| Hotline: 0983.970.780

Hạnh phúc gia đình ‘rung lắc’ mạnh thời coronavirus

Thứ Ba 12/05/2020 , 10:57 (GMT+7)

Suốt ngày bị giam lỏng trong căn hộ bé tí ở Hồng Kông, Wendy Cheung và chồng liên tục cãi vã đủ thứ chuyện rồi kết cục bằng lá đơn ly hôn sau 8 năm.

Những lo lắng về tiền bạc, nuôi dạy con cái cộng thêm đại dịch lần này khiến số vụ ly hôn có thể tăng mạnh. Ảnh: Gettyimages

Những lo lắng về tiền bạc, nuôi dạy con cái cộng thêm đại dịch lần này khiến số vụ ly hôn có thể tăng mạnh. Ảnh: Gettyimages

Mâu thuẫn vợ chồng cứ lớn dần, bắt đầu từ những chuyện nhỏ nhặt như giữ gìn vệ sinh, đến tiền bạc và chăm sóc con cái. Thủ phạm chính là coronavirus đã buộc giới chức nhiều nơi phải buộc người dân chấp hành các biện pháp cách ly xã hội đã gây đổ vỡ hạnh phúc gia đình cho rất nhiều cặp vợ chồng, dù chưa có thống kê chính thức.

Tại Hồng Kông những ngày qua các đường dây nóng tư vấn gia đình liên tục bận rộn vì dịch vụ tìm kiếm sự giúp đỡ các xung đột tại nhà, trong khi các luật sư gia đình cũng nói rằng họ đã nhận được nhiều khách hàng muốn ly hôn hơn so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Trở lại chuyện của Cheung, một phụ nữ ở độ tuổi 30 cho biết, cô và chồng trước đây cũng thường hục hặc nhưng cô vẫn chấp nhận bởi sự bận rộn khiến cô không có thời gian để suy nghĩ một cách nghiêm túc về tình trạng hôn nhân của mình.

Và đại dịch lần này như một mồi lửa đốt cháy mọi thứ khi công việc lễ tân khách sạn của mình bỗng nhiên biến mất và người chồng ngoài 40 tuổi theo nghề xây dựng cũng rơi vào cảnh thất nghiệp. Cả hai vợ chồng đều cảm thấy bế tắc khi bị mắc kẹt trong căn hộ nhỏ cùng với đứa con trai không được đến trường đã khiến cho xung đột ngày càng leo thang.

Cuối cùng vào tháng trước, Cheung quyết định xin tư vấn về việc ly hôn, mặc dù cô vẫn lo lắng cho tương lai bản thân và con trai không biết rồi sẽ ra sao bởi nền kinh tế và thị trường việc làm vẫn đang ảm đạm. Thậm chí các tòa án hôn nhân cũng bị đóng suốt từ ngày 29 tháng 1 vì đại dịch, khiến Cheung không thể nộp đơn xin ly hôn.

Cymie Chan Mei-yin, chuyên gia tư vấn tại Liên đoàn Phụ nữ Hồng Kông (HKFWC), cho biết, với tình hình dịch bệnh hiện tại thì chuyện như của cô Cheung chưa thể giải quyết bởi mọi thứ đều không chắc chắn.

Hiện chưa có con số chính thức về các vụ ly hôn do đại dịch Covid -19 nhưng xu hướng đang tăng lên trong những năm gần đây. Tại Hồng Kông, thống kê cho thấy đã có 20.321 vụ ly hôn trong năm 2018, tăng khoảng 5% so với 19.394 vào năm 2017.

Số vụ ly hôn dự kiến sẽ tăng mạnh tại nhiều quốc gia đang bị đại dịch Covid-19 hoành hành. Ảnh: Gettyimages

Số vụ ly hôn dự kiến sẽ tăng mạnh tại nhiều quốc gia đang bị đại dịch Covid-19 hoành hành. Ảnh: Gettyimages

Theo luật sư hàng đầu Anita Yip Hau-ki, ước tính đại dịch này ​​sẽ chứng kiến sự gia tăng số lượng đơn ly hôn ở khi các tòa án gia đình được phép mở cửa trở lại từ ngày 13/5/2020.

"Đại dịch Covid-19 sẽ là ‘điểm bùng nổ’ của các vụ ly hôn sắp tới", chuyên gia tư vấn luật gia đình Sharon Ser cho biết sau khi tiến hành nhiều cuộc điều tra kể từ hồi tháng 1 vì luật sư này cho biết đã nhận được gấp ba số vụ xin tư vấn ly hôn mỗi ngày so với trước đây.

Theo bà Sharon thì thông thường các vụ ly hôn thường đạt đỉnh sau dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán, thời điểm mà mọi người đều có thời gian để nhìn nhận, đánh giá lại mọi thứ sau một năm và xem xét thay đổi.

"Đại dịch lần này chắc chắn là chất xúc tác cho sự thay đổi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống toàn nhân loại. Nó chính là thời gian thử nghiệm cho các mối quan hệ mong manh. Mặc dù là đau đớn nhưng ly hôn không phải lúc nào cũng là điều tiêu cực bởi nó có thể là bước ngoặt giúp các cá nhân vượt lên", bà Sharon nói.

Luật sư Dennis Ho Chi-kuen cũng đồng tình với nhận định trên. "Một số mối quan hệ đã đổ vỡ sau khi các cặp vợ chồng bị ở nhà quá lâu và phải đương đầu với những nhiệm vụ lớn như chăm sóc con cái khiến nảy sinh căng thẳng, thậm chí là bạo lực gia đình…", ông Dennis nói.

Theo các chuyên gia, đối với một số cặp vợ chồng, việc chuyển sang làm việc tại nhà tránh dịch cũng gây ra một thách thức mới là mọi người mất đi cảm giác về ranh giới giữa công việc và cuộc sống. Chính vì vậy, lời khuyên là mọi người hãy nên nỗ lực vun đắp cho các mối quan hệ và sáng tạo bằng cách duy trì mối liên lạc trực tuyến nếu họ bị chi cách bởi dịch dã.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.