| Hotline: 0983.970.780

Hí họa kiểu Chóe

Thứ Ba 11/08/2015 , 08:02 (GMT+7)

Người yêu mến nhiều hay người yêu mến ít đều phải thừa nhận Chóe là một bậc tài hoa. Ông viết truyện, làm thơ, vẽ tranh, sáng tác nhạc… đều có dấu ấn riêng.


Họa sĩ Chóe

Trong thời buổi thị trường tranh đang ế ẩm, nhưng một cuộc triển lãm tại gallery Trường Xuân - TP. HCM vẫn thu hút khá đông giới mộ điệu và giới sưu tầm. Đáng nói hơn, đó là một họa sĩ đã qua đời cách đây 12 năm: họa sĩ Chóe!

Triển lãm mang tên “Danh nhân Việt Nam qua nét cọ của Chóe” thực ra không quá mới mẻ. Bởi hầu hết đều là những tác phẩm Chóe đã giới thiệu khi còn sống. Tuy nhiên, thời gian càng lùi xa thì càng chứng minh những bức chân dung kiểu hí họa của Chóe rất sống động và rất đáng chiêm ngưỡng. 

Người yêu mến nhiều hay người yêu mến ít đều phải thừa nhận Chóe là một bậc tài hoa. Ông viết truyện, làm thơ, vẽ tranh, sáng tác nhạc… đều có dấu ấn riêng.

Khi làm thơ, viết truyện hay sáng tác nhạc thì ông dùng tên thật Nguyễn Hải Chí. Còn vẽ tranh ông mới dùng nghệ danh Chóe đã gắn bó với ông từ năm 1969 trên nhật báo Sóng Thần.

Nếu lần giở lại lịch sử báo chí Sài Gòn, thì trước năm 1975 đã có hai cây bút biếm họa nổi tiếng là Ngọc Dũng ký Tuýt và Đinh Hiển ký Hĩm. Cho nên có thể dè chừng rằng, khi nhà văn Viên Linh đề nghị chàng họa sĩ quê gốc An Giang học vẽ ở trường làng - Nguyễn Hải Chí lấy hiệu Chóe, thì cũng chưa chắc dám tin đã đặt cột mốc cho một nhân vật lừng lẫy xuất hiện.

Lúc sinh thời, Chóe luôn quan niệm cái nghề của ông là hí họa, chứ không phải biếm họa. Ông suy tư về hành trình cầm cọ mang lại niềm vui cho nhiều người: “Xin bạn hãy cùng tôi gọi con đường này là hí họa, vì hí họa là con đường rộng và lòng ta rộng theo… Trong hí họa cần cả nội dung lẫn hình thức. Không tạo được hình thức sẽ làm hỏng nội dung. Hình thức càng tốt, càng giảm được số chữ phải ghi trong tranh…Hí họa cần nhất là dễ nhìn, dễ phân biệt, tập trung làm nổi bật ý chính, tạo cho người xem chú ý ngay về sự khập khễnh của hình thức rồi mới dẫn dắt họ đến cái phi lý, cái lố bịch của nội dung”.

Họa sĩ Chóe cũng có vẽ tranh sơn dầu, vẽ phong cảnh và vẽ chân dung, nhưng thành tựu cả đời ông vẫn là hí họa. Ông bảo rằng đó là “nghề cười” một cách chuyên nghiệp: “Tôi không cống hiến gì đâu. Tôi làm chưa bằng người làm vườn, người trồng rau. Lớn lên có một nghề và nghề ấy nuôi sống được mình là quá tốt rồi”.

Vậy mà, những bức hí họa đã giúp Chóe vượt qua những lận đận, những lao đao, những trắc ẩn trong số phận ông, như những dòng thơ ông viết: “Trót làm người vui tính. Khi gặp chuyện đau lòng. Ta không dám khóc. Bằng nước mắt”.

Nửa đầu thập niên 1990, những hí họa của Chóe chiếm lĩnh nhiều trang báo Việt Nam. Ngoài đứng góc hí họa trên hai tờ báo, mỗi ngày Chóe vẽ cỡ 10 bức hí họa khác nhau đi “bán” cho các tòa soạn.

Năm 1997, Chóe bị bệnh tiểu đường, phải đi Pháp điều trị hai lần, nhưng không thuyên giảm. Năm 2001, Chóe bị hư hẳn con mắt phải, con mắt trái chỉ còn thấy lờ mờ nên không còn vẽ được nữa.

Hơn một năm ròng, Chóe nằm nhà làm thơ, thỉnh thoảng gọi điện bạn bè để đọc cho nghe những câu thơ suy ngẫm như “Khi ta vẽ trừu tượng. Cái đầu ta hiện thực. Khi ta vẽ hiện thực. Cái đầu ta trừu tượng. Khi ta vẽ em. Đầu ta bay đâu mất”.

Cuối năm 2002, vợ con Chóe đưa ông sang Mỹ với le lói mong mỏi những tiến bộ y khoa mới nhất có thể giúp ông níu kéo sự tồn tại. Ngày 18/1/2003, bác sĩ ở Virginia đã chích thuốc phục hồi thị lực cho Chóe, và tranh thủ được nhìn thấy trở lại trong khoảng nửa giờ đồng hồ, ông đòi giấy bút để vẽ nhoáng nhoàng một mạch sáu bức tranh.

Đáng xót xa thay, đó cũng là những tác phẩm cuối cùng của Chóe. Ngày 4/3/2003, Chóe đứt mạch máu não, và lặng lẽ chuồi vào chốn hư vô một tuần sau đấy, ở tuổi sáu mươi!

Chóe đã đi xa 12 năm, cuộc triển lãm 30 chân dung các nhân vật như Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Bùi Xuân Phái, Điềm Phùng Thị, Văn Cao, Phạm Duy, Trần Văn Khê, Lê Thương, Phan Huỳnh Điểu, Trịnh Công Sơn, Bùi Giáng, Xuân Diệu, Huy Cận, Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố, Nam Cao, Tô Hoài... thêm một lần khẳng định hí họa của Chóe vẫn còn ấn tượng mạnh mẽ với công chúng hôm nay!

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất