| Hotline: 0983.970.780

"Hổ lớn" Chu Vĩnh Khang chính thức bị điều tra

Thứ Ba 29/07/2014 , 21:34 (GMT+7)

Theo nhận định từ phương Tây, quyết định điều tra ông Chu sẽ gây chấn động trong cả hệ thống chính trị của Trung Quốc. Đến nay, dù không được khẳng định chính thức nhưng nhiều nguồn tin nói tài sản các loại liên quan đến gia tộc của ông Chu đã bị tịch thu lên tới 90 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 14 tỷ USD./ Hổ lớn bị bắt, ruồi bay đi đâu?

Cựu ủy viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, nguyên Bộ trưởng An ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang chính thức bị điều tra với cáo buộc "vi phạm pháp luật nghiêm trọng".

Các hãng tin chính thống của Trung Quốc đã đồng loạt đăng tải tin tức thuộc loại chấn động này trong chiều 29/7, chấm dứt nhiều tháng lan truyền các tin đồn rằng ông Chu bị quản thúc tại gia.

Đã nhiều tháng ông Chu không còn xuất hiện công khai ở bất cứ sự kiện nào có tầm quốc gia.

Theo nhận định từ phương Tây, quyết định điều tra ông Chu - một hành động hiếm có trong lịch sử CHND Trung Hoa đối với một ủy viên Bộ Chính trị - sẽ gây chấn động trong cả hệ thống chính trị của nước này.

Ông Chu Vĩnh Khang là quan chức đảng Cộng sản cấp cao nhất bị điều tra ở Trung Quốc.

Trước ông Chu, quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị đưa ra xét xử là những lãnh đạo về sau được gọi tắt là "Bè lũ bốn tên", trong đó có vợ của cố Chủ tịch Mao Trạch Đông.

Ông Chu Vĩnh Khang nghỉ hưu năm 2012, cùng với thời điểm ông Tập Cận Bình trở thành Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước.

Từ sau khi nhậm chức, ông Tập đã phát động chiến dịch bài trừ tham nhũng rất quyết liệt, với khẩu hiệu không chính thức nhưng được nhắc đến nhiều là "diệt cả hổ lẫn ruồi".

Đến nay, "hổ" lớn nhất chính là ông Chu Vĩnh Khang.

Theo Tân Hoa xã, việc điều tra sẽ do Ủy ban Kiểm tra trung ương đảm trách.

Hiện chưa rõ thời hạn điều tra sẽ kéo dài bao lâu.

Trước ông Chu, một "hổ" lớn khác đã bị điều tra và xét xử là ông Bạc Hy Lai - cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh. Hai ông Chu và ông Bạc từng được xem là các đồng minh chính trị một thời.

Nhiều đồng minh khác của ông Chu ở cả cấp trung ương, địa phương và trong ngành dầu mỏ đầy tiềm năng tài chính đã bị pháp luật sờ gáy.

Và mặc dù không được khẳng định chính thức nhưng theo truyền thông phương Tây, như thông tin từ BBC là một ví dụ, tài sản các loại liên quan đến gia tộc của ông Chu đã bị tịch thu lên tới 90 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 14 tỷ USD.

Trên mạng xã hội Weibo đã tràn ngập những lời ca ngợi quyết định điều tra ông Chu Vĩnh Khang. Phản ứng được chia sẻ nhiều nhất là các nội dung "Tóm lấy hắn!" hay "Hành động tuyệt vời!". Có người còn viết: "Ông Tập đã làm thật tốt. Nhưng đây mới chỉ là một con hổ, để bắt hổ cần quyết tâm kiên định. Đừng chùn bước!".

Ông Chu Vĩnh Khang năm nay 71 tuổi. Ông sinh ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô. Đường công danh đỉnh cao của ông bắt đầu từ năm 2002, khi ông được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.