| Hotline: 0983.970.780

Hãi hùng tim lợn đông lạnh siêu bẩn

Thứ Hai 05/10/2015 , 14:15 (GMT+7)

Theo ghi nhận của PV, chỉ sau gần 2 giờ bỏ ra môi trường tự nhiên, những quả tim lợn đông lạnh có màu đỏ tươi bắt đầu chuyển sang màu đỏ gạch và thâm. Nhiều quả tim bắt đầu quá trình phân hủy, bốc mùi hôi, tanh rất khó chịu./ Rất dễ nhiễm độc từ tim lợn siêu rẻ!

Gần 100 kg tim lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ đã xuất hiện mốc xanh, mốc đỏ được bày bán với giá gần 30.000 đồng/kg ở chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), cùng nhiều thực phẩm mất ATVSTP vừa bị lực lượng chức năng thu giữ và tiêu hủy.

Đây là động thái đầu tiên nhằm thực hiện chiến dịch “tổng tấn công” sản phẩm tim lợn đông lạnh không nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kinh hãi nội tạng động vật mốc xanh, mốc đỏ

Mới đây loạt bài “Phía sau những quả tim lợn... siêu rẻ”, cùng hàng loạt video clip chứng minh hoạt động kinh doanh sản phẩm tim lợn đông lạnh nhập ngoại được bày bán như rau cỏ, vô cùng mất ATVSTP tại một số chợ lớn, chợ dân sinh... ở Hà Nội được đăng tải trên Báo NNVN.

Sau đó, đích thân Giám đốc Công an TP Hà Nội đã viết Phiếu giao việc số 620/PGV-CAHN-PV11 ngày 17/9/2015 yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, xác minh thông tin Báo NNVN nêu.

Đội 4, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC 49 – Công an Hà Nội) đã làm việc trực tiếp với PV Báo NNVN để làm rõ thông tin và tiến hành điều tra thực tế tại các khu chợ lớn, chợ dân sinh trên địa bàn thành phố.

Qua hoạt động trinh sát nắm bắt thông tin, cuối tuần qua, PC 49 đã chủ động phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở NN-PTNT Hà Nội tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATVSTP trong lĩnh vực nông nghiệp tại chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra, có rất nhiều hộ kinh doanh sản phẩm động vật đông lạnh vi phạm nghiêm trọng quy định về ATVSTP.

Cụ thể, tại gian hàng của bà Nguyễn Thị Thanh, hàng chục kg tim lợn, gà, mề gà đông lạnh được đổ đống ra các hộp bìa các-tông để bày bán đang bốc hơi như khói trắng, nước đỏ túa ra chảy lênh láng rất phản cảm.

07-21-47_nh-1
Tủ đông lạnh đầy nước đỏ, tiết ra từ huyết sản phẩm động vật

Lực lượng chức năng cũng bắt quả tang người bán hàng đang thái lát mỏng những quả tim đông lạnh đã rã đông mềm nhũn để cung ứng cho khách hàng (thường là các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể, khu công nghiệp và trường học).

Quá trình chế biến không có bất cứ vật dụng gì đảm bảo ATVSTP.

Tại một cửa hàng bán tim đông lạnh khác, tổ công tác phát hiện một xô nước đã ngả màu vàng ố chứa 5 quả tim đông lạnh. Theo lời khai của bà chủ, việc cho tim lợn đông lạnh vào nước sẽ khiến quá trình rã đông nhanh hơn.

Kết quả thanh tra cho thấy, 100% cơ sở kinh doanh sản phẩm động vật đông lạnh ở chợ Phùng Khoang không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có Giấy chứng nhận kiểm dịch đảm bảo ATVSTP của cơ quan Thú y.

Tiến hành kiểm tra tủ cấp đông của các hộ kinh doanh đặt tại chợ Phùng Khoang, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện những cảnh tượng vô cùng mất vệ sinh. Một số tủ lạnh xuất hiện nước huyết kết đọng tại đáy rất nhơ nhớp.

Tổ công tác đã lập biên bản thu giữ và tập kết số tim lợn nhập lậu, tổng trọng lượng gần 100 kg của 3 hộ kinh doanh là Nguyễn Thị Thanh, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Khâm.

Theo ghi nhận của PV, chỉ sau gần 2 giờ bỏ ra môi trường tự nhiên, những quả tim lợn đông lạnh có màu đỏ tươi bắt đầu chuyển sang màu đỏ gạch và thâm. Nhiều quả tim bắt đầu quá trình phân hủy, bốc mùi hôi, tanh rất khó chịu.

07-21-47_nh-2
Rã đông siêu tốc bằng cách ngâm tim lợn đông lạnh trong nước

Thậm chí, tổ công tác còn phát hiện một số quả tim đã xuất hiện mốc xanh, mốc đỏ từ trước đó.

Hết sức nguy hiểm

Chứng kiến quá trình kiểm tra, thu giữ thực phẩm đông lạnh mất vệ sinh tại chợ Phùng Khoang, ông Ngô Đại Ngọc, PGĐ Sở NN-PTNT Hà Nội, thảng thốt: “Đây là điều hết sức nguy hiểm”, là “hành vi phạm tội”. Bởi nó liên quan đến sức khỏe của rất nhiều người dân.

Ông cũng cho biết, thực phẩm đông lạnh là sản phẩm đặc thù, yêu cầu về ATVSTP vô cùng nghiêm ngặt, chỉ cần thực hiện khâu rã đông không đúng đã tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập mạnh rồi.

Khâu vận chuyển, bày bán và bảo quản cũng cần phải có thiết bị chuyên dụng. Nhưng tất cả đều không đạt yêu cầu. Đấy là chưa nói đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm không rõ ràng.

07-21-47_nh-4
Những quả tim đông lạnh đang trong thời gian phân hủy, bốc mùi hôi thối

Nhẩm tính, từ khi các hộ kinh doanh bỏ tim đông lạnh ra rã đông và bày bán đến khi người tiêu dùng đưa vào bếp chế biến mất khoảng 7 giờ. Như vậy, vi khuẩn có hại đã xâm nhập mạnh rồi.

Nhiều tiểu thương bán thịt lợn, tim và nội tạng lợn tươi sống ở chợ Phùng Khoang chia sẻ với phóng viên rằng, từ ngày xuất hiện những loại tim lợn đông lạnh giá rẻ 30.000 đồng/kg ở chợ, chẳng ai còn nhập tim tươi bán nữa vì không thể cạnh tranh nổi.
Các hộ giết mổ phải bán cho thương lái ở các chợ dân sinh gần khu dân cư.

Nếu cá nhân kinh doanh không bán hết, những quả tim ế lại tiếp tục được đưa vào cấp đông trở lại là vô cùng nguy hiểm.

“Những quả tim siêu rẻ này, nếu được gian thương bôi tiết và bán như tim tươi với giá 200.000 đồng/kg là một tội lớn. Thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, đánh giá, phân loại những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên toàn thành phố, đặc biệt là các chợ. Những cơ sở nào xếp loại C thì kiên quyết rút giấy phép kinh doanh”, ông Ngọc nói.

Quản lý kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”

Ông Ngọc cũng chia sẻ, vấn đề quản lý ATVSTP trên địa bàn Thủ đô theo Thông tư 51/2014/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT quy định điều kiện bảo đảm ATTP và phương thức quản lý đối với các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, là hết sức khó khăn.

Bởi khi phát hiện các cơ sở SX, kinh doanh thực phẩm mất vệ sinh, chúng ta chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý vi phạm. Đồng thời, lực lượng chuyên trách còn quá mỏng, khi phát hiện nhiều đối tượng kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATVSTP, bắt được cơ sở này thì cơ sở kia thấy động, thu dọn hàng hóa và chạy mất. Giống như kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”, không thể kiểm soát xuể, được chỗ nọ thì hỏng chỗ kia.

Theo ông Nguyễn Bá Doan, Phó BQL chợ Phùng Khoang thuộc quản lý của HTX Thống Nhất, chợ Phùng Khoang có tổng diện tích 14.000 m2, thuộc chợ hạng 2, được chia làm 2 khu vực.

Khu vực do tổ công tác tiến hành điều tra có diện tích 6.000 m2. Tất cả các hộ kinh doanh ở đây đều không có giấy phép kinh doanh.

Theo một cán bộ điều tra, việc BQL để các các nhân bày bán xen kẽ thực phẩm sống và chín cũng không đảm bảo ATVSTP, hệ thống cống rãnh, thu gom, xử lý nước thải của chợ trước khi đổ ra môi trường cũng không đạt yêu cầu. Khu vực giết mổ động vật không có rãnh ngăn, rất mất vệ sinh...

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất