| Hotline: 0983.970.780

Hàng hóa dồi dào nhưng sức mua còn yếu

Thứ Năm 09/06/2022 , 19:17 (GMT+7)

TP.HCM Xu hướng tăng giá của nhiều loại hàng hóa và lạm phát có thể khiến người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu.

Buổi họp báo thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại trên địa bàn TP.HCM của Sở Công thương TP.HCM chiều 9/6. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Buổi họp báo thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại trên địa bàn TP.HCM của Sở Công thương TP.HCM chiều 9/6. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chiều 9/6, Sở Công thương TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại trên địa bàn TP.HCM 5 tháng đầu năm 2022; nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 và quý III/ 2022.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, kinh tế TP.HCM sau 5 tháng có những chỉ số phục hồi đáng trân trọng từ thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu, các chỉ số tiêu thụ… đều gia tăng, cho thấy TP.HCM bằng nhiều giải pháp của mình, trong đó có sự vào cuộc các hiệp hội, doanh nghiệp.

Tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại trên địa bàn TP.HCM trong 5 tháng đầu năm 2022 có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động. Tuy nhiên, với những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại TP, đặc biệt là việc triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM giai đoạn 2022-2025, đã tác động tích cực đến phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong 5 tháng đầu năm 2022, các ngành tiếp tục phục hồi, hầu hết các lĩnh vực đều tăng so với tháng trước và cùng kỳ.

Hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng lương thực thực phẩm luôn dồi dào. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng lương thực thực phẩm luôn dồi dào. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Những ngành trước đây tăng trưởng âm trong 2 năm do dịch Covid-19, giảm trong nhiều tháng thì đến tháng 5 quay đầu tăng trưởng. Tổng thương mại dịch vụ trên địa bàn TP.HCM tháng 5 tăng trưởng dương", ông Vũ thông tin.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 5 ước đạt 57.757 tỷ đồng, tăng 3,08% so với tháng trước và tăng 13,8% so với tháng 5 năm 2021.

Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí vận chuyển tăng cao, ảnh hưởng bởi căng thẳng, xung đột chính trị giữa Nga và Ukraine,… nhưng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Thành phố qua các cửa khẩu cả nước vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu tại các cửa khẩu trên cả nước lũy kế 5 tháng ước đạt 20,7 tỷ USD, tăng 7,9%. Kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu TP.HCM lũy kế 5 tháng ước đạt 17,70 tỷ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ.

Nhìn chung 5 tháng đầu năm 2022, hàng hóa dồi dào nhưng sức mua còn yếu (mức tăng chưa bằng cùng kỳ), tiêu thụ hàng hóa của người dân vẫn chủ yếu tập trung vào hàng hóa thiết yếu, xu hướng tăng giá của nhiều loại hàng hóa và lạm phát có thể khiến người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu.

"Sức mua của người dân và doanh nghiệp vẫn chưa mạnh như trước dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp TP.HCM đang phải tiết giảm tất cả chi phí để giảm giá thành và giữ giá. Thành phố cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay để ổn định sản xuất", ông Vũ cho hay.

Theo ông Vũ, trong thời gian tới, Sở Công Thương TP.HCM sẽ tiếp tục theo dõi tình hình cung - cầu, giá cả thị trường, phát huy công cụ bình ổn thị trường, tổ chức kết nối doanh nghiệp phân phối với các nguồn hàng hóa tại từng địa phương, đồng thời triển khai các chương trình khuyến mại tập trung nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần khôi phục và phát triển sản xuất - kinh doanh.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.