| Hotline: 0983.970.780

Hết lòng lo chuyện người dưng

Thứ Tư 14/04/2010 , 10:52 (GMT+7)

Có dịp về tham quan khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm (xã An Hảo, Tịnh Biên, An Giang), chúng tôi được nghe kể câu chuyện đầy cảm động về những người "hết lòng lo chuyện người dưng"...

Ông Nguyễn Duy Mẫn đang chăm sóc những ngôi mộ không có người thân

Có dịp về tham quan khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm (xã An Hảo, Tịnh Biên, An Giang), chúng tôi được nghe kể câu chuyện đầy cảm động về những người tuy cuộc sống vẫn còn lắm khó khăn nhưng luôn sẵn sàng hy sinh một phần quyền lợi cá nhân hay công sức để sẻ chia cùng người khác không may có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Lão nông hiến đất làm nghĩa trang

Được sự hướng dẫn của một người bạn, chúng tôi tìm đến gia đình ông Nguyễn Duy Mẫn ở xã An Hảo (Tịnh Biên, An Giang). Ông Mẫn là người đã hiến 4.000 m2 đất vườn đang cho hoa lợi từ việc trồng các loại cây ăn trái dưới chân núi Bà Đội Om, xã Tân Lợi. Mặc dù đang bận việc cho những chú nai ăn ở sau vườn, nhưng khi nghe chúng tôi đến, ông rất vui vẻ và ngừng công việc lại để vào nhà rót trà mời khách. Thoạt đầu, chúng tôi hỏi ông về ý tưởng hiến đất làm nghĩa trang cho người nghèo trong khi gia cảnh ông cũng không phải khá giả; ông Mẫn tươi cười bảo: Mình xuất thân từ một gia đình nghèo khổ, lớn lên tham gia kháng chiến, ngày trở về với đôi bàn tay trắng. Vợ chồng tôi vất vả lắm để gầy dựng cái cơ ngơi như ngày hôm nay. Nên hơn ai hết, mình không thể cầm lòng trước những cảnh đời cơ cực, đến khi nhắm mắt lìa đời mà cũng chẳng có một miếng đất để vun thân. Do đó tôi mới động viên vợ con cho tôi làm một việc nghĩa ấy để giúp đỡ cái phần đó cho những người nghèo, những người tứ cố vô thân.

Sau khi lo cho họ có được một nơi an nghỉ cuối cùng thì người ta lại thấy ông Mẫn thường xuyên đến nghĩa trang vào những ngày rảnh rỗi để dọn dẹp cỏ rác quanh những ngôi mộ không người thân chăm sóc. Tính đến nay, đã có 40 phần mộ được xây lên bằng tình yêu thương của các nhà hảo tâm và bằng công sức của anh em trong Hội chữ thập đỏ ở địa phương. Được biết, ngoài việc hiến đất làm nghĩa trang, ông Mẫn còn đứng ra kêu gọi một số anh em là nông dân, công nhân, y bác sĩ, giáo viên và cán bộ về hưu nhưng có cùng tâm nguyện để thành lập Hội Y tế từ thiện xã An Hảo.

Mục đích của hội là vận động các nhà hảo tâm, các Mạnh Thường Quân trong và ngoài tỉnh chăm lo tốt cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những cụ già neo đơn, trẻ em lang thang cơ nhỡ không nơi nương tựa… Nhờ có uy tín nên anh em đã bầu chọn ông làm Hội trưởng Hội Y tế từ thiện. Kể từ khi hội đi vào hoạt động năm 2009 đến nay, Hội đã vận động số tiền gần 300 triệu động để tổ chức thường xuyên các đợt khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho những bệnh nhân nghèo ở địa phương. Phần còn lại sẽ phục vụ vào việc mua áo quan, đồ liệm. Kinh phí hoạt động của hội là do mỗi thành viên tự đóng góp. Những khi anh em đi làm từ thiện phải chuẩn bị cho mình về thức ăn, nước uống. Bằng những việc làm cụ thể thiết thực, thu chi kinh phí đều có sự công khai minh bạch, tạo được lòng tin đối với những nhà hảo tâm gần xa...

Nghiệp đoàn xe ôm nghĩa hiệp

Ông Đỗ Thành Ngoan trước cổng nghĩa trang rộng 14.000 m2 do nghiệp đoàn xe Honda Lâm Viên Núi Cấm vận động các nhà hảo tâm mà nên

Đó là nghiệp đoàn xe Honda ở núi Cấm. Những năm trước đây, trên Núi Cấm thường xuyên xảy ra tình trạng bọn côn đồ giật đồ của khách hành hương. Thấy chuyện bất bình, nhiều anh em chạy xe ôm đã dũng cảm xông vào bắt gọn cướp và trả lại cho du khách rất nhiều tiền bạc, nữ trang. Khi tình trạng cướp giật khách hành hương tạm ổn định thì các anh lại lao vào làm một công việc cũng đầy tính nhân văn, nhân đạo. Đó là vào đầu năm 2009, các anh đã vận động các nhà hảo tâm gần xa được một số tiền khá lớn để mua 14 công đất vườn thuộc khu vực ấp Tân Lộc, xã Tân Lợi (Tịnh Biên), làm chỗ chôn cất cho những người nghèo khó không chỉ ở địa phương mình mà còn cho tất cả những vùng lân cận.

Ông Đỗ Thành Ngoan, Phó Chủ tịch nghiệp đoàn xe Honda, người phụ trách công tác từ thiện của nghiệp đoàn cho biết, toàn bộ nguồn kinh phí và tài vật đóng góp dành để mua đất, quan tài, đồ tang liệm và một số chi phí khác đều do các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ. Các tài xế xe ôm còn là những thành viên tích cực trong việc vận động, tuyên truyền đến với những du khách mỗi khi có dịp đến đây tham quan. Từ đó có được nguồn kinh phí dồi dào để chăm lo tốt hơn nữa đối với những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó khi nhắm mắt có nơi an nghỉ đàng hoàng hơn. Ông Ba Trung, Chủ tịch nghiệp đoàn xe Honda Lâm Viên núi Cấm tâm sự: Với tinh thần lá lành đùm lá rách, người còn sống lo cho người đã khuất, đó mới là đạo lí làm người vô cùng quý báo của dân tộc mình. Ai có công thì giúp công, ai có của thì giúp của để làm sao cho mỗi phận người xấu số khi nhắm mắt xuôi tay có nơi để mà chôn cất.

Có được kết quả đáng trân trọng trên, đó là do sự nỗ lực và tấm lòng mình vì mọi người các nhà hảo tâm, nhà thiện nguyện và của tất cả những người sáng lập ra nghĩa trang đầy nghĩa tình như ông Nguyễn Duy Mẫn, ông Đỗ Thành Ngoan, ông Ba Trung… Bên cạnh còn được sự đồng tình ủng hộ của chính quyền, đoàn thể, Hội Chữ thập đỏ ở địa phương là nguồn cổ vũ tinh thần to lớn giúp các anh hoàn thành tốt công việc theo ý nguyện của bao người.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quy tụ 66.000 chậu sen để tổ chức lễ hội sen Đồng Tháp 2024

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 thu hút 66.000 chậu sen, với 57 giống sen được sắp xếp, bố trí đẹp mắt sẽ tạo nên không gian trải nghiệm thú vị.

Bình luận mới nhất