| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 12/02/2019 , 06:30 (GMT+7)

06:30 - 12/02/2019

Hóa đơn nhà hàng bắt chẹt du khách

Dư âm những ngày Tết Nguyên đán được nhiều người bàn tán xôn xao nhất vẫn là chuyện các dịch vụ chặt chém du khách.

Cái tâm lý tranh thủ mấy ngày Tết chộn rộn để chụp giật chút tiền là có thật. Thế nhưng, ở một nơi đã có thương hiệu du lịch như xứ trầm hương Nha Trang mà chưa có giải pháp khống chế những nhà hàng đưa ra hóa đơn phi lý thì rất đáng ái ngại.

Nhìn vào phiếu thanh toán được cư dân mạng lan truyền của hai nhà hàng khác nhau ở thành phố biển mà giật mình: Nhà hàng Tháp Bà Làng Chài tính một đĩa mồng tơi luộc với giá 250 ngàn đồng, còn nhà hàng Hưng Phát tính một đĩa trứng xào cà chua với giá 500 ngàn đồng. Trong không gian ăn uống bình thường, thực khách không phải ngồi ngai vàng có cung nữ hầu quạt xung quanh, mà đưa ra hóa đơn như vậy, rõ ràng là kiểu kinh doanh khó chấp nhận.

Hình ảnh hóa đơn của nhà hàng Tháp Bà Làng Chài

Đành rằng, Tết là một cơ hội phát tài phát lộc. Tuy nhiên, khoản tiền tăng thêm trên mỗi hóa đơn ngược ngạo sẽ trực tiếp tạo hệ luỵ khó lường cho ngành du lịch. Vì sao thực trạng thê thảm này vẫn tái diễn? Câu chuyện đầu năm Kỷ Hợi ở Nha Trang, chưa hẳn đã mang tính cá biệt, mà cần phải được suy ngẫm nghiêm túc hơn.

Nếu bắt buộc các nhà hàng không được tăng giá vào dịp Tết, e cũng không thỏa đáng. Bởi lẽ, giá nhân công ngày Tết cao hơn, giá nguyên liệu ngày Tết cũng cao hơn. Mặt khác, quan sát ở góc độ nào đó sẽ không khó nhận ra, thái độ của du khách ngày Tết cũng khó phục vụ hơn. Mở cửa buôn bán những ngày Tết, nhiều quán xá đôi khi phải đối mặt với những du khách tỏ vẻ sang giàu lên giọng hống hách. Cho nên, cái hóa đơn lắm phen không chỉ giải quyết bài toán kinh tế, mà còn phơi bày sự giằng co sĩ diện kém văn minh giữa người cung cấp dịch vụ và người thụ hưởng dịch vụ.  

Không thể đổ hết lỗi chặt chém du khách cho vài nhà hàng có biểu hiện “con sâu làm rầu nồi canh”, mà còn phải xét đến phương pháp quản lý hoạt động kinh doanh dịp Tết. Mỗi địa phương đều có Ban chỉ đạo Tết, sao không can thiệp căn cơ ngay trước cao điểm Tết? Tùy vào đặc thù của từng khu vực, Ban chỉ đạo Tết có thể ban hành văn bản cho phép nhà hàng được phụ thu bao nhiêu phần trăm so với ngày thường. Chỉ cần mọi thứ công khai, đáp ứng hài hòa lợi ích giữa người bán và người mua, thì chắc chắn không thể nảy sinh vướng mắc thanh toán dịch vụ Tết.

Ngày Tết, ai cũng muốn vui vẻ suốt những chuyến họp mặt, thăm viếng, vui chơi. Những phiếu thanh toán bắt chẹt du khách là biểu hiện kinh doanh đáng bị tẩy chay. Một vài món ăn được nâng giá vô cớ, không hề giúp nhà hàng nào đó thịnh vượng thêm, mà chỉ gây mất thiện cảm cho du khách gần xa. Quản lý hoạt động Tết, không thể không chú ý đến việc niêm yết giá cả minh bạch. Đừng để nỗi buồn ám ảnh du khách vì những phiếu thanh toán bát nháo.

Bình luận mới nhất