| Hotline: 0983.970.780

Hoa hồng ngày mưa

Chủ Nhật 09/09/2018 , 10:05 (GMT+7)

Mùa đang thu. Tâm can con người xao động với hết thảy. Người có chữ nói mưa ngâu, anh chị Ngưu Lang - Chức Nữ gặp rồi lại chia tay nữa rồi mà trời vẫn thút thít.

Người miền Tây mê lũ bảo mưa nhiều nước mới cao thêm, cá sinh sôi, bông súng bông điên điển cho mùa cho tiền. Người miền Trung có lẽ ít thi vị hơn, họ luôn phải chạy lũ, khắc phục chưa xong thì đã là một đợt lũ khác, một cơn bão dậm dọa khác.

26082017-120211-173-bong-hong-1515150672
Ảnh minh họa

Người miền Bắc nhiều háo hức nhất. Gió hanh hanh, nắng thanh thanh, trời xanh xanh. Những câu thơ của ai đó sống dậy trong lòng. Chim di trú đã về, trong tán cây yên bình. Muốn đi may một chiếc áo khoác mới, muốn sớm được trưng lên cổ một chiếc khăn kiểu quàng mới vừa học được. Muốn ngước lên với mây trời cao vút, muốn ngân nga khi cho xe lăn bánh chầm chậm trên đường, yêu quá thu ơi, yêu quá cuộc đời này.

Người miền Nam gắn tháng ngâu với mùa Vu lan, sau này người Bắc rộ theo. Lót ở phần chìm là tháng cô hồn, làm ăn trễ nải, người ta thấm cái lẽ mất trong mùa rả rích này bằng thuyết cô hồn dân gian. Cõi âm như chìm xuống, dưới mưa và bùn, những linh hồn vất vưởng bám víu vào đâu. Mưa dầm rất đáng là dịp cúng, kinh nghiệm sống đã khiến nhiều đời người ta tin rằng có cõi âm, có linh hồn thong dong siêu thoát nhưng cũng có quỷ ma, y như cõi trần, người khôn và kẻ ác. Vậy là sì sụp sau rằm, lâu ngày thành phong tục, thành tâm linh, thành văn hóa.

Tôi thích những ngôi chùa trong Nam ẩn mình, vắng vẻ, thanh tịnh. Mấy chục năm nay nhiều chùa to đã lòe loẹt lên quá thể. Nhưng dù sao tập tục chùa ở trong Nam còn khiến người ta tìm thấy bình an. Chùa ở Bắc đa phần đã bị biến thành nơi người ta tấp nập cầu xin mọi thứ. Không ít người vừa cắp túi hoặc cắp mũ vào nách vừa đứng van vái khắp nơi và chuyện giắt tiền vào tay tượng chắc chỉ riêng miền Bắc. Còn nhớ ở Thiền viện Yên Tử những năm mới khánh thành, các thầy, các tăng ni phải thay nhau làm nhiệm vụ như là bảo vệ ở những nơi trọng yếu: nhắc khách thập phương bỏ dép bỏ mũ bỏ hành lý ra, nhắc đi chậm, nhắc im lặng, nhắc cúng dường trang nghiêm, dĩ nhiên đã phải nghiêm giọng với những ai toan giắt tiền lẻ vào tay tượng.

Miền Nam như đã nói, thời gian dài, phật pháp nguyên sơ, không biến tướng. Có người ở Bắc vào ca thán sao chùa chiền không rêu phong, chùa có vẻ lai căng kiến trúc. Người hỏi chứng tỏ kiến văn chưa đủ rộng. Xin thưa, khí hậu ở trong này không ẩm không nồm, rêu không phát sinh. Xin thưa kiến trúc không thuần gốc vì người Hoa trong khi tị nạn nhà Thanh đã dạt sang đây, họ định hình ở Gia Định, Đồng Nai, Hà Tiên… trước khi nhà Nguyễn đến. Chùa chiền giao thoa, cũng như văn hóa ẩm thực đã giao thoa làm nên vùng đất cởi mở, sôi động.

Mùa Vu lan nổi bật lên trong những ngày sùi sụt gió mưa cô hồn cát đảng. Có lẽ những ngày bời bời này là để người ta quay vào với nhà cửa, người thân, còn và mất của mình nên mùa Vu lan đã ra đời. Rồi một vở cải lương ra đời, Bông hồng cài áo. Bối cảnh gió mưa, vô rạp xem cải lương hoặc kịch nói thì còn gì bằng. Vở diễn nói về sự bất an của con người dẫn đến bất an của xã hội khi con người bất nhân, bất hiếu. Ai còn mẹ, bông hồng đỏ, ai mất mẹ bông hồng trắng, nhưng ai còn mẹ mà như mất, ví như mẹ đi trại tâm thần thì cài bông màu gì lên ngực áo? Một câu hỏi như một tiếng thét, xót xa, vang động, trong tiếng mưa ràn rạt quất vào tâm can người đời?

Lâu rồi, vở diễn đã đi vào máu thịt công chúng. Trước khi thống nhất đất nước, người ta đã thực hành nghi lễ Vu lan trong các chùa bằng hình thức chọn hoa cho mình để cài lên áo trước khi cầu siêu, làm chay và xúm xít quanh cỗ chay. Ai cầm lên bông hồng trắng cũng kèm theo tiếng thở dài. Người cầm lên bông hồng đỏ, tươi cười với chung quanh, ta còn mẹ, mẹ còn nán lại cùng ta ở trên đời. Nhìn vào ngực áo nhau, chạm tay vào nhau, chia sẻ buồn hoặc vui, lặng lẽ và thấm thía.

Còn được biết những cánh hồng bằng mút xốp ấy chùa nhận mua từ các em khuyết tật ở trại, có em khiếm thính và cả những em khiếm thị. Thông tin ấy như tiếp thêm sức nặng tâm tư, cho ta muốn nâng những cánh hoa rất xinh ấy trên tay và tự hỏi, hoa từ người mù và người câm điếc ư, các em có còn mẹ không? Đem hoa về, đặt trên bàn viết, để nhắc mẹ ta không còn nhưng con gái mình đang vui vì ta còn, ta vẫn còn nguyên đây sứ mệnh và tư cách cần phải mang vác đến ngày cuối cùng của cuộc đời. Nụ hồng quá đẹp, từ những bàn tay với ta như là vô hình nhưng đượm màu ưu tư phàm trần.

Chùa không phô phang, buổi lễ gọn gàng. Nhớ mãi nét cười của con gái khi nó với lấy một nụ hồng màu đỏ thắm, kính cẩn cài lên ngực áo.

(Kiến thức gia đình số 36)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm