQL Khu Kinh tế tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Hợp đồng cung ứng lao động giữa Nibelc và Samsung là đúng pháp luật. Nibelc là nhà thầu cung cấp lao động cho Formosa trong đó có Samsung, trong thời gian tới sẽ làm rõ nguyên nhân và xử lý các bên liên quan.


Đại diện công ty Formosa và Samsung cúi đầu xin lỗi các nạn nhân và gia đình trong vụ sập giàn giáo xảy ra ngày 25/3

Liên quan đến vụ tai nạn có khởi tố vụ án hình sự không? Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dựa trên cơ sở các quy trình điều tra theo pháp luật, củng cố chứng cứ pháp lý, các  dấu hiệu hình sự đang được CQCSĐT tiến hành xác minh. Sau khi đủ các yếu tố cấu thành sẽ tiến hành khởi tố hình sự. quy rõ trách nhiệm giữa nhà thầu phụ, nhà thầu chính và đơn vị thi công.

Tại buổi họp báo, ông Thái Chi Pháp đại diện công ty Formosa cảm ơn các lực lượng cứu hộ, các cơ quan chức năng của tỉnh và trung ương đã huy động tối đa sức lực, giảm thiểu hậu quả. Ông cũng cho biết không có việc Formosa cấm nhân viên bí mật thông tin ra ngoài.

“Về sự cố tai nạn đáng tiếc xảy ra, chúng tôi cảm thấy rất đau long, mong các đơn vị ban ngành chia sẻ. Chủ đầu tư sẽ yêu cầu các nhà thầu liên quan hỗ trợ tối đa cho các nạn nhân”.

Ông Pháp cho biết. Nói về trách nhiệm các bên liên quan, ông cho biết thêm, Samsung là đơn vị phụ trách công trình thi công này. Đại diện Formosa cũng đã phủ nhận việc kiểm định chất lượng thiết bị tại nhà thầu Samsung, vì theo ông Phát, Formosa là đơn vị tổng thầu nên giao hết cho nhà thầu Samsung thực hiện.

Ông Vise President - Giám đốc văn phòng dự án Samsung tại Hà Tĩnh cũng gửi lời xin lỗi đến các gia đình nạn nhân, đây là sự cố ngoài ý muốn sẽ cố gắng khắc phục sự cố đồng thời cảm ơn các cơ quan chức năng đã kịp thời giải quyết các vấn đề trước mắt.

Về số nhân lực ở giàn giáo do nhà thầu Nibelc cung ứng, Samsung là đơn vị chỉ đạo. Việc Samsung tuyển dụng lao động qua nhà thầu Nibelc đều tuân thủ đúng các quy định của Việt Nam. Các thiết bị sử dụng tại hiện trường đã qua kiểm duyệt của cơ quan Việt Nam. Các thiết bị máy móc  tại công trường đều kiểm tra định kỳ hàng tháng, hàng tuần theo quy định của Formosa.

Trả lời tại buổi họp báo cho câu hỏi có quá nhiều người tham gia lao động trên giàn giáo lúc xảy ra vụ việc, đại diện Công ty Samsung C&T đến từ Hàn Quốc cho biết, mặc dù  các thiết bị sử dụng dây chuyền thi công hiện đại để thi công giếng chìm thì có những công việc cũng cần dùng đến con người. Đại diện Samsung C&T xin thêm thời gian để làm rõ nguyên nhân sự việc.

Và lời kết

Kết thúc buổi họp báo, Phó bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Thành Long đã gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân và cũng yêu cầu các đơn vị liên quan sớm tìm ra nguyên nhân xảy ra vụ việc đáng tiếc vừa qua. Đồng thời, cảm ơn các nhà báo đã kịp thời đưa tin đến bạn đọc khắp cả nước, các lực lượng cứu nạn cứu hộ trên địa bàn tỉnh, và các tỉnh bạn đã tổ chức cứu hộ cứu nạn góp phần ổn định tình hình để sớm khắc phục hậu quả.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có quyết định (số 1009/QĐ-UBND ngày 26/3) thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động tại công trường thi công của công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Đồng thời, giao các cơ quan chức năng phối hợp với nhà đầu tư, nhà thầu kiểm tra, có đánh giá sơ bộ về thiệt hại tài sản ban đầu; sẽ thành lập hội đồng để xác định, đánh giá chính xác.

Kết thúc buổi họp báo, vẫn nhiều câu hỏi bị bỏ ngõ và chưa được giải đáp một cách thỏa đáng trong sự thất vọng của nhiều phóng viên, nhà báo có mặt. Ông Đặng Quốc Vinh – Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục gửi câu hỏi đến các đơn vị, tổ chức liên quan để làm rõ vụ việc.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.