| Hotline: 0983.970.780

Hoàn Cầu thời báo: ‘Mỹ sẽ không thắng được Trung Quốc trên Biển Đông’

Thứ Sáu 30/10/2015 , 08:40 (GMT+7)

“Mỹ sẽ không có cơ hội để giành chiến thắng trong một cuộc đấu chống lại Trung Quốc. Washington cần phải biết điểm dừng”, tờ báo Trung Quốc lớn tiếng.

Tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc mới đây đăng tải bài viết với giọng điệu hống hách ‘Mỹ sẽ không thắng được Trung Quốc’  nếu xảy ra xung đột trên Biển Đông.

Ngày 27/10, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo thực hiện chuyến tuần tra “đảm bảo tự do hàng hải” của tàu khu trục tên lửa USS Lassen tại khu vực 12 hải lý quanh các bãi chìm Xubi và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Trung Quốc cải tạo trái phép.

Mỹ cũng nhấn mạnh việc sẽ tiếp tục đưa chiến hạm tới tuần tra ở Trường Sa “thường xuyên”, đặc biệt là những điểm đảo nhân tạo do Trung Quốc chiếm giữ trái phép của Việt Nam.

Trung Quốc sau đó phản ứng bằng những lời lẽ giận dữ và triệu tập Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh tới để phản đối.

Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc mới đây đăng tải bài viết với tựa đề “Mỹ không có hy vọng giành chiến thắng ở Biển Đông”.

Gọi hành động đưa tàu chiến USS Lassen vào khu vực phạm vị 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông là hành động khiêu khích, Hoàn cầu thời  báo lớn tiếng nói Bắc Kinh sẽ có những biện pháp đối phó nếu Mỹ thường xuyên đưa tàu chiến đến Biển Đông và tình hình sẽ tồi tệ hơn cho Washington.

Tờ báo mang tư tưởng diều hâu của Trung Quốc viết: “Nếu Washington tiếp tục hành động khiêu khích như vậy thì tàu chiến Trung Quốc sẽ đối đầu với tàu Mỹ ở Biển Đông. Bắc Kinh sẽ ‘buộc’ phải đẩy nhanh các hoạt động trong khu vực, bao gồm cả việc nhanh chóng quân sự hóa các đảo để đối đầu quân sự với Mỹ ở khu vực này”.

“Mỹ sẽ không có cơ hội để giành chiến thắng trong một cuộc đấu chống lại Trung Quốc. Washington cần phải biết điểm dừng”, bài báo kết luận.

Ngày 29/10, Bộ Ngoại giao ra thông cáo về phản ứng của Việt Nam trước việc Hoa Kỳ đưa tàu khu trục trang bị tên lửa đạn đạo USS Lassen vào tuần tra ở khu vực một số cấu trúc địa lý thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, nêu rõ: “Là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông và thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở các quy định có liên quan của Công ước và phù hợp với các quy định của quốc gia ven biển".

"Việt Nam kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất