| Hotline: 0983.970.780

Hàn Quốc công bố video nô lệ tình dục thời Thế chiến II

Thứ Năm 06/07/2017 , 15:07 (GMT+7)

Chính phủ Hàn Quốc công bố đoạn video hiếm thấy về những phụ nữ nước này buộc phải làm công cụ mua vui cho binh lính phát xít Nhật thời Thế chiến II.

Bức tượng tưởng niệm "phụ nữ mua vui" Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
 
Một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Seoul do chính phủ Hàn Quốc tài trợ đã công bố đoạn phim từ năm 1944 do một binh lính Mỹ quay được về những "phụ nữ mua vui" nước này bị buộc phục vụ lính phát xít Nhật, Reuters hôm nay đưa tin.
 
Đoạn phim này được Hàn Quốc tìm thấy trong Kho Lưu trữ Quốc gia Mỹ, sau hai năm tìm kiếm. "Hàn Quốc chưa có dữ liệu riêng về những phụ nữ mua vui và phải dựa vào nguồn từ Nhật Bản và Mỹ. Đây là dữ liệu rất quan trọng với Hàn Quốc về vấn đề này", Kang Sung-hyun, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết. 
 
Đoạn video đen trắng 18 giây cho thấy các phụ nữ Hàn Quốc đứng bên ngoài căn nhà gạch trong khi binh lính Trung Quốc đang phỏng vấn họ. Những người này được lính Mỹ và Trung Quốc tìm thấy ở tỉnh Vân Nam. Hai trong số những phụ nữ bất hạnh từng xuất hiện trong những bức ảnh được truyền thông Mỹ đăng tải. 
 
Thuật ngữ "phụ nữ mua vui" được dùng để mô tả các phụ nữ Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và một vài nước nước khác bị buộc làm gái mại dâm cho binh lính Nhật trong Thế chiến II. 
 
Các nhà hoạt động Hàn Quốc ước tính có 200.000 phụ nữ nước này bị ép làm "phụ nữ mua vui" trong thời kỳ này. Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí giải quyết vấn đề này vào năm 2015, nếu các điều kiện được đáp ứng. Nhật cam kết lập quỹ một tỷ yên (8,84 triệu USD) để giúp các nạn nhân. 
 
Tuy nhiên, vấn đề nô lệ tình dục vẫn là một trong những điều gây căng thẳng quan hệ Seoul và Tokyo. Nhật Bản muốn Hàn Quốc gỡ bỏ bức tượng tưởng niệm phụ nữ mua vui trước cửa lãnh sự quán Nhật tại thành phố Busan, và một tượng tương tự tại Seoul, gần đại sứ quán Nhật. Tokyo cho rằng các bức tượng vi phạm thỏa thuận hồi năm 2015. 
 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chiến dịch tranh cử hôm 9/5 tuyên bố ông sẽ không chấp nhận thỏa thuận năm 2015 do người tiền nhiệm Park Geun-hye ký với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ông Moon nói việc này cần đàm phán lại. Ông Moon và ông Abe dự kiến sẽ bàn lại vấn đề này bên lề cuộc họp thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức. 

Theo Reuters

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.