| Hotline: 0983.970.780

Hiến kế giảm thiểu ô nhiễm hệ thống An Kim Hải

Thứ Năm 28/11/2019 , 09:15 (GMT+7)

Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường đã có một số giải pháp đề xuất giảm thiểu tình trạng ô nhiễm hệ thống thủy lợi An Kim Hải.

Một đoạn trên Kênh Bắc Nam Hùng với đầy rác thải trên bề mặt.

Theo kết quả khảo sát của Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường, với tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị nhanh, các công trình xử lý nước thải, hệ thống tiêu thoát nước, hệ thống xử lý chất thải rắn, bãi chôn lấp chất thải chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển chung của nền kinh tế.

Hầu hết nước thải từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, làng nghề và nước thải sinh hoạt không được xử lý hoặc xử lý chưa đạt tiêu chuẩn môi trường khi xả thải vào hệ thống công trình thủy lợi (CTTL) An Kim Hải.

Nguyên nhân chính do một loạt nhà máy công nghiệp mới hình thành và sự tồn tại của các cánh đồng, nghĩa trang nằm ven sông đổ trực tiếp nước thải vào hệ thống sông cấp nước sinh hoạt cho thành phố Hải Phòng. Tình trạng này dẫn đến những năm gần đây, lượng hóa chất mà các nhà máy nước phải sử dụng tăng cao gấp nhiều lần so với trước kia thì mới đảm bảo độ sạch của nước sinh hoạt cấp cho nhân dân.

Trước tình hình đó, Phó Viện trưởng phụ trách Viện, ông Hà Văn Thái cho rằng: Để giảm thiểu ô nhiễm trên hệ thống, chúng ta cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Đầu tiên là tiến hành điều tiết tưới tiêu để giảm thiểu ô nhiễm trong hệ thống CTTL An Kim Hải. Công ty TNHH một thành viên KTTC thủy lợi An Hải cần phối hợp với xí nghiệp thủy nông huyện Kim Thành thực hiện một số biện pháp trong điều tiết tưới tiêu để giảm thiểu ô nhiễm nước trong hệ thống như: Mở cống Quảng Đạt và Bằng Lai để lấy nước đầu nguồn nhằm pha loãng nồng độ ô nhiễm, nguồn nước ô nhiễm bị đẩy lùi về phía cuối hệ thống. Mở các cống tiêu cuối hệ thống, tạo dòng chảy để giảm ô nhiễm. Vào những thời điểm nước trên sông Lạch Tray, sông Cấm cao công ty có thể linh hoạt mở các cống Song Mai và cống Phi Thường để lấy nước bổ sung thau rửa hệ thống.

Công ty cũng cần duy trì hoạt động vớt bèo trên các tuyến kênh cấp I, kênh nhánh và trên sông Rế. Định kỳ hàng tháng tổ chức cho các công nhân thủy nông thực hiện dọn dẹp cỏ rác, phế thải vớt bèo trên kênh, chặt cây phát quang bờ và mái kênh. Thực hiện các công tác giám sát tuần tra thường xuyên trên các tuyến kênh, đoạn sông có nguồn xả thải, phân loại nguồn thải, lập danh sách nguồn thải theo tháng bao gồm cả nguồn thải sinh hoạt, nguồn thải chăn nuôi, y tế và nguồn thải công nghiệp.

Cùng đó, tiến hành cải tạo các công trình trên các kênh cấp I, kênh nhánh và cả trên dọc sông Rế bao gồm: Kè các mái kênh, xây dựng sửa chữa các cống tiêu thoát lắp cửa đóng mở. Cụ thể: kênh Tân Hưng Hồng, kênh Hòa Phong, kênh Hoàng Lâu, kênh Đại Hưng cần bổ sung sửa chữa cống tại điểm giao giữa kênh với sông Rế. Đầu tư xây dựng kè bờ sông Rế các đoạn còn lại....

“Xây dựng hệ thống xử lý nước thải cho các trại chăn nuôi lợn, gà, vịt sát ven sông Rế như hầm biogas... Di chuyển bãi rác tại ngã ba Kim Khê ra khỏi bờ sông Rế. Xây dựng trạm xử lý nước thải tại một số điểm như: xã Nam Sơn, xã Bắc Sơn, huyện An Dương; phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng”, ông Thái đề xuất.

18-32-00_nh03
Công tác quan trắc tại hiện trường.

Bên cạnh đó, đối với CTTL An Kim Hải cần bổ sung thêm một số loại văn bản quản lý môi trường nước cụ thể như: văn bản hướng dẫn kiểm soát chất lượng nước trong CTTL nhằm kiểm soát, phân vùng, dự báo, xử lý và khắc phục ô nhiễm đồng thời có tổ chức quản lý ở đó chỉ rõ trách nhiệm của từng vị trí quản lý chất lượng nước trong hệ thống CTTL.

Và văn bản hướng dẫn quản lý nước thải, chất thải vào CTTL nhằm lên kế hoạch quản lý, thống kê các nguồn xả thải vào hệ thống bao gồm cả lưu lượng, loại hình, vị trí chất lượng. Từ đó đánh giá khả năng tiếp nhận nguồn thải của kênh, mương và sông và có kế hoạch giám sát thường xuyên theo một số chỉ tiêu về ô nhiễm nguồn nước. Trên cơ sở đó cấp phép xả thải đối với các nguồn…

Ông Thái cũng cho biết thêm, việc thành lập tổ, đội quản lý về môi trường nước trong công ty KTCTTL bao gồm các cán bộ có chuyên ngành về môi trường cũng vô cùng cần thiết. Trong tổ đội cần có các trang thiết bị cần thiết như các máy móc về quan trắc chất lượng nước và có kinh phí cho việc giám sát chất lượng nước thường xuyên. Tổ có trách nhiệm tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng tham gia trong kiểm soát môi trường nước trong hệ thống CTTL. Thành lập các mô hình quản lý môi trường chất lượng nước trong hệ thống CTTL giữa các quận, huyện và cấp xã.

Theo Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường, hệ thống thủy lợi An Kim Hải đang có nhiệm vụ cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ TP. Hải Phòng và trong tương lai gần sẽ cấp nước cho cả huyện Cát Hải.

Vì vậy, việc giám sát, dự báo chất lượng nước của hệ thống trong thời gian tới phải liên tục và chặt chẽ hơn. Cùng đó, thời gian khảo sát cần phải tăng số lần khảo sát sang cả 12 tháng. Tiếp tục điều tra khảo sát bổ sung các nguồn thải như: Các nguồn thải lớn trong hệ thống gồm nguồn thải của nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư…

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Tạm thời không xuống giống lúa do xâm nhập mặn

BẠC LIÊU Do tình hình xâm nhập mặn, UBND huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) có công văn gửi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đề nghị tạm thời không xuống giống lúa vụ hè thu.