| Hotline: 0983.970.780

Hoa ban bung nở trắng trời Điện Biên

Thứ Bảy 20/03/2021 , 12:48 (GMT+7)

Điện Biên những ngày tháng Ba nên thơ, lãng mạn bởi đây là nơi được mệnh danh là xứ sở của hoa ban. Khắp các núi đồi, bản làng phủ kín màu trắng tuyệt đẹp.

Trên vùng đất của các địa danh lịch sử nổi tiếng, khi những cây đào, cây mận lụi hết hoa, chính là thời điểm mà những cánh hoa ban đua nhau nở trắng trời. Là loài hoa mang đậm bản sắc núi rừng, hoa ban được ví như người con gái Thái với vẻ đẹp dịu dàng, trong trắng, thủy chung, là loài hoa của lễ hội, của những vòng xòe.

Là loại hoa gắn với câu chuyện về mối tình trong trắng, thủy chung của nàng Ban và chàng Khum, biểu tượng cho tình yêu và hạnh phúc lứa đôi trong tâm thức của người Thái. Từ câu chuyện tình mang sắc màu lãng mạn nơi núi rừng Tây Bắc, hoa ban đi vào đời sống văn hóa, tâm linh, phản ánh bản sắc văn hóa độc đáo của người Thái.

Hoa ban nở nhiều nhất ở Điện Biên là các huyện Mường Ảng, Điện Biên, Điện Biên Đông, Tủa Chùa... Tại phố núi Mường Thanh, hoa ban nổi bật và nở rộ trên khắp con đường chính của thành phố nhưng nhiều nhất là các tuyến phố Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Thọ và Him Lam, khu vực đồi A1 lịch sử, đường đi cửa khẩu Tây Trang...

Ban đầu, nụ hoa ban có dáng thon như búp tay người con gái. Khi bung nở, trên thân những cây ban rừng là ngàn vạn cánh hoa rung rinh như ngàn vạn cánh bướm đang tỏa hương thơm ngào ngạt, quyến rũ. Dưới gốc, ban rụng lớp lớp cánh, đậu cả bông xuống thảm cỏ xanh vẫn xòe cánh thắm, dịu dàng.

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 mà Lễ hội Hoa Ban phải tạm dừng để địa phương dồn sức cho công tác phòng chống dịch bệnh nhưng không vì thế mà hoa ban ngừng khoe sắc lung linh giữa đất trời Tây Bắc. Lên Điện Biên thời điểm này đâu cũng ngập một màu tinh khôi của hoa ban, nơi bắt gặp nhiều bạn trẻ cũng như du khách đang “lạc trôi” giữa rừng hoa ban bung nở trắng trời.

Những ngày tháng 3, hoa ban bung nở, nhuộm trắng cả không gian núi rừng Điện Biên. Trong ảnh là những cây hoa ban được đánh số cẩn thận bừng lên sắc trắng tinh khôi trên đường Nguyễn Hữu Thọ, nằm ven dòng sông Nậm Rốm lịch sử.

Tại đài tưởng niệm khu nghĩa trang liệt sỹ A1, gốc hoa ban cổ thụ phủ bóng và cũng bung nở hoa trùm lên cụm phù điêu nơi đây.

Khi những cây đào, cây mơ đã lụi hết hoa chính là thời điểm những nụ hoa ban có dáng thon như búp tay người con gái và những cánh hoa ban bắt đầu đua nhau nở trắng trời.

Chiếc áo cóm của người phụ nữ dân tộc Thái mang biểu trưng 2 cánh hoa ban, ôm gọn cơ thể và tôn thêm vóc dáng dịu dàng của người con gái…

… và mùa hoa ban nở cũng là thời điểm họ mặc những bộ áo cóm đẹp nhất của dân tộc mình, thưởng lãm và chụp những bức ảnh bên những cây ban rừng ven dòng sông Nậm Rốm.

Bắt đầu từ trung tuần tháng 2, những cây ban đã lặng lẽ trút lá, dồn nhựa để ươm nụ. Những ngày tháng 3 này, hoa ban bung nở, khoe sắc, khoe hương, mỗi bông gồm 4-5 cánh, nhị màu hồng, gân màu tím.

Những con đường, góc phố của phố núi Mường Thanh như Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Công Chất và khu vực Him Lam - cửa ngõ thành phố Điện Biên Phủ đều vươn mình khoe sắc và tỏa ngát hương…

… các cánh rừng, thung sâu, cung đường đèo dốc…, hoa ban cũng nở đẹp viên mãn, hoang dại mà không kém phần quyến rũ.

Từng chùm hoa xòe cánh, điểm những chấm trắng muốt trên thân những cây ban rừng nhiều năm tuổi mang lại cảm xúc riêng và thu hút rất đông người dân và du khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ.

Những cánh trắng mỏng manh gợi cảm của hoa ban, loài hoa đặc hữu của núi rừng Tây Bắc…

Ngoài vẻ đẹp tinh khôi, hoa Ban còn được bà con dân tộc Thái lựa chọn làm nguyên liệu để chế biến những món ăn như nộm hoa ban. Mùi thơm sực nức của mắc khén hòa quyện cùng vị bùi giòn của những cánh hoa ban rừng đã tạo nên một hương vị riêng biệt trong văn hóa ẩm thực Tây Bắc.

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Ảnh 16:28

Sơn La Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau trong nhà màng, nhà kính ở Mộc Châu giúp tăng năng suất gấp 3 lần so với thực hành canh tác trước đây của bà con.

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 10:47

Biển Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh, cách thành phố Đông Hà khoảng 30 km, được mệnh danh là thiên đường của những bãi tắm bởi bờ cát mịn, hoang sơ và thanh bình.

Xem thêm

Bình luận mới nhất