Thứ hai, 16/12/2019 06:38 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Học sinh lớp 4 không biết đọc vẫn được nhận xét 'đọc trơn, viết thạo'

03/10/2019, 15:28 (GMT+7)

Một học sinh 12 tuổi học lớp 4 trường Tiểu học Tam Bình (xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) không biết đọc nhưng vẫn được cho lên lớp.

Đó là câu chuyện của em Phạm Minh Tân học lớp 4/2. Em Tân 12 tuổi đáng ra học lớp 6 nhưng mới học lớp 4 là do phải học 2 năm lớp 1 và 2 năm lớp 2.

Hiện nay, dù học lớp 4 nhưng em Tân vẫn chỉ biết viết chữ chậm chạp và không hề biết đọc chữ nào. Dù đã gần 1 tháng kể từ ngày khai giảng năm học mới nhưng trong các quyển vở em Tân chỉ viết được vài trang.

Gia đình mong muốn em Tân được kèm cặp để biết đọc, biết viết cho rành rọt.

Khi chúng tôi đưa cuốn sách giáo khoa nhờ đọc thì em chỉ lắc đầu vì không hề biết đọc. Tuy nhiên, trong học bạ lưu tại trường thì các giáo viên chủ nhiệm các lớp trước đều phê “đọc trơn, viết thạo”, điểm kiểm tra môn tiếng Việt cuối năm đạt điểm 6.

Ông Phạm Minh Tạo, phụ huynh em Tân không khỏi ngỡ ngàng vì con mình không biết đọc mà vẫn ngồi lớp 4. Ông Tạo cho biết: “Nói chung tôi cũng bức xúc, cũng hơi buồn vì nhà trường dạy không biết sao. Tôi đi làm hoài không quan tâm tới việc đó, chỉ nhờ bà ngoại nó thôi. Nói chung tôi chỉ nhờ nhà trường dạy làm sao cho cháu nó cứng hơn, biết đọc được, vậy thôi”.

Được biết, hoàn cảnh gia đình em Phạm Minh Tân thuộc diện khó khăn. Cha em chỉ học được lớp 2, còn mẹ không biết chữ. Ngoài môn tiếng Việt không biết đọc thì các môn học khác ở dạng trung bình.

Không biết có phải do “chạy đua thành tích” mà em Tân vẫn được giáo viên chủ nhiệm cho lên lớp?

Học bạ của em Tân được xác nhận là "hoàn thành môn học".

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Bình, nói mới hay tin việc này. Từ trước đến nay, Ban giám hiệu (BGH) trường chỉ căn cứ vào lời phê của giáo viên chủ nhiệm lớp nên không hay biết.

Ông Tuấn nói: “Cái này, tôi sẽ xem lại từ lớp 1, lớp 2, lớp 3, em học như thế nào và ai dạy, xem những giáo viên đó trình bày như thế nào. Nếu mà lên lớp sai quy định thì sẽ bị xử lý. Tùy theo mức độ lên lớp sai quy định, sai quy chế, ai dạy những em này thì người đó phải chịu trách nhiệm. Về mặt BGH thì nếu cho em trở lại lớp 1 thì rất khó, mà lên lớp cũng rất khó cho nên phải tạo điều kiện cho em bằng cách nào đó biết đọc biết viết”.

Hiện nay, không chỉ riêng trường hợp của em Tân, tại trường Tiểu học Tam Bình vẫn còn một số em dù học lớp 3, lớp 4 nhưng biết đọc, biết viết rất yếu.

Cô giáo nhận xét em Tân "đọc trơn, viết thạo".

Bà Dương Thị Vân người dân xã Tam Bình lo lắng: “Bây giờ, thầy cô phải cố gắng phải điều chỉnh, phải dạy, phải lo cho các em học sinh này học để biết chữ. Học sinh lớp 3, lớp 4 không biết đọc và viết chữ được là không thể chấp nhận được như ở trường Tiểu học Tam Bình”.

Xã Tam Bình là xã văn hóa, xã nông thôn mới tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang. Riêng trường Tiểu học Tam Bình là trường đạt danh hiệu tiên tiến. Đội ngũ thầy cô giáo nhà trường có 15 giáo viên giỏi cấp huyện, 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Việc để một học sinh lớp 4 không biết chữ mà vẫn cho lên lớp là điều đáng suy ngẫm.

MINH ĐẢM

Đang được quan tâm

Gửi bình luận