| Hotline: 0983.970.780

Hiệp hội Lương thực VN "cản đường" DNXK gạo?

Thứ Sáu 17/04/2009 , 08:15 (GMT+7)

Cty Du lịch - Thương mại Kiên Giang đứng trước nguy cơ bị khách hàng kiện ra Tòa án quốc tế do không giao hàng như hợp đồng đã ký. Nguyên nhân do Hiệp hội Lương thực Việt Nam không cho đăng ký xuất...

Cty Du lịch - Thương mại Kiên Giang, đơn vị XK gạo chủ lực của tỉnh đứng trước nguy cơ bị khách hàng kiện ra Tòa án quốc tế do không giao hàng như hợp đồng đã ký. Nguyên nhân do Hiệp hội Lương thực Việt Nam không cho đăng ký xuất.

Lý do mà Hiệp hội đưa ra là Cty Du lịch - Thương mại Kiên Giang vi phạm quy chế Hợp đồng XK tập trung trong khi Cty này cho rằng mình không vi phạm mà đang bị Hiệp hội làm khó. Ông Nguyễn Hùng Linh – TGĐ Cty cho biết, những ngày đầu tháng 2/2009, Cty đã ký kết một số hợp đồng XK gạo, tổng khối lượng 130 ngàn tấn. Trong đó, có 53.500 tấn có thời hạn giao trong tháng 3-4/2009. Cụ thể là khách hàng Win Agro Pte Ldt nhập 10.625 tấn (giao tại cảng Mỹ Thới, An Giang), Grain Mineral Resources Pte Ltd nhập 40.000 tấn và Wee Tiong (S) Pte Ltd nhập 2.875 tấn (giao tại cảng ở TPHCM).

Nhưng khi đăng ký thì Hiệp hội Lương thực VN chỉ giải quyết cho Cty 10.000 tấn tấn. Hiện khách hàng đã mở L/C và đưa tàu vào cảng nhận hàng nhưng Cty lâm vào tình cảnh khó khăn là hàng đã triển khai từ tháng 1/2009, phải chịu lãi suất ngân hàng, và người mua đòi kiện ra tòa án quốc tế nếu không giao hàng.

Lý do mà Hiệp hội không cho Cty đăng ký xuất là ngày 20/2, Hiệp hội đã có Công văn thông báo về việc chỉ cho đăng ký XK gạo có thời hạn giao hàng từ tháng 7/2009 đến tháng 9/2009 (vì số lượng hợp đồng XK đã đăng ký thực hiện giao hàng đến tháng 6 đã đủ theo kế hoạch). Hơn nữa, Hiệp hội cho rằng trong các hợp đồng Cty đã ký có xuất cho Cty Win Agro Pte Ldt, giao hàng đến cảng Malaysia là vi phạm quy chế hợp đồng XK tập trung, ảnh hưởng đến việc giao dịch ký kết hợp đồng tập trung với thị trường này do TCty Lương thực Miền Nam làm đầu mối.

Nhưng theo ông Linh đó là điều vô lý vì những hợp đồng nói trên Cty đã giao dịch và ký kết với khách hàng trước khi nhận được thông báo chính thức của Hiệp hội. Việc Hiệp hội cảnh cáo Cty đã vi phạm quy chế hợp đồng XK tập trung cũng không có cơ sở pháp lý. Vì theo mục 1 điều 2 của Quy chế đăng ký hợp đồng XK và Quy chế hợp đồng XK tập trung của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, thì các hội viên XK gạo của Việt Nam sẽ không được đăng ký xuất trực tiếp với 2 đơn vị là NFA của Philippine và Bernas của Malaysia. Trong khi đó, Cty ký hợp đồng xuất khẩu với Cty Win Agro Pte Ldt là của Singapore.

“Hiện nay, đang có 17 tàu trong và ngoài nước đã vào cảng để chờ nhận hàng nhưng Cty không thể giao hàng. Nếu tình trạng này kéo dài không những Cty bị thiệt hại về uy tín, tiền bạc mà còn đang đứng trước khả năng bị đối tác kiện ra Tòa án quốc tế. Chúng tôi đã cầu cứu UBND tỉnh nhờ can thiệp” – ông Linh bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Văn Hà Phong: Tỉnh sẽ kiến nghị Thủ tướng và Bộ Công thương

Trao đổi với NNVN ông Phong cho biết, tỉnh đã làm việc với Hiệp hội và đề nghị cho Kiên Giang được xuất 126 ngàn tấn gạo mà các đơn vị đã ký (120 ngàn của Cty Du lịch Thương mại Kiên Giang và 6 ngàn tấn của Cty CP Kinh doanh nông sản Kiên Giang). Trong trường hợp Hiệp hội không cho xuất, chúng tôi sẽ kiến nghị lên Thủ tướng và Bộ Công thương để tránh thiệt hại.

Cũng theo ông Phong thì cơ chế điều hành XK gạo hiện nay đang có những bất cập. Thứ nhất là khi đề ra chỉ tiêu XK các Bộ ngành và Hiệp hội không họp bàn cũng như giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tỉnh nên tỉnh hoàn toàn không nắm được. Thứ hai, Hiệp hội là cơ quan tham mưu nhưng lại điều hành như cơ quan quản lý Nhà nước (cho phép mỗi Cty được xuất bao nhiêu) là không hợp lý.

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm