| Hotline: 0983.970.780

Hai ngày ở Viện dưỡng lão Pháp: Xét nghiệm để chống lại cô đơn

Chủ Nhật 19/04/2020 , 21:09 (GMT+7)

Tại Pháp, số ca tử vong tại viện dưỡng lão chiếm hơn 1/3 trong tổng số 17.000 nạn nhân thiệt mạng vì Covid-19.

Marie Lithard, phải, và người hàng xóm Yves Chretien ngồi nhìn ra khỏi phòng của họ trong một viện dưỡng lão ở Ammerschwir, Pháp, hôm 16/4/2020. Ảnh: AP.

Marie Lithard, phải, và người hàng xóm Yves Chretien ngồi nhìn ra khỏi phòng của họ trong một viện dưỡng lão ở Ammerschwir, Pháp, hôm 16/4/2020. Ảnh: AP.

Một nhiếp ảnh gia của AP đã dành hai ngày ghi lại quá trình kiểm tra virus tại 3 trong số 10 viện dưỡng lão ở Khu Haut-Rhin (Pháp), theo yêu cầu xét nghiệm toàn diện của chính quyền địa phương.

Một số người được sinh ra trong căn phòng nhỏ, nơi từng là một bệnh viện, có niên đại từ thế kỷ 17. Nhiều người có khả năng chết ở đây. Và tất cả hiện đang bị giới hạn trong phòng của họ, không có tiếp xúc đơn giản với xã hội.

Các cư dân tại viện dưỡng lão Weiss ở miền đông nước Pháp muốn trò chuyện trực tiếp, chơi các trò chơi đông người, và chia sẻ bữa ăn. Và vì vậy, mỗi người đã phải gửi một lọ máu để xét nghiệm virus Corona, cũng như mỗi nhân viên – với khoảng 580 xét nghiệm. Mục tiêu: xác định ai phải cách ly và ai sẽ được phép tự do rời khỏi phòng của họ.

“Chúng tôi dành thời gian tất cả các ngày giữa bốn bức tường, chúng tôi không được phép ra ngoài. Chúng tôi không có quyền đi ra ngoài hành lang”, theo lời Henry Bohn, một người 69 tuổi bị đột quỵ khiến phải ngồi xe lăn. “Họ mang đến cho chúng tôi bữa sáng, bữa trưa và bữa tối tại trong phòng. May mắn thay, chúng tôi có mặt trời những ngày này và nó khá hữu ích, nhưng chúng tôi bỏ lỡ những điều thiết yếu".

Các viện dưỡng lão ở Ammerschwir đặt ra những vấn đề đặc biệt với những căn phòng nhỏ, hành lang dài, và những người dân thường gặp khó khăn về nhận thức.

“Thật khó để họ nhớ những quy tắc mà chúng tôi đưa ra. Khi chúng tôi đeo khẩu trang cho họ, họ hầu như không giữ nổi chúng, và họ cần phải giao tiếp cũng như muốn rời khỏi phòng mình”, Sylvie Ghireshelli, y tá trưởng nói.

Một số bệnh nhân đi lang thang, co cụm ở hành lang hoặc ngồi trong phòng chung trước khi họ có thể được dẫn trở lại phòng.

Người cao tuổi chiếm một tỷ lệ không cân xứng trong số các nạn nhân thiệt mạng vì virus Corona trên toàn cầu, và điều đó đặc biệt đúng tại các viện dưỡng lão, nơi chứng kiến ​​số ca tử vong khủng khiếp trên khắp thế giới.

Dịch bệnh đã quét qua 7.000 nơi cư trú dành cho người già, với hơn 15.000 trường hợp người cao tuổi bị nhiễm virus và 8.900 nhân viên viện dưỡng lão lây nhiễm từ ngày 1/3 đến ngày 14/4.

Và không nơi nào có thể nguy hiểm hơn khu vực phía Đông ở Pháp, gần biên giới với Đức, nơi dịch bệnh bắt đầu từ một cuộc tụ họp truyền giáo tại thành phố Mulhouse. Tỷ lệ tử vong chung ở Haut-Rhin đã tăng 143% từ ngày 1/3 đến ngày 6/4, theo số liệu của chính phủ.

Hạn chế cư dân đến phòng của họ có thể mất một loại chi phí khác nhau.

“Việc cách ly đã ngăn chặn tất cả các bữa ăn chung trong phòng ăn, ngăn chặn mọi hình thức của đời sống xã hội”, theo ông Ghirhelli. “Không có nhiều hoạt động, không có nhiều lượt viếng thăm. Cư dân của chúng tôi chịu hậu quả”.

Căn phòng của Marie Louise Kopp chứa đầy đồ lưu niệm - ảnh, mèo Trung Quốc, tranh bát giác - để giúp khơi gợi lại bộ nhớ 79 tuổi trong tình trạng nhớ nhớ quên quên.

“Con trai tôi và một số thành viên trong gia đình đã đến thăm tôi, nhưng bây giờ không ai có thể đến”, bà nói. “Mọi người phải ở nhà với cuộc khủng hoảng này’.

Hiện không rõ khi nào khách thăm sẽ được phép đến trở lại, nhưng nhân viên nhà dưỡng lão hy vọng việc kiểm tra mọi người sẽ cho phép hầu hết cư dân ít nhất có thể rời khỏi phòng của họ mà không sợ bị lây nhiễm.

Kết quả dự kiến có ​​vào tuần tới, sau đó chính quyền địa phương và Giám đốc viện dưỡng lão sẽ họp để thảo luận về các bước tiếp theo.

Ở những nơi khác, Pháp đã phong tỏa các viện dưỡng lão sau hai xét nghiệm dương tính và chỉ đơn giản cho rằng bất kỳ ai có triệu chứng đều bị nhiễm bệnh.

“Việc xét nghiệm có lẽ sẽ cho phép chúng tôi khôi phục lại một phần cuộc sống, bữa ăn chung và các hoạt động trong các nhóm nhỏ”, theo ông Ghirhelli. “Và để hàn gắn các mối quan hệ xã hội”.

(Theo AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất