| Hotline: 0983.970.780

Hàng trăm người nhập viện do ô nhiễm nguồn nước ở Bình Định

Thứ Sáu 26/03/2021 , 12:48 (GMT+7)

Khi có Nhà máy nước Bình Tường-Vĩnh An, dân xã Bình Tường ngỡ sẽ an toàn, khỏe mạnh, nào ngờ họ lại bị ngộ độc mà nghi phạm chính là nguồn nước…

Ông Trần Công Dũng, Chủ tịch UBND xã Bình Tường (huyện Tây Sơn, Bình Định), chẳng vui vẻ gì khi xác nhận: “Từ ngày 17/3 đến nay, trên địa bàn xã có hơn 300 người dân đột ngột cùng bị triệu chứng đầy bụng, nôn ói, tiêu chảy; đáng quan ngại trong đó đa số là các em học sinh”.

Đáng quan ngại là “thủ phạm” gây ngộ độc là do nguồn nước người dân đang sử dụng. Bà Trần Thị Minh (74 tuổi) ở thôn Hòa Hiệp, xã Bình Tường (huyện Tây Sơn), cho biết: “Ở nhà tôi ăn uống cũng bình thường, tự dưng 3 ngày trước ai cũng bị đau bụng, rồi ăn gì cũng ói ra hết. Hoảng quá, người nhà chở tôi xuống bệnh viện khám rồi cũng nhập viện với hiện tượng giống như tôi”.

Bệnh nhị bị triệu chứng đau bụng, buồn nôn đưa vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn (Bình Đinh). Ảnh: V.Đ.T

Bệnh nhị bị triệu chứng đau bụng, buồn nôn đưa vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn (Bình Đinh). Ảnh: V.Đ.T

Bà Mạc Thị Châu (66 tuổi) ở thôn Hòa Trung (xã Bình Tường), cũng đang như “ngồi trên lò lửa”: “Không biết do thời tiết nắng nóng hay nước uống mà mấy ngày nay 2 vợ chồng tôi đều bị chướng bụng và buồn nôn. Khu vực này nhiều người bị lắm, người nặng thì đi bệnh viện, người nhẹ thì đi mua thuốc uống. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này chưa được ngành chức năng nói rõ nên bà con lo lắng lắm”.

Ông Huỳnh Bá Thịnh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn, cho biết, từ chiều 17/3, trên địa bàn xã Bình Tường có 154 người, trong đó có 151 học sinh ở các trường và 3 người dân xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đau đầu. Đã có 8 ca nhập viện tại Khoa Nhi  Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn. Đến ngày 18/3 có 44 học sinh và 13 người dân của xã Vĩnh An cũng bị triệu chứng trên; tiếp đến, xã Bình Tường có thêm 71 học sinh và 49 người dân lâm cảnh tương tự.

“Đến ngày 19/3, con số người dân và học sinh bị các triệu chứng trên tiếp tục tăng lên thêm 52 trường hợp. Đến sáng 20/3, có 9 trường hợp nhập viện vì đầy bụng, nôn ói. Qua điều tra tại các trường, học sinh đều có uống chung nguồn nước, một số em có ăn sáng hoặc ăn vặt tại các quán trước trường. Các ca bệnh này đều có triệu chứng lâm sàng đau bụng, buồn nôn 2-3 lần/ngày”, ông Thịnh nói không giấu được vẻ lo lắng.

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng gần 400 người dân huyện Tây Sơn (Bình Định) bị ngộ độc nghi do sử dụng nguồn nước của Nhà máy nước Bình Tường-Vĩnh An. Ảnh: V.Đ.T

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng gần 400 người dân huyện Tây Sơn (Bình Định) bị ngộ độc nghi do sử dụng nguồn nước của Nhà máy nước Bình Tường-Vĩnh An. Ảnh: V.Đ.T

Theo anh Dũng, cán bộ của HTXNN Hòa Hiệp, xã Bình Tường (huyện Tây Sơn, Bình Định), trong số những người bị triệu chứng đầy bụng, nôn ói, tiêu chảy ở xã Bình Tường trong những ngày qua riêng thôn Bình Tường có đến vài trăm người. Có gia đình bị hết cả nhà, có gia đình bị một vài người.

“Trước đây, người dân ở thôn Hòa Hiệp không có nguồn nước sạch, phải uống nước giếng khơi. Thế nhưng do mạch nước ngầm ở đây bị ô nhiễm, nên người dân ở đây hầu hết đều bị đen răng, lưng khòm. Chính quyền địa phương kêu cứu mãi, đến năm 2009 người dân địa phương mới được dùng nước từ Nhà máy nước Bình Tường-Vĩnh An do UBND tỉnh đầu tư. Người dân ở đây cứ ngỡ cuộc sống sẽ an toàn khi được dùng nước hợp vệ sinh, thế nhưng không biết sao giờ lại xả ra sự cố này mà nghi phạm là nguồn nước từ Nhà máy nước Bình Tường-Vĩnh An người dân ở đây đang sử dụng’, anh Dũng chia sẻ.

Liên quan vấn đề này, ông Trần Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định, cho biết: “Hệ thống xử lý nước của nhà máy có công trình đầu mối lấy nước tự chảy trên Thác Đổ ở xã Vĩnh An. Tại đây có hệ thống sơ lắng lọc cát để ngăn ngừa tạp chất. Nước sau khi về nhà máy sẽ qua hệ thống bể lắng 300m3. Sau đó nước được đưa qua bể xử lý nước sạch có sử dụng các sản phẩm để keo tụ các tạp chất bẩn rồi xử lý vi khuẩn, vi sinh bằng Clo trước khi bơm ra hệ thống mạng để cấp nước cho người dân sử dụng.

“Ngay từ khi sự việc xảy ra, đơn vị đã cử nhân viên đi xác minh và lấy mẫu nước kiểm tra, sang tuần sẽ có kết quả. Hiện nay, chúng tôi vẫn cấp nước bình thường và tăng cường công tác quản lý, giám sát trên hệ thống đầu mối. Do chưa có kết quả xét nghiệm nên chưa thể khẳng định nguyên nhân ngộ độc là do nguồn nước từ nhà máy”, ông Trần Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định, chia sẻ.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất