Thứ bảy, 21/09/2019 06:35 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Hiệu quả trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh

05/12/2016, 09:15 (GMT+7)

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai mô hình trung tâm hành chính công, được coi là bước đột phá về công tác cải cách hành chính và hiện đại hoá nền hành chính.

14-57-01_1 Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cùng đoàn cán bộ Bộ NN-PTNT đến thăm Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh  

Tại cuộc họp về cải cách hành chính do Bộ NN-PTNT tổ chức mới đây tại TP Hạ Long, lãnh đạo Văn phòng cải cách hành chính Bộ đánh giá cao mô hình này.  

Hơn 1.000 thủ tục hành chính được giải quyết

Bà Nguyễn Hải Vân, PGĐ Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh cho biết, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo đưa toàn bộ thủ tục hành chính cấp tỉnh và cấp huyện vào giải quyết tại trung tâm.

Từ cuối năm 2014, ngoài việc thành lập trung tâm hành chính cấp tỉnh, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai xây dựng thêm 14 trung tâm thuộc 14 huyện, TX, TP, mục tiêu đến cuối năm 2017 các trung tâm này sẽ hoàn thiện tổ chức và hoạt động.

“Tính đến thời điểm hiện tại, trung tâm đã giải quyết được 1.065 thủ tục, riêng lĩnh vực NN-PTNT có tổng cộng 81 thủ tục được giải quyết. Các thủ tục hành chính (TTHC) được trung tâm thực hiện theo quy trình riêng biệt dưới hệ thống quản lý và phân tích thông tin phần mềm điện tử được thống nhất trên toàn tỉnh và thường xuyên cập nhật qua hệ thống mạng.

Nhờ đó lượng hồ sơ được giải quyết đúng và trước thời hạn đạt tỉ lệ rất cao, từ 95 - 97%”, bà Vân cho hay.

Cũng theo bà Vân, các TTHC cần giải quyết được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và thực hiện theo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm”, đảm bảo thời gian theo quy định, rõ ràng trong từng quy trình, công khai từng thủ tục.

Các khâu hướng dẫn, tiếp nhận và thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ, trả kết quả cho công dân, tổ chức được thực hiện chính xác, thuận tiện.

Các TTHC trước khi đưa vào Trung tâm đều được rà soát, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm về thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật.

Cụ thể, TTHC của Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh giảm trên 70% thời gian so với quy định (chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư, thời gian giải quyết giảm từ 40 ngày xuống còn 9 ngày; cấp mới, thay đổi cấp giấy chứng nhận đầu tư từ 25 ngày xuống còn 7 đến 10…); TTHC lĩnh vực quản lý chất lượng nông, lâm và thuỷ sản của Sở NN-PTNT từ 22 ngày giảm còn từ 10 xuống 2 ngày; Sở GT-VT giảm từ 102 TTHC còn 94 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và giảm 40% thời gian giải quyết so với quy định (thủ tục cấp phù hiệu xe hợp đồng giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; thủ tục cấp phù hiệu xe taxi giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày…).  

Công nghệ hóa thủ tục hành chính

Để giải quyết TTHC nhanh nhất, hiệu quả nhất, Trung tâm chú trọng lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ.

Đó là hệ thống máy chủ, máy tính, mạng kết nối, mạng nội bộ, màn hình hiển thị thông tin, phần mềm xử lý thông tin, phần mềm lấy số thứ tự, thiết bị khảo sát sự hài lòng của tổ chức, DN...

Kết quả giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị tại Trung tâm được cập nhật vào phần mềm theo dõi, trả trực tiếp cho tổ chức, cá nhân hoặc gửi qua đường bưu điện.

Đối với những hồ sơ giải quyết vượt thời gian quy định, Trung tâm đều cập nhật vào phần mềm và thông báo công khai để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân biết; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Với cách làm này, Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã phát huy cao tính công khai, minh bạch, tạo sự yên tâm cho người dân, DN khi đến giải quyết các TTHC.

Thời gian qua Trung tâm Hành chính công tỉnh đã triển khai một số hình thức khảo sát mức độ hài lòng của người dân. Ví như: Lắp đặt thiết bị khảo sát sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp tại tất cả các vị trí tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm; khảo sát qua trang web và phiếu góp ý, hòm thư góp ý tại Trung tâm.

Qua tổng hợp kết quả khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng của công dân đối với chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đạt 98,1%.

+ Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN-PTNT) cho rằng, tuy là một mô hình mới mẻ, còn đang trên quá trình xây dựng và hoàn thiện, nhưng đã thu được nhiều thành công. Đặc biệt rút gọn các công đoạn xử lý thẩm định hồ sơ và vẫn đảm bảo được tính chính xác, thông suốt giữa các sở, ban ngành liên quan.

“Đây là dịp rất quý để lãnh đạo, cán bộ Bộ NN-PTNT được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm cũng như vận hành của bộ máy, mô hình tổ chức của trung tâm”, bà Hồng nói.

+ Qua hơn 2 năm hoạt động, Trung tâm đã tiếp hơn 150.000 lượt công dân; tiếp nhận và giải quyết 91.338 hồ sơ thuộc các lĩnh vực, trong đó 90.790 (99,4%) hồ sơ giải quyết đúng hạn, 548 (0,6%) hồ sơ quá hạn, 204 hồ sơ đang chờ bổ sung, hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết.

TRẦN LONG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận