Thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn về giao thông khu vực phía Tây Nam, nhất là đoạn nút giao giữa Khuất Duy Tiến và Nguyễn Trãi. Dự kiến cuối năm 2015, Hà Nội sẽ cơ bản giải quyết được những khó khăn trên.
Cách đây chừng 5 – 7 năm, Hà Nội đã phát triển mạnh hệ thống nhà cửa, trung tâm thương mại, trường học, cơ quan, đơn vị ra hướng Tây và Tây Nam để giảm tải cho nội đô.
Tuy nhiên, với sự phát triển quá nhanh về đô thị, khiến những vùng mới này cũng đã rơi vào tình trạng giao thông chật chội.
Điển hình, con đường trục chính như Trần Phú (Hà Đông) – Nguyễn Trãi – Tây Sơn – Nguyễn Lương Bằng luôn trong tình trạng chật cứng xe cộ giờ cao điểm.
Theo kế hoạch, để cơ bản khắc phục ách tắc giao thông khu vực phía Tây Nam, hệ thống giao thông 4 tầng xe đầu tiên ở đây sẽ được đưa vào khai thác sử dụng, gồm 3 tầng trên mặt đất và 1 tầng đường hầm, góp phần lớn giải tỏa ách tắc cho nút giao thông này.
Tầng 4 trên cùng là đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chiều dài 13 km đi hoàn toàn trên cao, tốc độ 80km/h, trang bị 13 đoàn tàu 4 toa xe, 1.200 người vận chuyển 2 phút/chuyến. Dự kiến tháng 12/2015 sẽ đưa vào khai thác sử dụng.
Tầng 3, là dự án đường cao tốc vành đai 3 trên cao, đi từ Bắc Linh Đàm đến cầu vượt Mai Dịch dài 9m, với 4 làn xe chạy tốc đô 10km/h, số vốn đầu tư trên 5.500 tỷ đồng đã đưa vào khai thác từ cuối năm 2012.
Tầng 2, là đường Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển, 4 làn xe chạy tốc độ 60km/h, đưa vào hoạt động năm 2012.
Tầng 1, là hầm chui Thanh Xuân, dài 980 m, rộng 14m, có 4 làn xe chạy, tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.