| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ: Một số bang nhận khẩu trang mục nát, máy thở hỏng

Thứ Bảy 04/04/2020 , 15:11 (GMT+7)

Gần 6.000 khẩu trang y tế gửi đến Alabama bị mục nát và hết hạn sử dụng năm 2010. Hơn 150 máy thở gửi đến Los Angeles bị hỏng...

Các lãnh đạo quận Yakima, Union Gap, Washington, đánh giá máy thở được cung cấp hàng tuần hôm Thứ Năm (2/4/20202). Ảnh: AP.

Các lãnh đạo quận Yakima, Union Gap, Washington, đánh giá máy thở được cung cấp hàng tuần hôm Thứ Năm (2/4/20202). Ảnh: AP.

Ở Oregon, chính những chiếc khẩu trang có dây thun bị lỗi có thể khiến dây đeo đứt, hậu quả là nhân viên y tế lây nhiễm virus.

“Một số lô hàng nhận từ kho dự trữ chiến lược quốc gia (nơi giữ thiết bị bảo vệ cá nhân) hết hạn sử dụng. Chúng tôi cũng được thông báo vẫn có thể sử dụng nếu tuân theo hướng dẫn.

Tuy vậy, sử dụng trong môi trường phẫu thuật là hoàn toàn không phù hợp”, ông Charles Boyle, phát ngôn viên của Thống đốc bang Oregon Kate Brown, cho biết trong một email.

Ông cho biết một số thiết bị được mua trong đợt bùng phát cúm từ hơn một thập kỷ trước. Số khẩu trang không còn tính đàn hồi trước đây bị Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ thu hồi. Nhà nước không phân phối chúng cho nhân viên y tế.

Sự thiếu hụt các thiết bị bảo vệ đã khiến các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế tuyến đầu không được bảo vệ.

Nhiều thống đốc phàn nàn về sự chậm trễ trong việc lấy thiết bị từ Kho dự trữ quốc gia chiến lược hoặc nhận số lượng thiết bị ít hơn nhiều so với những gì họ yêu cầu. Sự thất vọng đó càng tăng khi thiết bị đến mà không thể dùng.

Bác sĩ Don Williamson, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Alabama và là cựu quan chức y tế cộng đồng hàng đầu của tiểu bang, cho biết ông nhận được nhiều email từ các bệnh viện về việc vận chuyển khẩu trang N95 dự trữ, trong đó các dải cao su giữ chặt khẩu trang quanh mặt người dùng bị hỏng, không thể dùng nếu không thay thế dây đeo.

Quận Montgomery nhận gần 6.000 khẩu trang y tế, thuộc loại khác N95, mục nát. Lô hàng được thay thế khoảng một tuần sau đó.

“Thực sự đáng báo động bởi khẩu trang là vô cùng cần thiết”, Thượng nghị sĩ Doug Jones của bang Alabama nói. "Khi kho dự trữ của chúng ta không được giám sát đầy đủ để biết khẩu trang chuyển đi cung ứng hết hạn và mục nát, thì đó thực sự có vấn đề".

Thượng nghị sĩ Cory Gardner của bang Colorado hôm 3/4 đã yêu cầu điều tra việc quản lý, cung cấp và phân phối máy thở từ kho dự trữ quốc gia.

Trong những điều được đưa ra, ông trích dẫn các báo cáo rằng bảo trì kém đã góp phần làm thiếu máy thở có thể hoạt động “vào thời điểm đất nước chúng ta rất cần chúng”.

Los Angeles nhận được khoảng 170 máy thở từ kho dự trữ quốc gia đang trong tình trạng hư hỏng. Thống đốc Gavin Newsom cho biết toàn bộ được gửi đến một công ty sửa chữa.

Tại New Hampshire, phái đoàn quốc hội viết thư cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ thông báo nhiều vật tư mà tiểu bang nhận được đã hết hạn. Ngoài ra, hơn 16.000 găng tay cao su không thể dùng trong môi trường y tế vì dị ứng latex.

CDC từng thừa nhận vào cuối tháng trước rằng một số mặt hàng trong kho dự trữ của Hoa Kỳ hết hạn sử dụng theo chỉ định. Tuy nhiên, các thiết bị này vẫn được gửi đi, "do nhu cầu khẩn cấp gây ra bởi khủng hoảng Covid-19", CDC cho biết.

(Theo AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm