| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng thắng đậm vụ lúa mùa 2022

Thứ Tư 12/10/2022 , 21:19 (GMT+7)

Ngày 12/10, Cục Thống kê, Sở NN-PTNT Hải Phòng và UBND huyện Vĩnh Bảo phối hợp tổ chức hội nghị thăm đồng, đánh giá năng suất vụ lúa mùa năm 2022.

Hải Phòng tiếp tục có vụ lúa mùa bội thu. Ảnh: Đinh Mười.

Hải Phòng tiếp tục có vụ lúa mùa bội thu. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Hải Phòng, vụ lúa mùa năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn như thiếu lao động, thời tiết thất thường,... nhưng toàn thành phố đã tổ chức gieo cấy lúa được 28.735ha, vượt 1% kế hoạch đặt ra.

Trong số đó, huyện Vĩnh Bảo có 8.550ha, huyện Tiên Lãng có 6.860ha, huyện An Lão có 4.500ha, huyện Thủy Nguyên có 3.100, quận Kiến An có 400ha, huyện An Dương có 1.600, huyện Kiến Thụy có 3.176ha, quận Dương Kinh có 430ha, quận Đồ Sơn có 116 và những nơi khác là 3ha.

Đáng lưu ý, vụ mùa năm nay, Sở NN-PTNT Hải Phòng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thưc vật đã phối hợp cùng các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai 35 mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ và ứng dụng biện pháp kỹ thuật canh tác lúa cải tiến (SRI) với tổng diện tích 544 ha, tại 28 xã trên địa bàn 6 huyện (Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, An Lão, An Dương), với tổng số 1.219 hộ dân tham gia.

Theo mô hình này, người dân được hỗ trợ cho người trồng lúa 50% giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, đồng thời hỗ trợ 100% kinh phí triển khai như: tập huấn, thông tin tuyên truyền, hội nghị, tham quan...

Năng suất lúa nếp trồng theo hướng hữu cơ đạt trên 50 tạ/ha. Ảnh: Đinh Mười.

Năng suất lúa nếp trồng theo hướng hữu cơ đạt trên 50 tạ/ha. Ảnh: Đinh Mười.

Quá trình triển khai, hầu hết các mô hình gieo mạ tập trung từ 20/6 đến 05/7, cấy tập trung từ ngày 5/7 đến 20/7, theo đúng cơ cấu lịch thời vụ.

Toàn bộ có 28/35 mô hình (454 ha) sản xuất theo hướng hữu cơ (sử dụng phân hữu cơ để bón lót và bón thúc) và 7/35 mô hình (90 ha) áp dụng biện pháp kỹ thuật canh tác lúa cải tiến SRI.

Bên cạnh đó, 100% mô hình sử dụng thuốc bảo vệ có nguồn gốc sinh học trong phòng trừ sinh vật gây hại cũng như ứng dụng cơ giới hóa các khâu làm đất, thu hoạch, có 23/35 mô hình (382,5 ha) sử dụng mạ khay, cấy máy, cấy hiệu ứng hàng biên và có 10/35 mô hình(175,0 ha) áp dụng công nghệ số - sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật.

Tính đến ngày 12/10, tại Hải Phòng lúa đã chín, nhiều địa phương đã bắt đầu thu hoạch với năng suất lúa đạt cao, nhất là các mô hình canh tác theo hướng hữu cơ, người dân phấn khởi.

“Năm nay, Hải Phòng tiếp tục có 1 vụ lúa bội thu, toàn thành phố dự kiến năng suất lúa trung đạt trên 58 tạ/ha, tuy nhiên qua khảo sát thực tế tại Vĩnh Bảo, địa phương báo cáo năng suất đã hơn 63 tạ/ha, các địa phương qua thông tin sơ bộ năng suất cũng rất cao”, ông Bùi Thanh Tùng – Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Phòng cho hay.

Người dân nhiều nơi tại Hải Phòng đã bắt đầu thu hoạch lúa mùa. Ảnh: Đinh Mười.

Người dân nhiều nơi tại Hải Phòng đã bắt đầu thu hoạch lúa mùa. Ảnh: Đinh Mười.

Sau khi khảo sát, thăm đồng, thăm 1 số mô hình, đoàn thống kê nhận định, vụ mùa năm 2022, Hải Phòng gặp không ít khó khăn khi lao động ít, đầu tư hạn còn chế và dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Dù việc gieo cấy vụ năm 2022 chậm so với các vụ mùa năm trước nhưng được chỉ đạo nhanh, gọn, tập trung, diện tích vượt so với kế hoạch đề ra và đạt năng suất cao.

Riêng với huyện Vĩnh Bảo, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhanh, có năng suất chất lượng vụ xuân vụ mùa đứng đầu thành phố Hải Phòng, chỉ đứng sau tỉnh Thái Bình.

"Vụ lúa mùa năm 2022 có năng suất cao, lúa sáng và đẹp, ít sâu bệnh. Tôi đồng ý với báo cáo của địa phương và của Sở NN-PTNT, hiện tại lúa đang chín rộ, trên biển đông đang có áp thấp nhiệt đới, các địa phương vận động người dân chủ động gặt những ruộng lúa đã chín với phương châm 'xanh nhà hơn già đồng', tránh ảnh hưởng đến năng suất", ông Phạm Xuân Phương, Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hải Phòng, Trưởng đoàn thống kê năng suất lúa đánh giá.

Xem thêm
Nuôi trâu, bò vỗ béo gặp khó khi giá xuống thấp

Trước tình trạng giá trâu, bò thịt giảm, các hộ nuôi vỗ béo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh điều chỉnh giảm số lượng nuôi, có hộ thậm chí tạm dừng.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Lúa đông xuân thắng lớn, giá tăng 2.000 đồng/kg so với năm trước

Lúa đông xuân năm nay tại Trà Vinh được mùa, hiện giá lúa cũng đang ở mức cao, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với vụ đông xuân năm trước.

Làng thông minh - 'Cuộc cách mạng' mới ở Đồng Tháp

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, làng thông minh được xây dựng từ các hội quán nông dân, phù hợp với xu hướng phát triển nền kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.