| Hotline: 0983.970.780

Hai công nghệ mới xử lý ô nhiễm

Thứ Sáu 29/08/2008 , 08:00 (GMT+7)

Đó là hai công nghệ của Cty xử lý chất thải rắn Việt Nam và Tập đoàn dầu khí Macron.

Máy phun xịt phủ lấp Posi-Shell để hạn chế mùi hôi của rác tươi

Nhà hát lớn Hà Nội vừa trao giải cúp vàng vì sự nghiệp bảo vệ môi trường Việt Nam lần thứ II cho 60 đơn vị và cá nhân trong cả nước đã có những đóng góp to lớn bảo vệ môi trường trong những năm qua.

Đặc biệt tiêu biểu, có hai đơn vị đưa các công nghệ mới tiên tiến vào xử lý tình hình ô nhiễm của Việt Nam là Cty xử lý chất thải rắn Việt Nam với công nghệ Posi – Shell- xử lý rác thải triệt để và Tập đoàn dầu khí Macron chuẩn bị đưa công nghệ DCR vào xử lý sự cố tràn dầu và ô nhiễm môi trường.

Xử lý rác bằng công nghệ Posi – Shell

Cuối 2006, TPHCM vô cùng cấp bách về địa điểm chôn lấp rác khi một trong hai bãi rác của thành phố phải đóng cửa vì đã vượt khối lượng tiếp nhận cho phép. Đúng lúc đó, Cty Xử lý chất thải rắn VN (VWS) đã đưa vào công nghệ Posi – Shell, là công nghệ mới tiên tiến nhất được sử dụng tại Hoa Kỳ và lần đầu tiên được áp dụng tại châu Á để xây dựng khu xử lý chất thải rắn Đa Phước. Địa điểm xây dựng là một khu đất sình lầy, quanh năm bị ngập nước chỉ toàn dừa nước và cỏ dại. Vì vậy, công ty đã phải xây dựng hệ thống đê bao vững chắc để ngăn nước triều, gia cố nền móng và rải lớp lót có độ bền vĩnh cửu, lắp đặt hệ thống thu nước ngầm phía dưới để nền móng không bị sụt lún. Tất cả công nghệ trên đều phải đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, tỉ mỉ và chính xác.

Ngày 1/11/2007, khu liên hợp bắt đầu đi vào hoạt động với công suất 3.100 tấn/ngày và có thể tiếp nhận rác trong thời gian 21 năm. Ông David Dương – Giám đốc Cty cho biết, đây là công nghệ sử dụng chất phụ gia keo được trộn chung với xi măng và bột vôi (nhập khẩu từ nước ngoài) rồi phun lên bề mặt của rác. Hàng ngày rác được tiếp nhận đến đâu sẽ phun xịt đến đó. Máy Posi – Shell có thể sử dụng liên tục với hiệu quả cao trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, kể cả trong điều kiện mưa gió. Công nghệ phun xịt này đem lại hiệu quả tối ưu hơn so với phương pháp thông thường là sử dụng đất và bạt. Lớp phủ được rải và nén chặt có tác dụng giảm bớt tối đa mùi hôi, ngăn nước rỉ rác thẩm thấu vào tầng nước mặt, diệt côn trùng. Công nghệ này còn giúp tách rời nước mưa ra khỏi bãi rác, giảm bớt tổng lượng nước phải xử lý. Mùi phát sinh từ rác còn được khống chế bằng máy phun sương khử mùi được xịt hàng ngày.

Ông David Dương cho biết: Không có thứ gì là bỏ đi cả. Trong quá trình tiếp nhận rác, tại đây sẽ có hệ thống thu gom nước rỉ rác và thu khí gas. Khí gas sẽ được dùng phát điện cho các hoạt động của khu liên hợp. Nước rỉ rác sẽ tái sử dụng vào các mục đích sinh hoạt, tưới cây, xịt nước rửa đường, xịt khống chế bụi trong quá trình xây dựng... Bên cạnh đó là nhà máy phân loại tái chế 500 tấn/ngày, nhà máy chế biến phân compost 1.000 tấn/ngày.

Công nghệ DCR – xử lý ô nhiễm sự cố tràn dầu

Theo thống kê của Bộ TN-MT cho thấy, đã có 20 tỉnh và thành phố ở nước ta bị ảnh hưởng dầu tràn, lượng dầu thu gom được vào khoảng 1.721 tấn (xử lý được 1.440 tấn). Con số này hầu như không đáng kể so với khối lượng dầu loang hàng chục nghìn tấn thực tế ở vùng lãnh hải nước ta cũng như trên biển Đông. Trong khi đó, vấn đề giải quyết ngày càng lúng túng. Chính phủ Việt Nam đã kêu gọi các tập đoàn nước ngoài đưa vào Việt Nam những công nghệ mới nhằm giúp xử lý những sự cố trên. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, tập đoàn Macron đã đưa công nghệ DCR (xử lý về phản ứng hóa học) vào Việt Nam.

Bà Huỳnh Thu, đại diện Macron tại VN cho biết, công nghệ DCR của Cty Tasmania, một thành viên của tập đoàn Macron, nắm giữ giấy phép độc quyền về thiết kế và thực hiện trọn gói dịch vụ khắc phục các vấn đề môi trường, trong đó có chất thải, đất bị ô nhiễm lâu năm. Công nghệ DCR đã được 2 bang Alaska và California của Mỹ sử dụng độc quyền trong việc ổn định đất, xử lý chất cặn và các ứng dụng về nhựa và axit.

Bà Huỳnh Thu cho biết, kể từ năm 1975 tới nay, công nghệ DCR đã xử lý hơn 5 triệu m3 các loại đất bị ô nhiễm nặng. Trong đó, các chất cặn bã đã được xử lý thành công bằng các quy trình DCR tại hơn 80 địa điểm khác nhau trên thế giới. Công nghệ DCR bao gồm các lĩnh vực về hữu cơ, vô cơ, hạt nhân và các ứng dụng khử halogen, khắc phục các vấn đề môi trường. DCR đã được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới với các dự án đáng chú ý như sự cố tràn dầu, xử lý rác thải lâu năm nguy hiểm.

Xử lý rác thải nguy hiểm và ít nguy hiểm bằng công nghệ DCR rất đơn giản. Bởi đây là một lò phản ứng di động, nơi nào có ô nhiễm là có thể di chuyển lò phản ứng tới khá dễ dàng. Khi đó lò phản ứng sẽ thu gom các chất ô nhiễm trong đất và nước ngầm (cặn dầu, cặn dầu đã phân tích trước khi xử lý, chất ESP, chất thải gây ô nhiễm và chất thải ở rãnh, cống) và xử lý. Trong quá trình xử lý, công nghệ tự phân tách luôn các chất thải, thành các chất hữu dụng trong nông nghiệp cũng như công nghiệp như: chất thải đó trộn vào phân bón, trộn vào làm các khối tấm xi măng hoặc làm các nhiên liệu thay thế nhựa đường (trải thảm đệm mặt đường). Nhờ vậy, chúng ta không phải chôn và đốt rác thải mà hàng trăm năm sau khi chôn vẫn còn nguyên vẹn.

Bà Thu cho biết, với công nghệ DCR, về mặt kinh tế so với đốt hay xử lý thường, rẻ hơn 35- 50% đối với loại có tính nguy hiểm cao và với loại có tính ít nguy hiểm hơn. Khách hàng có thể thuê công nghệ này để xử lý ô nhiễm.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.