| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng: Thiếu kinh phí cho nông nghiệp

Thứ Năm 06/08/2015 , 06:15 (GMT+7)

Giai đoạn 2011 - 2015, số tiền Hải Phòng cần để chi cho nông nghiệp khoảng 600 tỷ đồng nhưng ngân sách chỉ đáp ứng được 226 tỷ.

Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, giai đoạn 2011 - 2015, mỗi năm Hải Phòng cần khoảng 600 tỷ đồng để thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, thủy sản, nhưng ngân sách chỉ đáp ứng được 226 tỷ. Nhiều hoạt động phải sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp hàng năm của ngành NN-PTNT nên tiến độ thực hiện chậm, không đạt kế hoạch.

5 năm qua, để tăng cường quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp, thủy sản, thành phố đã cấp 3,5 tỷ đồng cho công tác kiểm tra, giám sát, tập huấn tuyên truyền... Nhưng do thiếu kinh phí nên các thiết bị chuyên dụng, trang thiết bị phục vụ công tác quan trắc, kiểm tra, giám sát, phân loại cơ sở SXKD còn rất thiếu thốn. Hàng năm, mới đánh giá, phân loại được hơn 11% tổng số cơ sở SXKD thuộc diện phải kiểm tra, đánh giá, phân loại.

Thành phố đã hỗ trợ gần 72 tỷ đồng xây dựng 198 vùng SX tập trung. Các vùng này mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trước khi chuyển đổi. Một số vùng chuyên canh hoa, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế gấp 5 - 8 lần. Tuy nhiên, việc hỗ trợ xây dựng vùng SX tập trung chỉ đạt 1/3 kế hoạch do kinh phí bố trí chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu.

Thành phố cũng chi hơn 34 tỷ đồng hỗ trợ bà con mua giống lúa mới phục vụ SX, giúp giảm trà xuân sớm và trà mùa muộn từ 15% xuống 8%, dành quỹ đất SX vụ 3 (xuân hè và thu đông). Giá trị SX tăng từ 30 triệu đồng lên trên 50 triệu đồng/ha đất trồng lúa.

Tuy nhiên, cơ chế chỉ hỗ trợ 1 lần vào năm đầu để sử dụng giống mới, trong khi thời gian đưa một giống lúa mới vào SX phải ít nhất 3 năm mới đạt được diện tích SX đại trà. Kinh phí hàng năm chỉ đáp ứng từ 6 - 16% diện tích gieo cấy.

Xem thêm
Doanh nghiệp là đầu kéo phát triển chăn nuôi quy mô lớn

An Giang xác định được vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị của ngành chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung gắn an toàn sinh học.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.