| Hotline: 0983.970.780

Học sinh vùng lũ chật vật trước ngày khai giảng

Thứ Năm 04/09/2008 , 20:45 (GMT+7)

Gần 22 triệu HS, SV cả nước đã bước vào năm học mới, nhưng ở vùng lũ vừa đi qua, học sinh vẫn phải "lăn lưng" dọn trường, dọn lớp để đón ngày khai giảng.

Gần 22 triệu HS, SV cả nước đã bước vào năm học mới, nhưng ở vùng lũ vừa đi qua, học sinh vẫn phải "lăn lưng" dọn trường, dọn lớp để đón ngày khai giảng.

TBT Nông Đức Mạnh dự lễ khai giảng tại Trường THPT A Hải Hậu

Sáng 4/9, cùng dự khai giảng với thầy và trò Trường THPT A Hải Hậu, tỉnh Nam Định, TBT Nông Đức Mạnh đã có lời dặn dò nhân ngày đầu năm học: "Phải giáo dục cho HS tăng thêm lòng yêu quê hương, đất nước, coi trọng các giá trị truyền thống và lịch sử, hội tụ đủ các yêu tố của con người mới Việt Nam trong thời kỳ hội nhập".

TBT Nông Đức Mạnh chỉ đạo: "Năm học 2008-2009 là năm học có vị trí rất quan trọng, là năm học có chủ đề Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính trong giáo dục và xây dựng trường học thân thiện".

Sau khi gióng tiếng trống đầu tiên khai giảng năm học mới, TBT Nông Đức Mạnh đã trồng cây lưu niệm tại trường.

Trong các ngày 4-5/9, khoảng 800 trường từ bậc mầm non đến trung cấp chuyên nghiệp ở Nam Định sẽ tưng bừng tổ chức khai giảng năm học mới cho hơn 500 nghìn HS.

Yên Bái: Vừa đón khai giảng, vừa dọn bùn đất! 

 
 Dùng xe cứu hỏa dọn bùn ở trường Lý Thường Kiệt-Yên Bái. Ảnh: Cẩm Quyên.
Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái là trường bị ảnh hưởng nặng nề nhất của tỉnh Yên Bái trong cơn bão số 4 vừa qua. Ngày 5/9 là ngày khai giảng nhưng đến 4/9, công tác dọn rửa bùn đất trên lớp học và trong sân trường vẫn còn rất ngổn ngang.

Ông Lê Văn Lộc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Đêm 8/8, khi lũ đến, những người thường trực chỉ kịp mang được máy photo, hồ sơ học bạ của học sinh chạy lên tầng 2. Do nước lên quá nhanh nên tất cả những gì còn sót lại đều bị ngập chìm trong nước".

Theo ông Lê Văn Lộc, thiệt hại về tài sản của trường là tương đối lớn: 13 tủ đựng tài liệu bằng gỗ đều bị hư hỏng, 80 bộ bàn ghế học sinh bị phá huỷ. Phòng thí nghiệm với thiết bị, dụng cụ, hoá chất,... đều bị "hoà tan" trong nước lũ.

Khi nước rút, nhà trường bắt đầu tiến hành khắc phục. Nước rút hết ra khỏi lớp học thì trường cho nạo vét bùn bên trong lớp. Cứ thế, nước rút đến đâu dọn dẹp đến đó. Nước rút hết khỏi sân trường thì nạo vét sân trường.

Lào Cai: Ngày khai giảng, 2 cô giáo chết do lũ cuốn

HS trường tiểu học Bản Khoang (Yên Bái) đón năm học mới. Ảnh: Cẩm Quyên.
Sáng 4/9, trong khi vưọt qua suối đến trường dự lễ khai giảng năm học mới ở trường Tiểu học xã Bản Khoang 1 (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai), 3 giáo viên bị lũ cuốn trôi, trong đó, 2 người thiệt mạng. 

Thi thể cô Đoàn Thị Mười (29 tuổi, Hiệu trưởng nhà trường) và cô Nguyễn Thị Lý (31 tuổi, giáo viên) đã được tìm thấy ngay trong trưa nay tại khu vực suối Lạnh, xã Bản Khoang. Thầy Nguyễn Đức Lượng, chồng cô Mười, đi dự khai giảng cùng nhưng do biết bơi, sức khoẻ tốt nên đã thoát nạn.

Theo những người dân ở khu vực xã  Bản Khoang thì cơn lũ ống đến đột ngột, cường độ mạnh nên rất khó tránh. 

Hiện cô Mười có một con nhỏ 4 tuổi, cô Lý có một con nhỏ 15 tháng tuổi. Ông Đặng Xuân Yên, Chủ tịch công đoàn giáo dục tỉnh Lào Cai cho biết: "Ngành Giáo dục tỉnh sẽ hỗ trợ 2 triệu đồng cho mỗi gia đình bị nạn". 

Ngày 4/9, nhiều trường tại Lào Cai đã tiến hành khai giảng năm học mới trong điều kiện không thuận tiện do mưa gió. 

Tại Hà Nội: Hòa chung không khí đón chào năm học mới của gần 22 triệu HS, SV cả nước, 1,3 triệu HS Hà Nội mở rộng cũng háo hức trong tiếng trống khai trường. Theo tin từ Văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội, phần đông các trường tổ chức khai giảng đúng ngày 5/9.

Trước đó, ngày 3/9, Trường THPT Hà Nội - Amsterdam tổ chức khai giảng sớm trong tiếng trống vinh dự của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ngày 4/9, cũng có nhiều trường tổ chức khai giảng và đón các lãnh đạo quận, huyện, thành phố về dự. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã đến Trường phổ thông dân tộc nội trú xã Ba Trại, huyện Ba Vì dự lễ khai giảng.  

TPHCM: Đón khai giảng trong tiết trời dịu mát

Tiết trời tại TPHCM dịu mát như cùng hoà mình với không khí khai giảng của học sinh. Những nụ cười hân hoan, rạng rỡ trên khuôn mặt của nhiều HS được bắt gặp trên các ngả đường.  

Tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, gần 2.700 HS cũng có mặt từ rất sớm để chuẩn bị đón chào lễ khai giảng. HS Nguyễn Thu Trâm, lớp 10 ban A đã phải thức dậy từ 5h30 để chuẩn bị đi dự khai giảng năm học mới. Từ nhà Trâm đến trường mất khoảng 30 phút, nhưng Trâm muốn đến trường sớm. Hơn nữa, tối qua Trâm không ngủ được vì hồi hộp. 

Năm học mới, đại diện học sinh các khối lớp 9 và 12 đã cùng nhau đăng ký để có kết quả học tập tốt trong năm cuối cấp. Nhiều lớp 12 đã đăng ký sẽ đậu tốt nghiệp và đại học 100%. Các đại diện của học sinh lớp 9 cũng hứa sẽ phấn đấu để đạt những kết quả tốt nhất.

Theo ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT, năm học mới TP.HCM sẽ có gần 570 phòng học mới được đưa vào sử dụng đúng ngày 5/9. Sở GD-ĐT thành phố cũng quyết định giữ nguyên mức các khoản thu trong năm học này.

Ngày mai, 5/9 các trường tại TP.HCM sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới. Riêng, trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu và một số Trung tâm giáo dục thường xuyên khai giảng chậm hơn, vào ngày 8/9.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hậu Giang được phân bổ 200 tỷ đồng xử lý sạt lở bờ sông

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hai dự án xử lý sạt lở đất, làm kè chống sạt lở bờ sông với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.