| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ máy thu rơm cho nông dân

Thứ Ba 25/08/2015 , 09:33 (GMT+7)

Theo tính toán của ngành nông nghiệp, bình quân 1 tấn lúa thương phẩm sẽ có khoảng 500 kg rơm vung vãi trên mặt ruộng. 

Nếu nhà nông gom rơm lại để trồng nấm rơm thì lợi nhuận tăng thêm khoảng 5 triệu đồng/ha/vụ rơm.

Để phát huy giá trị của rơm, giúp nhà nông tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Quang đã phê duyệt “Dự án hỗ trợ máy thu rơm và thực hiện mô hình SX nấm rơm theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cho nông dân từ nay đến 2017” với tổng kinh phí thực hiện gần 4,5 tỷ đồng.

Dự án sẽ đầu tư 7 máy thu rơm để trồng nấm rơm theo hướng tập trung tại các huyện có diện tích trồng lúa lớn là Tam Bình, Vũng Liêm, Trà Ôn và Long Hồ. Đưa công nghệ cao vào quy trình SX sẽ tăng năng suất, hạ giá thành để đạt giá trị kinh tế cao nhất, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Dự án là một trong những giải pháp góp phần thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả và phát triển bền vững giai đoạn 2014 - 2020. Mô hình trồng nấm rơm được triển khai thực hiện ở các huyện Trà Ôn, Tam Bình, Vũng Liêm, Mang Thít, Long Hồ và thị xã Bình Minh.

Theo đó, sẽ thực hiện 12 mô hình SX nấm rơm truyền thống với 240 ha rơm nguyên liệu và 100 mô hình trồng nấm rơm trong nhà. Song song đó là tư vấn hỗ trợ thành lập 4 tổ hợp tác, sơ chế nấm rơm và hướng đến hình thành làng nghề trồng nấm rơm tập trung. Mô hình SX nấm rơm được ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến.

Dự án được thực hiện theo phương thức xã hội hóa, trong đó Nhà nước hỗ trợ 30% chi phí mua máy thu rơm, nhưng không quá 60 triệu đồng/máy cho những hộ dân đủ điều kiện tham gia dự án. Mô hình nấm rơm truyền thống áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới thì được hỗ trợ 100% chi phí meo giống, 30% chi phí vật tư thiết yếu cho hộ tham gia dự án.

Mô hình ứng dụng công nghệ cao SX nấm rơm trong nhà, trại được hỗ trợ 30% tổng kinh phí thực hiện, nhưng không quá 200 triệu đồng/mô hình. Bên cạnh đó, nhà nước cũng hỗ trợ 100% chi phí tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân vùng dự án thực hiện các mô hình. Hỗ trợ 100% chi phí tổ chức hội thảo đầu bờ, đánh giá kết quả, chia sẻ, học tập và trao đổi kinh nghiệm và nhân rộng mô hình. Bình quân, 1.000 m2 đất trồng lúa sẽ gom được lượng rơm đủ trồng 20 m dòng nấm. 1 m dòng nấm thu trên 1 kg, với giá bán bình quân khoảng 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 30.000 đồng/kg.

Tính bình quân, 1 ha đất trồng lúa tận dụng nguồn rơm trồng nấm rơm nhà nông tăng thêm lợi nhuận khoảng 5 triệu đồng/ha/vụ rơm.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.