| Hotline: 0983.970.780

Hai viên bi nam châm bám chặt vào khoang ruột bé trai suốt hơn 6 tháng

Thứ Năm 26/11/2020 , 15:38 (GMT+7)

Bé trai 22 tháng tuổi, ngụ Đồng Nai nuốt hai viên bi vào bụng. Hai viên bi nam châm đã hút hai đoạn ruột lại với nhau, nguy cơ tắc ruột, hoại tử ruột.

Viên bi được lấy ra trong ruột bé trai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Viên bi được lấy ra trong ruột bé trai. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 26/11, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, đơn vị này vừa phẫu thuật gắp ra ngoài hai viên bi nam châm bị ghim chặt trong mạc treo ruột non để cứu bé trai N.B.Q (22 tháng tuổi, quê Đồng Nai).

Trước khi nhập viện 1 tuần, bé Q. khởi phát triệu chứng ho đàm, dần sốt cao, ói và tiêu lỏng từng đợt, quấy khóc nhiều, bú kém và được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố với tình trạng bụng đau, phình nhẹ.

Tại đây, bé được điều trị viêm hô hấp và rối loạn tiêu hóa nhiều ngày nhưng không bớt. Các bác sĩ cho chụp X-quang thì phát hiện hai dị vật cản quang tròn nhỏ nằm gói gọn trong lòng bụng, khu vực ruột non.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, qua khai thác, gia đình cho biết, sáu tháng trước bé Q. có chơi một số viên bi nam châm hình dạng tương tự. Nhận thấy sự nguy hiểm của món đồ chơi, mẹ bé đã dẹp bỏ món đồ chơi này vì sợ con nghịch nuốt phải. Tuy nhiên, bé nuốt hai viên bi vào bụng lúc nào không hay.

Hình ảnh viên bi hít chặt nhau trong ruột bé trai qua phim chụp x-quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hình ảnh viên bi hít chặt nhau trong ruột bé trai qua phim chụp x-quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Êkíp phẫu thuật đã tiến hành can thiệp mổ nội soi khoang ổ bụng thấy dị vật nằm ngoài ruột, trong mạc treo ruột non doạ tắc và nguy cơ hoại tử ruột nếu không được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời.

Các bác sĩ đã nhẹ nhàng bóc tách cẩn thận lấy dị vật, vệ sinh vùng tổn thương, kiểm tra kĩ thành ruột lân cận, tiến hành khâu đóng vết mổ...

Sau hơn 2 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

ThS.BS.CK2 Tạ Huy Cần, Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, trẻ nhỏ thường có thói quen ngậm đồ chơi, dễ bị giật mình hoặc quên nuốt vào bụng.

Đặc biệt, viên bi nam châm có lực hút vào nhau tạo nên mô hình nên khi nuốt vào rất nguy hiểm. Nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể bị sốc nhiễm trùng do thủng ruột, gây nhiễm trùng ổ bụng và có thể dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Cũng theo bác sĩ Cần, trường hợp trẻ bị hóc, nuốt các đồ chơi tháo rời như mảnh ghép nhập viện không phải là hiếm.

Do đó, phụ huynh nên cân nhắc cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp độ tuổi. Khi trẻ có biểu hiện đau bụng, sốt, than mệt sau khi chơi đồ chơi nên tìm cách hỏi trẻ và đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời để xử trí, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất