| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách ở Cao Bằng: Quá nhiều vướng mắc!

Thứ Sáu 28/09/2018 , 07:15 (GMT+7)

Hộ xây mới nhà được hỗ trợ 40 triệu đồng, hộ sửa nhà được 20 triệu đồng. Tuy nhiên các hộ dân lấy được khoản tiền hỗ trợ là điều không dễ dàng.

13-31-45_nh_dc_ho_tro
Cao Bằng sau hơn 5 năm triển khai quyết định 22 mới chỉ có 56% số hộ dân được giải ngân

Triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cao Bằng tiến hành thực hiện thành 2 giai đoạn. Đợt 1 năm 2013 có 2.248 hộ là gia đình tiền khởi nghĩa, thương binh, thân nhân liệt sỹ. Đến năm 2014 có 949 hộ được giải ngân với số tiền 38 tỷ đồng. Cũng trong năm 2014, mở rộng thêm đối tượng đưuọc tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến,…

Tổng số hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở là 10.223 hộ, gồm 4.737 hộ xây nhà mới, 5.486 hộ sửa chữa nhà. Nhưng mãi đến năm 2018 tỉnh mới giải ngân cho những hộ đã xây nhà xong và nghiệm thu công trình. Lý do chậm là do tỉnh không bố trí được nguồn vốn, còn Trung ương thì mãi đến năm 2017 mới phân bổ vốn ngân sách. Có tiền rồi nhưng mất gần 1 năm tiền mới đến tay người dân.

Việc chậm giải ngân chậm dẫn đến hệ lụy, là nhiều đối tượng lẽ ra được hưởng chế độ hỗ trợ đã chết, hoặc chuyển đi nơi ở khác. Tuy nhiên, dù đã rất cố gắng nhưng đến nay Cao Bằng mới chỉ giải ngân được cho thêm 4.797 hộ, cộng với số đã giải ngân năm 2014 là 949 hộ, nâng tổng số hộ lên 5.746/10.223 hộ, tương đương 56% số đối tượng đã được nhận tiền hỗ trợ. Đây là con số quá nhỏ.

PV Báo NNVN đã làm việc với Sở Xây dựng Cao Bằng, là cơ quan thường trực thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở. Ông Du Văn Hào, Trưởng phòng Quản lý Nhà (Sở Xây dựng) cho biết, tỷ lệ đạt thấp có nhiều lý do. Chủ yếu do các hộ dân chưa hoàn thành việc xây dựng và chưa được nghiệm thu, thậm chí là còn chưa tiến hành xây dựng. Trong đó có những hộ không có điều kiện để làm, có hộ thì chờ xem ngày, xem tuổi mới làm nhà.

Lý do nữa là nhiều nhà đã làm xong nhưng không được thanh toán vì thuộc diện là 1 trong 222 trường hợp phát sinh sau ngày 31/5/2017. Số này tỉnh giao cho các huyện có hộ phát sinh cân đối nguồn ngân sách tại chỗ để chi trả, Trung ương không hỗ trợ vì phát sinh muộn. Tuy nhiên, chưa có địa phương nào trong tỉnh chủ động bố trí được ngân sách dành cho chương trình này.

Trao đổi với Báo NNVN, ông Lãnh Xuân Huyên, PGĐ Sở LĐ, TB- XH tỉnh cho biết việc triển khai chậm đã ảnh hưởng đến đời sống các hộ gia đình chính sách. Hầu hết là hộ đều nghèo và khi có chương trình hỗ trợ làm nhà cũng chỉ biết trông chờ vào nguồn tiền này. Nhiều hộ không có khả năng nên phải vay mượn anh em, họ hàng và vay ngân hàng để làm nhà.

13-31-45_nhieu_ng_khong_co_kh_nng_xy_dung
Nhiều người dân ở Cao Bằng không có điều kiện xây dựng nhà mới nếu không có khoản tiền hỗ trợ

Giải ngân chậm còn khiến nhiều hộ nghèo không có khả năng trả lãi vay, vô tình đẩy những người đáng ra được hưởng chế độ của Nhà nước vào tình cảnh khó khăn hơn. Với những hộ chưa làm nhà có nhiều lý do, trong đó nhiều hộ không thể vay mượn được nguồn tiền ở đâu, kể cả là ngân hàng nên không thể làm được nhà, thành ra không thể có điều kiện được hưởng chế độ của Nhà nước.

Hòa An là huyện có đến hơn 20% tổng số hộ trong danh sách được hưởng chế độ hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng của tỉnh. Chủ tịch UBND huyện Bế Đặng Chuyên cho biết, huyện chỉ biết làm theo hướng dẫn của cấp trên. Có danh sách, đã xây dựng nhà và được nghiệm thu thì sẽ được giải ngân.

Huyện không thể ứng tiền trước cho các hộ dù biết bà con rất khó khăn và đang trông chờ vào nguồn tiền này. Vì không có cơ sở nào để chi cho họ cả, nếu ứng trước tiền mà bà con không thực hiện, mang tiền đi làm việc khác thì rất khó giải quyết. Còn số hộ phát sinh, huyện không có nguồn để bố trí.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.