| Hotline: 0983.970.780

Hang Tham Luang sẽ trở thành bảo tàng về hoạt động giải cứu đội bóng nhí

Thứ Năm 12/07/2018 , 07:35 (GMT+7)

Thái Lan lên kế hoạch biến hệ thống hang nơi đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trở thành một điểm đến hấp dẫn với người dân.

Quân nhân Thái Lan lắp đặt đường dây điện vào trong hang Tham Luang trong chiến dịch giải cứu. Ảnh: AFP.

"Khu vực này sẽ trở thành một bảo tàng sinh động cho thấy chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên diễn ra như thế nào. Hệ thống cơ sở dữ liệu tương tác đang được thiết lập và hang sẽ trở thành một địa điểm thu hút người dân Thái Lan", Reuters ngày 11/7 dẫn tuyên bố của chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố sẽ triển khai thêm các biện pháp ở bên trong và ngoài hang Tham Luang để đảm bảo an toàn cho du khách.

Cục Công viên, Động vật hoang dã và Bảo tồn thực vật Thái Lan cho biết đang lên kế hoạch xây dựng một công viên quốc gia liền kề tại khu vực nơi hàng trăm nhân viên cứu hộ và đặc nhiệm tập kết trong quá trình tìm kiếm và giải cứu các thiếu niên.

12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên Thái Lan được tìm thấy sống sót kỳ diệu sau 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang tại tỉnh Chiang Rai. Sau chiến dịch giải cứu lớn chưa từng có kéo dài 9 ngày, toàn bộ thành viên đội bóng được đưa ra ngoài an toàn.

Một nhà sư và thân nhân các cậu bé mắc kẹt cầu nguyện gần khu vực hang Tham Luang trước chiến dịch giải cứu. Ảnh: Reuters.

Tên đầy đủ của hệ thống hang nơi đội bóng nhí mắc kẹt là Tham Luang Nang Non, có nghĩa là "hang động lớn của cô gái đang ngả lưng". Theo truyền thuyết, hang này là nơi chứa đựng linh hồn của một công chúa thuộc vương quốc cổ Chiang Rung, chính là tỉnh Chiang Rai hiện nay. Cô đã có thai với một thường dân nên phải vào trú trong hang trong lúc chạy trốn vua cha, người phản đối tình yêu của cô.

Nhà vua sau đó gửi binh sĩ đến giết chàng trai, khiến công chúa dùng dao tự sát. Máu của cô chảy thành dòng suối Mae Nam Mae Sai, còn xác công chúa đang nằm trở thành dãy núi Doi Nang Non.

Nhiều người dân Thái Lan tin rằng công chúa là linh hồn bảo vệ hang Tham Luang. Du khách được khuyên nên thờ cúng cô trước khi vào thám hiểm bên trong, nếu không sẽ có nguy cơ thiệt mạng do nước lũ.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất