Thứ bảy, 26/05/2018 08:40 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Hít thở bằng cơ hoành

15/03/2012, 10:18 (GMT+7)

Mọi người chúng ta ai cũng đều biết, thở là sống, song nó lại là một trong những phần quan trọng nhất của luyện tập YOGA, cách học thở như thế nào cho đúng.

Mọi người chúng ta ai cũng đều biết, thở là sống, song nó lại là một trong những phần quan trọng nhất của luyện tập YOGA, cách học thở như thế nào cho đúng.

Đa số chúng ta thở sai, ta thường thở cạn và không làm đầy phổi. Các thầy thuốc đã nói rằng, người ta chỉ dùng 1/3 hay một nửa thể tích phổi của họ. Một phần lớn phổi của ta chưa được sử dụng, ứ đầy không khí cũ kỹ ứ đọng (chính là sự tồn lưu độc chất có hại cho sức khỏe). Bởi vậy là nơi phát sinh bệnh cảm lạnh và tất cả các bệnh về đường hô hấp. Sự cung cấp không đầy đủ oxy liên tục này đến cơ thể làm cho các cơ quan dần dần yếu đi và tăng lão hóa.

Nguyên nhân người ta thở sai bởi vì chỉ dùng cơ vai và cơ ngực để phần phổi giữa và phổi trên khi họ hít vào. Vì vậy họ chỉ hít đầy phần trên của phổi mà thôi.

Để giúp biết cách thở đúng, dưới đây xin giới thiệu cách thở trong YOGA là chúng ta phải tập thở với cơ hoành. Cách cụ thể là :

Bên dưới phổi có một cơ rộng, gọi là Hoành Cách Mô tức cơ hoành. Khi chúng ta hít vào và co cơ bắp bên dưới, phần dưới phổi nở ra, không khí tràn vào phần phổi dưới. Khi ta hít vào theo cách này, cơ hoành sẽ đẩy các cơ quan ở bụng ra một ít, vì vậy tay của bạn cũng sẽ bị đẩy ra.

Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, thở sâu và chậm hơn làm giảm đi căng thẳng về cơ thể và tâm trí. Không những làm cho sức khỏe gia tăng, trường thọ mà còn làm cho tâm  trí  yên tịnh, tập trung tư tưởng sâu hơn

Do vậy bằng cách thở cơ hoành, các bạn có thể sử dụng hoàn toàn sức chứa của phổi.  đem vào nhiều không khí, nhiều oxy hơn. Bạn sẽ cảm thấy mát mẻ hơn, năng nổ hơn, nhanh lẹ hơn.

B.S HOÀNG XUÂN ĐẠI

Đang được quan tâm

Gửi bình luận