| Hotline: 0983.970.780

Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh đam mê trừu tượng từ trong vô tận

Thứ Bảy 11/06/2022 , 17:27 (GMT+7)

Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh giới thiệu 33 bức tranh trừu tượng với công chúng mỹ thuật, qua triển lãm cá nhân mang tên ‘Từ trong vô tận’ tổ chức tại TP.HCM.

Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh.

Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh.

Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh từ năm 22 tuổi đã có triển lãm cá nhân tại Đà Nẵng. Bây giờ, ở tuổi 46, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh mới tổ chức triển lãm cá nhân tại Huyen Art House (8A Đặng Tất, Q.1, TP.HCM). Khoảng cách 24 năm giữa hai lần triển lãm cá nhân, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh vẫn giữ nguyên niềm đam mê với tranh trừu tượng.

Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh thổ lộ: “Duyên nợ để sống với hội họa cũng như duyên nghiệp với nhau, dù muốn hay không muốn thì vẫn sống và vẽ. Trừu tượng là lựa chọn mà tôi thích, mặc dù biết rằng sống với trừu tượng là chấp nhận đi con đường đơn độc. Nhưng có niềm vui nào hơn là được sống theo ý mình, tự chiêm nghiệm trên con đường độc hành đó, và hưởng chút hoa trái như sương gió từ trời đất”.

Tác phẩm 'Vườn hạnh phúc'.

Tác phẩm "Vườn hạnh phúc".

Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh sinh ra tại Thuận An, đến năm 14 tuổi thì vào chùa, sau gần 10 năm thì xin trở ra, lang bạt kỳ hồ, trước khi tốt nghiệp Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Khánh Hòa. Quê xứ Thừa Thiên-Huế, nơi còn nhiều gốc tích cung đình và những năm tháng ở chùa đã để lại dấu ấn không nhỏ trong bảng màu vàng-đen, vốn làm nên phong cách trừu tượng và một phần sức hút của tranh Trần Vĩnh Thịnh.

Khi chuyển sang xanh-đen-trắng, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh tự do hơn, trần thế hơn và buông lỏng hơn, vài bức phảng phất chất thư pháp bị xóa nhòa. Tuy “Từ trong vô tận” được sáng tác trong một thời gian ngắn, chỉ vài tháng của năm 2022, nhưng lại là kết quả của sự chiêm nghiệm trong rất nhiều năm, nhất là ký ức về giai đoạn lưu lạc khắp miền Trung trước đây. Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh nói rằng các con đường miền Trung thời tuổi trẻ là chủ đề và ý niệm chính của triển lãm “Từ trong vô tận”.

Tác phẩm 'Bóng làng'.

Tác phẩm "Bóng làng".

Toàn tâm toàn ý với tranh trừu tượng, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh cũng có những thao thức riêng: “Tôi cũng nghĩ rất nhiều và luôn muốn tìm kiếm, khai thác vấn đề sâu hơn cho mỗi tác phẩm. Nhưng càng nghĩ tôi càng thấy mọi thứ thật gần mà cũng thật xa, vì vậy tôi không còn nghĩ vẽ gì và vẽ như thế nào nữa. Và dĩ nhiên, tôi luôn muốn đến được sự tối giản, rỗng lặng nhất”.

Tác phẩm 'Khúc nhạc bốn phương'.

Tác phẩm "Khúc nhạc bốn phương".

Triển lãm “Từ trong vô tận” của họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh không chỉ gây ấn tượng cho công chúng, mà còn thu hút sự chú ý của nhiều đồng nghiệp. Là đồng hương gần gũi với họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh, họa sĩ Đặng Mậu Tựu chia sẻ: “Cách đây vài năm Trần Vĩnh Thịnh đã chọn màu vàng làm chủ đạo, vào phòng tranh thấy vàng rực trong cái sôi động bởi nó thuộc màu nóng cố hữu nhưng nó cũng nói đến cái chốn vàng son rất Mệ của anh, màu của cung đình, màu của rực rỡ! Từ những rực rỡ ấy, bây giờ sang loạt tranh mới của anh, thì hoàn toàn khác, nó trầm hẳn, những màu xám của nhiều sắc độ, cung bậc và bi hài kịch anh đã thấm đẫm chiêm nghiệm qua cuộc sống”.

Tác phẩm 'Vùng hoang dã'.

Tác phẩm "Vùng hoang dã".

Ở góc độ khác, nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi đánh giá: “Đến với hội họa trừu tượng của Trần Vĩnh Thịnh là đến với những chuyển động không ngừng. Xem tranh của anh, tôi tìm thấy “mouvements”, nghĩa là những nét cọ mạnh mẽ và phóng khoáng dẫn lối đưa đường chúng ta đi về điểm vô tận, không có chỗ dừng lại. Tôi tự hỏi, từ đâu đến và đi về đâu tất cả rung chuyển của những vệt màu Trần Vĩnh Thịnh bừng nở trên toan? Đó không chỉ là những phong cảnh trùng điệp lướt qua trên chuyến xe đời. Đó là những dòng cảm xúc trong tận cùng sâu thẳm của con tim, tuôn chảy ra theo con đường tâm tưởng, được diễn đạt bằng ngôn ngữ hội họa”.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.