| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ: Sản lượng thịt đỏ lao dốc 23% trong tháng 4 vì đại dịch

Thứ Hai 25/05/2020 , 10:32 (GMT+7)

Nhiều nhà phân tích cho biết sản xuất đang hồi phục vào tháng 5, nhưng nguy cơ về làn sóng virus thứ hai vẫn treo lơ lửng trong ngành.

Đại dịch Covid-19 đã phá vỡ những kỳ vọng về sản lượng thịt đỏ và gia cầm cao kỷ lục trong năm 2020. Ảnh: Getty Images.

Đại dịch Covid-19 đã phá vỡ những kỳ vọng về sản lượng thịt đỏ và gia cầm cao kỷ lục trong năm 2020. Ảnh: Getty Images.

Các nhà máy đóng gói đã sản xuất 3,86 tỷ pound thịt bò, thịt lợn, thịt bê và thịt cừu trong tháng 4, giảm 1,1 tỷ pound (khoảng 23%) so với tháng 3, báo cáo giết mổ hàng tháng cho biết.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) có kế hoạch phát hành dữ liệu gia cầm tháng 4 vào ngày 22/5.

Đại dịch Covid-19 đã phá vỡ những kỳ vọng về sản lượng thịt đỏ và gia cầm cao kỷ lục trong năm 2020. Tuần trước, USDA từng hạ dự báo thịt năm 2020 xuống gần 5 tỷ pound, chủ yếu là thịt bò và thịt lợn, vì "ngành này điều chỉnh theo Covid-19 và bất ổn kinh tế".

Các nhà đóng gói thịt của Hoa Kỳ hoạt động với công suất khoảng 3/4 trong suốt tháng 4, một số nhà máy lớn phải đóng cửa, do sự bùng phát của virus Corona, USDA cho biết hôm 21/5.

Hormel Foods cho biết họ bị suy giảm 20 triệu USD do “chuỗi cung ứng gia tăng chi phí chủ yếu liên quan đến khối lượng sản xuất thấp hơn, tiền thưởng nhân viên và các biện pháp an toàn nâng cao” tại các nhà máy trong ba tháng qua. Công ty cho biết mức suy giảm có thể tăng thêm 60-80 triệu USD trong nửa cuối năm nay.

Jayson Lusk, một chuyên gia về thịt của Đại học Purdue cho biết, có tiến bộ đáng kể về số lượng chế biến trong nhiều ngày qua.

“Vào đầu tháng 5, các nhà máy hoạt động với công suất thấp hơn khoảng 40% so với năm 2019, và bây giờ, công suất thịt bò và thịt lợn chỉ thua khoảng 15% so với năm ngoái. Giá thịt bán buôn tăng vọt lên một số mốc cao nhất mọi thời đại, trong khi nguồn cung cấp thịt bán lẻ thắt chặt. Nói ngắn gọn, chúng tôi đang thấy tiến bộ đáng kể”, ông Lusk nói.

Việc giết mổ gia súc tương đối ổn định trong suốt cả năm, trong khi giết mổ lợn cao nhất vào mùa thu và mùa đông. "Vì lý do nào đó, nếu virus hồi sinh, điều đó có thể tăng áp lực lên toàn bộ hệ thống", theo ông Seth Meyer, Phó Giám đốc của Viện nghiên cứu FAPRI. Tuy nhiên, "đây là tất cả những rủi ro chưa biết – và là lý do tại sao những công ty đóng gói thịt và nhiều ngành khác vẫn cần quan tâm đến sức khỏe của công nhân".

Theo dữ liệu được tổng hợp bởi FERN, ít nhất 64 công nhân đóng gói thịt thiệt mạng và hơn 16.500 nhân viên thử nghiệm dương tính với Covid-19 tính đến 21/5. Các trường hợp được thống kê từ 217 nhà máy đóng gói và chế biến của Hoa Kỳ.

Jim Snee, Giám đốc điều hành Hormel Foods, cho biết, "đại dịch Covid-19 tạo ra sự không chắc chắn trong ngành về việc liệu sẽ còn sự gián đoạn nào nữa hay không. Ngoài ra, ngành dịch vụ thực phẩm đang trong giai đoạn đầu của sự phục hồi và chúng tôi đang tích cực theo dõi tốc độ cũng như mức độ của sự phục hồi này".

Ông Snee cho biết không thể dự đoán chính xác thu nhập của công ty vì sự gián đoạn.

Tyson Foods cho biết, 570 nhân viên tại nhà máy gia cầm của họ ở Wilkesboro, Bắc Carolina - hơn một phần tư lực lượng lao động của cơ sở - thử nghiệm dương tính với Covid-19, Raleigh News & Observer trích dẫn.

Hầu hết các công nhân bị nhiễm bệnh không cho thấy các triệu chứng của nCoV, công ty cho biết, và tất cả các công nhân đều được xét nghiệm. Đầu tháng này, Tyson Foods phải đóng cửa nhà máy Wilkesboro để làm sạch và vệ sinh sau khi dịch bệnh bùng phát.

CDC đã ban hành các hướng dẫn để giảm rủi ro công nhân thịt có thể tiếp xúc với virus Corona thông qua các bước như sử dụng khẩu trang, đứng cách xa nhau và lắp đặt rào cản giữa các máy trạm. Tuy nhiên, hướng dẫn này không bắt buộc, theo hãng AP.

Hãng trích dẫn lời của David Michaels, quan chức Bộ Lao động phụ trách Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp trong thời kỳ Tổng thống Obama, kêu gọi bắt buộc thực thi theo hướng dẫn.

Tổng thống Trump hôm 28/4 ký một sắc lệnh hành pháp chỉ đạo các nhà máy thịt hoạt động trong đại dịch. Các quan chức hành chính chỉ ra hướng dẫn của CDC là bằng chứng cho thấy họ đã ưu tiên cho sức khỏe của người lao động.

(Theo Agriculture)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất