| Hotline: 0983.970.780

Hoa lan trên đất thép

Thứ Hai 18/01/2016 , 09:01 (GMT+7)

Tìm đến ấp Bàu Cạp, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, nơi có vườn lan công nghệ cao lớn  của ông chủ trẻ Nguyễn Hoàng Hòa, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước bạt ngàn hoa lan... 

Đến vùng đất Củ Chi (TP.HCM) hôm nay không còn thấy vết tích của vùng đất thép, nơi bom cày, đạn xé hơn 40 năm trước. Thay vào đó là những con đường mịn màng thẳng tắp, có nông dân còn lái ô tô đi làm vườn.

Tìm đến ấp Bàu Cạp, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, nơi có vườn lan công nghệ cao lớn  của ông chủ trẻ Nguyễn Hoàng Hòa chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước bạt ngàn hoa lan khoe sắc trong nắng xuân.

Khởi nghiệp từ săn lan rừng

Dẫn chúng tôi ra tham quan vườn lan, anh Hòa bộc bạch: “Làm nông bây giờ nếu mình không dám đầu tư, tận dụng chất xám trên đồng ruộng, ứng dụng công nghệ cao thì rất khó thành công. Cứ làm việc say mê và đi đúng hướng rồi thành công sẽ đến với mình”.

Từ suy nghĩ lạc quan và hành động cụ thể đã giúp anh Hòa thành chủ một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoa lan nổi tiếng. Anh đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng hệ thống tưới phun sương và nhà lưới cho hai trang trại lan (một ở Củ Chi và một ở Tây Ninh). Nhìn gương mặt trẻ của vị giám đốc, không ai nghĩ anh đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với hoa lan.

Theo anh Hòa bí quyết giúp anh thành công đó là làm việc bằng tất cả sự say mê, tâm huyết của mình. Kế hoạch cho thị trường hoa tết năm nay, ngoài lượng hàng hoa chủ lực như Dendro, vũ nữ, ngọc điểm… anh còn chuẩn bị thêm một số giống lan rừng, lan quý hiếm nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đồng thời sẽ tăng thêm quy mô vườn và đầu tư công nghệ cao, tự động hóa, hợp tác với các đối tác Thái Lan nhân giống các loại lan cấy mô…

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hòa bồi hồi kể về những ngày đầu khi tìm đến hoa lan rất ngẫu nhiên như là cách để anh giải trí sau thời gian lao động vất vả trên ruộng đồng. Hơn nữa Hòa cũng không nghĩ đến một ngày nào đó cuộc đời mình lại gắn bó lâu dài với loài hoa này.

Sinh ra và lớn lên tại vùng bán sơn địa ở tỉnh Ninh Bình, 17 tuổi, Nguyễn Hoàng Hòa đã có thói quen nhặt nhạnh và bắt đầu tìm vào tận rừng sâu kiếm các loại lan mang về mảnh vườn nhỏ nhà mình để ươm trồng và hàng ngày tự tay chăm sóc.

“Lúc ấy, tôi chỉ làm theo sở thích nhưng mỗi ngày ra vườn được nhìn từng cây lan lớn dần và nở hoa, tôi thực sự bị cuốn hút bởi sắc đẹp của loài hoa này. Từ đó tình yêu với hoa lan cứ sâu đậm dần..!”, anh Hòa chia sẻ.

Càng đi sâu vào tìm hiểu anh càng nhận thấy rằng đây là loài hoa được thị trường rất ưa chuộng. Anh đã mạnh dạn đầu tư thời gian và dồn hết tâm huyết của mình để nhân giống hoa này.

15-56-15_nh-5
Vườn lan công nghệ cao lắp đặt hệ thống tưới phun tự động.

Chỉ vài năm sau Nguyễn Hoàng Hòa đã sở hữu một vườn lan nhỏ xinh ở quê nhà và không ít lần anh lặn lội vào tận Tây Nguyên để tìm mua lại giống từ các thợ săn lan trong rừng đưa về phát triển dần. Khi những giỏ lan rừng đầu tiên nở hoa, anh bắt đầu mang lên Hà Nội để tìm mối chào hàng.

Từ những giàn hoa lan nhỏ trong vườn, anh ngày đêm chăm sóc theo kiểu “cây nhà, lá vườn”, đồng thời khi tìm hiểu thêm các thị trường thì anh bắt đầu có cái nhìn xa hơn. Từ đó Hòa quyết định về mở rộng quy mô vườn lan của mình, đồng thời mở cửa hàng chuyên bán hoa lan tại Hà Nội và lợi nhuận cũng từ đó theo về với ông chủ trẻ tâm huyết.

Khi việc kinh doanh đang trên đà phát triển, cũng là lúc cậu thanh niên trẻ đưa ra một quyết định có tính bước ngoặt cho nghiệp trồng lan cũng như niềm say mê của mình.

“Sau một thời gian dài tìm hiểu tôi nhận ra rằng nếu muốn kinh doanh hoa lan theo mô hình lớn và chuyên nghiệp thì chỉ ở miền Nam mới là nơi có điều kiện lý tưởng, cả về khí hậu, cơ sở vật chất cũng như thị trường”, anh Hòa cho biết.

Bước ngoặt trồng lan

Sau nhiều năm gắn bó với nghề lan ở thị trường miền Bắc, năm 2002, Nguyễn Hoàng Hòa đã chuyển vào TP.HCM với niềm tin đây chính là nơi để mình thỏa sức vẫy vùng trong thế giới hoa lan. Đến nay, sau những nỗ lực hết mình, vị giám đốc trẻ đã sở hữu hai vườn lan công nghệ cao với hơn 200.000 gốc.

Theo chân anh Hòa đến vườn lan nằm sát tuyến Kênh Đông (ấp 2, xã Bầu Đồn, huyện Gò Dầu, Tây Ninh), anh hào hứng khoe: “Vườn của tôi có hầu hết các loại giống lan quý hiếm trên thị trường. Ngoài ra, tôi còn thường xuyên nhập trực tiếp về những giống lan mới nhất từ Thái Lan và Đài Loan mà thị trường Việt Nam chưa có!”.

Gần 20 năm gắn bó với hoa lan, niềm say mê và tình yêu của vị giám đốc trẻ dành cho loài hoa này vẫn không hề thay đổi. Vì với anh, hoa lan không chỉ đơn thuần là một mặt hàng để kinh doanh mà nó còn như một người bạn, một người tri kỷ có sức hút kỳ lạ.

15-56-15_nh-4
Anh Hòa đang kiểm tra hệ thống tưới phun tự động

Hơn nữa, với mong muốn các nhà vườn có điều kiện chăm sóc lan tốt nhất, ngoài cung cấp các loại giống lan chất lượng, giá trị kinh tế cao, Cty Hoa lan Hoàng Hòa còn sẵn sàng cung ứng các loại dụng cụ, nguyên vật liệu, lưới che…cũng như hỗ trợ tư vấn kỹ thuật làm giàn và trồng lan cho khách hàng của mình.

Ngay từ khi Nam tiến để phát triển sự nghiệp cũng là lúc anh Hòa bắt đầu lên kế hoạch hợp tác với các nhà vườn ở Thái Lan và Đài Loan. Hàng tháng anh đều sang đó và mang về những giống lan mới, có giá trị kinh tế cao. Cũng chính vì thế, vườn lan của anh tại Củ Chi và Tây Ninh luôn là địa chỉ tin cậy của rất nhiều khách hàng có nhu cầu về lan giống cũng như lan thành phẩm.

15-56-15_nh-1
Anh Hòa bên vườn hoa lan chuẩn bị cho thị trường tết

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Ký kết giao ước thi đua ngành nông nghiệp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Hội nghị nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh phong trào thi đua vùng ĐBSCL năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Gió lốc kèm mưa đá liên tiếp xảy ra tại Sơn La

Sáng 29/3, một số bản của xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) xuất hiện mưa to, gió lốc kèm theo mưa đá, gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản của người dân.

Bình luận mới nhất