| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ: Trận chiến mới của những người trên tuyến đầu chống dịch

Thứ Tư 08/04/2020 , 09:53 (GMT+7)

Bác sĩ, nhân viên cứu hỏa và những người khác có nguy cơ phơi nhiễm đang phải chiến đấu với vợ/chồng cũ giành quyền nuôi con.

Tiến sĩ Bertha Mayorquin làm việc với tư cách là một bác sĩ tuyến đầu chống dịch đang phải đấu tranh giành quyền nuôi con. Ảnh: Stephen Speranza/New York Times.

Tiến sĩ Bertha Mayorquin làm việc với tư cách là một bác sĩ tuyến đầu chống dịch đang phải đấu tranh giành quyền nuôi con. Ảnh: Stephen Speranza/New York Times.

Tháng trước, bác sĩ Bertha Mayorquin, ở New Jersey, nói với chồng sắp cưới của mình rằng có một sự thay đổi trong kế hoạch. Sau hai tuần điều trị bằng video để đề phòng phơi nhiễm, cô sẽ tiếp tục gặp trực tiếp bệnh nhân.

Nhưng khi cô nghỉ làm để đón hai cô con gái vào cuối tuần, chồng cô, Wendell Surdukowski, đã đưa ra lệnh của tòa án cho anh ta quyền nuôi con tạm thời.

Luật sư của Surdukowski đã thuyết phục một thẩm phán rằng bác sĩ Mayorquin có thể khiến hai đứa trẻ, 11 tuổi và 8 tuổi, bị lây nhiễm Covid-19.

Bác sĩ nội khoa Mayorquin đã có ý định dành cuối tuần để tổ chức sinh nhật cho cô con gái nhỏ. Bây giờ, thay vào đó, cô dành nó điên cuồng viết 50 trang giấy tờ nhằm cố gắng thay đổi lệnh của thẩm phán.

“Nhiều người làm trong các bệnh viện - bác sĩ, y tá, rất nhiều người trong chúng ta - là cha mẹ", bác sĩ Mayorquin, người được bệnh viện yêu cầu điều trị cho bệnh nhân không nhiễm virus Corona tại một trung tâm chăm sóc khẩn cấp nhằm giảm bớt gánh nặng của đại dịch, nói với New York Times. "Có phải con cái của chúng ta sẽ bị tước đoạt chỉ bởi vì chúng ta đang ở tuyến đầu giúp đỡ mọi người?”

"Câu hỏi đó được đặt ra trên khắp đất nước khi ngày càng nhiều phụ huynh bắt đầu từ chối cho vợ hoặc chồng cũ tiếp cận con cái do lo sợ lây nhiễm", theo các luật sư và thẩm phán.

Đối với những người làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe hoặc các công việc khẩn cấp khác, các trận chiến gây ra sự tranh cãi gay gắt.

Một số người nói rằng họ không nên bị trừng phạt vì làm các dịch vụ quan trọng; trong khi bạn đời của họ cho rằng công việc có khả năng gây ra rủi ro quá lớn cho thành viên khác trong gia đình.

“Nếu có một mối đe dọa sắp xảy ra đối với đứa trẻ, thì bạn phải hành động, dù là bất kì thứ gì đó, như lạm dụng ma túy hay virus", Surdukowski nói trên New York Times. “Xem các tin tức, xem các trường hợp bác sĩ bị bệnh, bạn không thể nói với tôi rằng họ không có nguy cơ bị bệnh cao hơn”.

Surdukowski, người mắc bệnh tiềm ẩn, nói với thẩm phán rằng ông cũng quan tâm đến sức khỏe của chính mình.

Trong tình hình đại dịch, bối cảnh của luật gia đình, thay đổi trên cả nước, đã trở nên không đồng đều, với một vài hướng dẫn để giải quyết những mối quan ngại về an toàn hiện tại.

Gia đình của nhân viên y tế không phải là người bị ảnh hưởng. Các bậc cha mẹ khác đang tranh cãi về việc ai ở lại và ra đi ở mỗi nhà, liệu trẻ em có nên ở sân chơi hay không và có nên đi đến những vùng xa hơn không.

“Những gì chúng tôi đang đề nghị là tìm ra cách để các chuyến thăm viếng vẫn tiếp tục”, theo ông Susan Myres, chủ tịch của Học viện luật sư hôn nhân Hoa Kỳ. Tuy vậy, “làm thế nào để thực hiện quyền nuôi con đó một cách an toàn?”

Một số tòa án đã ban hành lệnh hành chính giải quyết cuộc khủng hoảng virus Corona. Ví dụ, tòa án quận của tiểu bang ở Quận Davidson, Tennessee, nói rằng cha mẹ nuôi dưỡng chính, nên giữ quyền nuôi con trong vòng bốn giờ sau khi có lệnh tạm trú và giữ quyền nuôi con duy nhất cho đến khi lệnh này được dỡ bỏ.

Chánh án Tòa án Gia đình và Di chúc ở Massachusetts đã đưa ra một bức thư ngỏ nói rằng điều quan trọng là trẻ em phải dành thời gian với cả cha mẹ đã chấp thuận các điều khoản nuôi con. Nếu cha mẹ phải tự cách ly hoặc hạn chế tiếp xúc, cả hai cha mẹ nên hợp tác dành thời gian với con bằng gọi video hoặc điện thoại.

Nhưng những sắc lệnh đó không trực tiếp giải quyết những gì sẽ xảy ra khi một phụ huynh đang tiếp tục làm việc trên tuyến đầu. Hệ thống tòa án ở New York, vùng tâm dịch Hoa Kỳ, đã không đưa ra bất kỳ hướng dẫn về quyền nuôi con bằng văn bản nào cả.

“Đây là điều chưa từng có. Tất cả sôi sục: Làm thế nào để bạn cùng hợp tác nuôi con trong đại dịch?”, Conti Moore, một luật sư chuyên phụ trách các vụ án nuôi con ở Florida, nói với New York Times.

Khi cha mẹ tìm kiếm sự giúp đỡ từ tòa án, họ sẽ nhận được những phản hồi rất khác nhau. Một số tòa án phần lớn là đóng cửa. Những tòa án khác đang tổ chức các phiên điều trần khẩn cấp trực tuyến. Và một quy định pháp lý khẩn cấp của khu vực này có thể không được áp dụng cho một khu vực khác.

Tuần trước, Tabatha Sams, một khách hàng của luật sư Moore, sống ở ngoại ô Orlando, quyết định rằng cô không còn cảm thấy thoải mái khi chia sẻ đứa con trai 21 tháng của mình với cha của chúng, Stephen Thilmony, một lính cứu hỏa.

Thilmony tìm cách đảm bảo với cô rằng anh ta và vợ chưa cưới, một y tá trong phòng cấp cứu, đang thực hiện các biện pháp an toàn thích hợp, bao gồm mặc đồ bảo hộ cá nhân khi làm việc.

Nhưng Sams đã theo dõi mức báo động ngày càng tăng khi đại dịch Covid-19 càn quét khắp nước Mỹ.

Cuối cùng, lo lắng của cô Sams lên tới đỉnh điểm. “Tôi đã nói, ’Tôi không thoải mái với tình huống này”, cô Sams nhớ lại. "Tôi không thể chơi trò may rủi".

Theo lời khuyên của luật sư, cô đã nộp đơn khẩn cấp yêu cầu thẩm phán cấp quyền nuôi con duy nhất trong suốt thời gian thực hiện lệnh ở nhà.

“Vẫn còn những người chiến đấu ở tuyến đầu ngủ trong xe hơi để tránh xa gia đình của họ”, luật sư Moore cho biết. “Có vẻ như đúng là nên cho đứa trẻ ở với cha mẹ với khả năng tiếp xúc lây nhiễm ít nhất. Các tòa án phải giải quyết việc này”.

Trong một văn bản trả lời, các luật sư của anh Thilmony nói với tòa án rằng cô Sams đã không trích dẫn bất cứ điều gì cụ thể công việc mà anh đang làm để khiến con trai họ gặp nguy hiểm, và cô đang tìm cách từ chối không cho anh thăm con sau khi họ đấu tranh với nhau các vấn đề nuôi dạy con cái không liên quan đến virus Corona. “Người mẹ không nên từ chối quyền thăm con của người cha, vì các di chuyển trong tình trạng khẩn cấp, do vị trí của anh ta là một lính cứu hỏa”. Anh Thilmony từ chối bình luận cho bài viết này.

Thẩm phán đã lên lịch một phiên điều trần trực tuyến để cả hai cha mẹ có thể tham dự và có đủ thời gian để chuẩn bị. Họ sẽ đưa ra lập luận vào thứ Ba (7/4).

Tại New Jersey, Surdukowski đã có một phiên điều trần khẩn cấp cùng ngày khi luật sư của anh đệ trình kiến ​​nghị. Đó là vào cuối buổi chiều thứ Sáu tuần trước (3/4), và khi không thể liên lạc được với luật sư Mayorquin, qua điện thoại, thẩm phán đã ra lệnh, trao quyền nuôi con tạm thời cho Surdukowski.

Quẫn trí trước sự xa cách với các cô con gái, bác sĩ Mayorquin ngay lập tức bắt đầu chuẩn bị để đấu tranh thay đổi quyết định của thẩm phán. Cô đánh dấu vào các điểm: Cô không có ý định điều trị bệnh nhân bị Covid-19. Cô sẽ mặc đồ bảo hộ cá nhân, và thay quần áo và tắm ngay lập tức khi về đến nhà. Nhưng cuối cùng, cô cảm thấy cách an toàn nhất là đáp ứng yêu cầu của anh Surdukowski, rằng cô không gặp bất kỳ bệnh nhân nào có bệnh trong người.

Bệnh viện cho phép cô thực hiện công việc từ xa. Nhiều người giống như bác sĩ Mayorquin hối hận vì không thể làm nhiều hơn vào thời điểm cần thiết, cô nói rằng cô cảm thấy mình không có lựa chọn nào khác. “Tôi đã không muốn chiến đấu”, cô nói. “Tôi chỉ muốn giành con tôi trở lại”.

Sự đảm bảo có tác dụng. Thứ Hai (ngày 6/4), sau một phiên điều trần trực tuyến, thẩm phán đã thay đổi quyết định này.

Tại quận Monterey, California, Lisa Chu đã nộp đơn yêu cầu khẩn cấp tìm kiếm quyền nuôi hai 11 tuổi và một bé trai 9 tuổi có chung với chồng cũ, Steven Biakanja, một lính cứu hỏa. Anh ta sẽ phải có kết quả xét nghiệm virus Corona âm tính mỗi lần được lên lịch để gặp con - một nhu cầu gần như không thể, do khả năng sàng lọc hạn chế.

Theo kế hoạch nuôi dạy con được tòa án chấp thuận, những đứa trẻ thường dành khoảng 60% thời gian cho cô và phần còn lại với anh. Nhưng hai tuần trước, cô Chu muốn tách những đưa con khỏi chồng cũ, Biakanja, sau khi hai lính cứu hỏa đồng nghiệp với anh này có xét nghiệm dương tính với Covid-19. Họ và những người khác tại trạm cứu hỏa đều bị cách ly tại nhà.

Biakanja đảm bảo với cô rằng anh sẽ tự cách ly nếu có các triệu chứng hoặc đã biết tiếp xúc với bất kỳ ai bị nhiễm Covid-19.

Nhưng do ở chung tại trạm cứu hỏa và khả năng mang mầm bệnh không có triệu chứng, cô Chu lo lắng chồng cũ của mình có thể vô tình truyền virus cho con của họ - hoặc bà mẹ già, thường xuyên đến nhà cô.

“Tôi biết điều này rất khó với tất cả mọi người, nhưng đó là một quyết định mà chúng tôi phải đưa ra”, cô ấy nói.

Khi một tuần biến thành hai, anh Biakanja ngày càng tức giận. “Đây là một cuộc tấn công vào bất cứ ai đang giúp đỡ các nhu cầu thiết yếu của đất nước này”, anh nói.

Sau đó, vào tối thứ Hai (ngày 6/4), những đứa trẻ đã trở lại với cha của chúng. Thẩm phán đã từ chối yêu cầu tạm thời nuôi con của bà Chu. Trừ khi anh Biakanja cho thấy các dấu hiệu của Covid-19, nếu không lệnh của tòa án trước đó vẫn được giữ nguyên.

(Theo NY Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.