Hàng loạt công nghệ sản xuất nông nghiệp mới sẽ có mặt tại Cần Thơ

Chương trình 'Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn’ của Nông nghiệp Radio hôm nay giới thiệu với quý vị và bà con những thông tin chính về sự kiện 'Cơ giới hóa đồng bộ tiến tới sản xuất nông nghiệp bền vững' sẽ diễn ra tại Cần Thơ.

Nông nghiệp Radio  | 

Hàng loạt công nghệ sản xuất nông nghiệp mới sẽ có mặt tại Cần Thơ

Tự động

 

Thưa quý vị và bà con! Sau hơn 30 năm đổi mới, nông nghiệp nước ta đã có bước tiến đáng kể, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới cùng với nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hàng tỷ USD.

Tuy vậy, quá trình đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp diễn ra còn khá chậm, lực lượng lao động trong nông nghiệp còn nhiều, năng suất lao động thấp và gây lãng phí, thất thoát trong các khâu chế biến, thu hoạch, bảo quản. Do đó, làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ theo một hướng mới.

Từ ngày 25-27/5 tại Bangkok, Thái Lan đã diễn ra triển lãm “Trồng trọt Thông minh châu Á 2022” (Agritechnica Asia & Horti Asia 2022 - AAHA). Đây là triển lãm thương mại lớn nhất khu vực về công nghệ sản xuất nông nghiệp và làm vườn thông minh. Trong triển lãm lần này, khách tham quan, mua bán và người nông dân đã gặp gỡ hơn 250 thương hiệu quốc tế đến từ 26 quốc gia, giới thiệu các giải pháp sáng tạo nhất cho các doanh nghiệp nông nghiệp ở châu Á.

Cũng tại triển lãm Trồng trọt Thông minh châu Á 2022, Thứ trưởng Trần Thanh Nam thông báo Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức sự kiện Agritechnica Asia Live 2022 tại Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Cơ giới hóa đồng bộ tiến tới sản xuất nông nghiệp bền vững” vào các ngày 24-26/8 năm nay.

Thứ trưởng đánh giá rằng, đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp, áp dụng công nghệ thông minh, chính xác, thân thiện với môi trường tiến tới số hóa, tự động hóa sản xuất nông nghiệp nhằm tăng năng suất lao động là giải pháp tất yếu cho một nền sản xuất nông nghiệp hiệu quả và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, cần làm thế nào để có được những chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ, nhất là các công nghệ thông minh, công nghệ chính xác và bảo vệ môi trường cho người sử dụng máy, thiết bị trong sản xuất nông nghiệp.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng nêu rõ: Khi tổ chức sự kiện Agritechnica Asia Live 2022 tại Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Cơ giới hóa đồng bộ tiến tới sản xuất nông nghiệp bền vững” cần tranh thủ với việc trưng bày, trình diễn máy móc để quảng bá các sự kiện để nâng cao nhận thức của người dân, tạo ra sự phối hợp của chính quyền ở ĐBSCL với cả nước và quốc tế trong việc cơ giới hóa trong nông nghiệp.

Dự kiến, tại sự kiện sẽ có phần trình diễn cơ giới hóa tại các địa phương của ĐBSCL để người nông dân có thể tiếp cận với công nghệ mới. Ngoài ra, sẽ có phần triển lãm các máy móc, công nghệ mới trong đó có nhiều sản phẩm, sáng kiến của những viện, trường thuộc Bộ NN-PTNT. Một phần quan trọng nữa là tổ chức các hội thảo chuyên đề với mục tiêu cơ giới hóa đồng bộ, xã hội hóa dịch vụ cho thuê, sửa chữa máy móc cơ giới…

Liên quan vấn đề này, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, hiện nay Ban tổ chức sự kiện đã được thành lập và các đơn vị đã chủ động triển khai công việc, ví dụ như các mô hình cơ giới hóa lúa tại ĐBSCL đã được triển khai và không chỉ tập trung trên lúa mà đa dạng nhiều cây trồng.

Như vậy có thể nói, chủ trương đẩy mạnh đầu tư cơ giới hóa cho nông nghiệp là từng bước đưa những sản phẩm máy móc, công nghệ tiếp cận với người nông dân. Từ những mô hình áp dụng cơ giới hóa, người nông dân thấy được những hiệu quả, lợi ích của cơ giới hóa mang lại như góp phần bảo đảm thời vụ, tăng hệ số sử dụng đất và nâng cao năng suất, giảm thiểu sức lao động, làm thay đổi cách canh tác thủ công, góp phần làm giảm chi phí và tăng thu nhập cho nông dân.

Theo Hội Cơ khí nông nghiệp Việt Nam, thực tế thời gian qua chỉ riêng ngành lúa gạo đầu tư máy móc vào thu hoạch, lưu kho đã giúp tổn thất sau thu hoạch trước đây từ 20% đến nay giảm xuống chỉ còn 10%, tương đương khối lượng 1,5 triệu tấn lúa và giá trị đạt khoảng 6.000 tỉ đồng.

Không chỉ là một xu hướng phát triển, cơ giới hóa còn là việc làm cần thiết trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp trong nước đang chịu tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu và để Việt Nam khai thác tốt hơn những tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Tự động

Hàng loạt công nghệ sản xuất nông nghiệp mới sẽ có mặt tại Cần Thơ

Chương trình 'Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn’ của Nông nghiệp Radio hôm nay giới thiệu với quý vị và bà con những thông tin chính về sự kiện 'Cơ giới hóa đồng bộ tiến tới sản xuất nông nghiệp bền vững' sẽ diễn ra tại Cần Thơ.

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 19/4/2024: Chi phí trả tín chỉ carbon rừng tăng 10%/năm
Thời sự

Chi phí chi trả cho tín chỉ carbon rừng tăng 10%/năm; Tuy An: Bổ sung các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng Trồng mới gấp 10 lần diện tích rừng bị mất.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 19/4/2024: Chi phí trả tín chỉ carbon rừng tăng 10%/năm
Bản tin Thủy sản ngày 19/4/2024: Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào
Thời sự

Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào trên sông; Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt; Để mùa vụ nuôi tôm đạt kết quả tốt.

Bản tin Thủy sản ngày 19/4/2024: Xuất hiện tàu đánh bắt thủy sản bằng giã cào