| Hotline: 0983.970.780

Hiệu quả bón phân Đầu Trâu cho mía

Thứ Sáu 07/07/2017 , 07:40 (GMT+7)

Mía có hoạt động quang hợp theo chu trình C4, nghĩa là sản phẩm quang hợp đầu tiên có chứa 4 nguyên tử cacbon.

11-55-37_nh_du_tru_7-7

So với lúa, mía có cường độ quang hợp cao hơn, ngay cả lúc có nhiệt độ cao và lúc có ánh sáng thấp vẫn quang hợp được tốt. Mía lại không hô hấp ánh sáng, nên sản phẩm của quang hợp không bị tiêu tốn vào thời gian ban ngày.

Chính vì vậy, cây mía có khả năng cho năng suất cao hơn cây lúa. Cây càng to, càng khỏe càng cho năng suất cao. Do vậy, muốn mía có năng suất cao, cần phải cung cấp thức ăn nhiều hơn và cân đối hơn để vừa có năng suất cao, vừa có chữ đường cao. Hiện tại năng suất mía cây của thế giới dao động bình quân là 70 tấn/ha.

Nước có năng suất mía cây cao nhất là Colombia, khoảng 108 tấn/ha, nhưng diện tích chỉ 350.000ha, Thái Lan và Mỹ có năng suất mía cây xấp xỉ nhau: 75 - 76 tấn/ha. Nước ta dù diện tích mía còn ít nhưng năng suất mía cây cũng chỉ ở mức 64 - 65 tấn/ha. Có vùng chỉ đạt bình quân 50 tấn/ha. Do năng suất thấp như vậy mà phải đầu tư khá cao, thời gian chiếm đất mỗi vụ là 1 năm.

Trong những năm trước 2015, do giá mía thất thường, năng suất thấp, nên hiệu quả của người trồng mía cũng rất thấp. Nếu so sánh với vùng trồng 2 - 3 vụ lúa trong năm thì tiền lời thu được thường thấp hơn trồng lúa.

Trong những năm gần đây, các công ty mía đường đã cải tiến kỹ thuật khá nhanh, bao gồm chọn giống mía, trang bị cơ giới hóa, các khâu trồng chăm sóc, thu hoạch tốt như Cty CP Đường Quảng Ngãi, Tập đoàn Thành Thành Công, Cty CP Mía đường Lam  Sơn (Thanh Hóa)… Năng suất mía bình quân cả nước đã nâng được mức từ 59 tấn (năm 2011 - 2012) lên đến 65 tấn trong 2016.

Gói kỹ thuật trồng mía cải tiến bao gồm cơ giới hóa để cày sâu xuống 30 - 40cm, bón vôi, bón bã bùn kết hợp tỷ lệ phân khoáng thích hợp, đặc biệt là hệ thống liên kết với vùng nguyên liệu được cải tiến, người trồng mía có lời hấp dẫn nên ngành mía đường đã bắt đầu khởi sắc.

Nhận thức phân bón phù hợp là khâu đòn bẩy để có năng suất cao, chữ đường hợp lý nên Nhà máy Đường Phổ Phong đã phối hợp với Cty CP Phân bón Bình Điền khảo nghiệm phân NPK Đầu Trâu tại địa bàn của nhà máy từ năm 2015 đến nay.

Cũng xin nói rằng Bình Điền có nhiều bộ sản phẩm cho mía đã khảo nghiệm ở cù lao Dung (Sóc Trăng) và các vùng khác, kể cả sử dụng đại trà cho vùng An Khê (Gia Lai), Phú Yên và Bình Định đều cho năng suất cao, hiệu quả kinh tế cao hơn đối chứng của dân khá hấp dẫn.

Khảo nghiệm lần này tại Phổ Phong chỉ sử dụng 1 bộ trong tổ hợp nhiều sản phẩm dùng cho mía khác. Đó là NPK 19-10-9 + TE dùng để bón lót và thúc đẻ nhánh và 15-5-20 + TE dùng để bón thúc vươn dóng. Tổng liều lượng của 2 loại phân này chỉ 900kg/ha, tương đương với 155kg N + 70kg P205 + 125kg K2O/ha so với đối chứng đã được nhà máy chọn làm loại phân chính trong nhiều năm cũng NPK với tổng lượng chất dinh dưỡng là 145-90-145kg/ha.

Trong khảo nghiệm, tất cả các khâu làm đất, giống, mật độ, kỹ thuật canh tác và lượng vôi cũng như bã bùn đều bón như nhau, chỉ khác nhau là NPK của Đầu Trâu để so với NPK đối chứng. Thời gian khảo nghiệm kéo dài cho 1 vụ mía tơ và 2 vụ mía gốc. Bài này chỉ giới thiệu số liệu cho vụ mía tơ của năm 2015. Các chỉ tiêu theo dõi thực hiện với việc đo đếm mật độ, tỷ lệ nảy mầm, chiều ao, đường kính thân vào các giai đoạn khác nhau.

Vào lúc thu hoạch thì chủ yếu theo dõi năng suất, chữ đường và tính toán hiệu quả kinh tế. Các số liệu thu được do cán bộ kỹ thuật của nhà máy đảm nhiệm thu thập, đo đếm và tính toán. Kết quả cho thấy: Về các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển cả phân Đầu Trâu và đối chứng đều tương đương nhau. Xét từng chỉ tiêu thì công thức trình diễn có khá hơn đối chứng, nhưng cũng chỉ nằm trong phạm vi sai số. Nhưng xét về phần đầu tư thì nền trình diễn có tổng chi phí là 46.457.967 đ/ha, còn nền đối chứng có tổng chi là 47.691.667 đ/ha.

Như vậy, phần chi của nền trình diễn (phân Đầu Trâu) giảm được 1.233.700 đ/ha tương đương 2,65%. Trong lúc đó năng suất mía của công thức bón phân Đầu Trâu tăng được 2,02 tấn và chữ đường cao hơn 0,12 CCS nên tổng thu của nền phần Đầu Trâu cao hơn đối chứng. Nền phân Đầu Trâu thu được 78.158.080 đ/ha, còn đối chứng thu được 75.162.150 đ/ha, kém nền trình diễn là 2.995.930 đ/ha (3,98%). Kết quả dẫn đến nền phân Đầu Trâu thu được tiền lời hơn đối chứng là 4.229.630 đ/ha, do năng suất, chất lượng mía cao hơn mà chi phí đầu tư thấp hơn.

 

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Cục Thú y ban hành hướng dẫn phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cục Thú y khuyến cáo, khi phát hiện gia cầm chết hàng loạt không được giấu dịch, cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất