| Hotline: 0983.970.780

Học theo người Mã

Thứ Tư 25/03/2020 , 14:39 (GMT+7)

Khi Covid-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại khu vực châu Á, cựu HLV tuyển Malaysia - Rajagobal - đề xuất bỏ bớt giải đấu quốc nội.

Đề xuất bỏ bớt giải đấu của HLV Rajagobal gây nhiều chú ý. Ảnh: FAM.

Đề xuất bỏ bớt giải đấu của HLV Rajagobal gây nhiều chú ý. Ảnh: FAM.

So với Việt Nam, Malaysia bị Covid-19 ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều. Tính đến cuối ngày 25/3, gần 2.000 người nước này dương tính với nCoV và hàng chục ca tử vong. Các giải đấu thể thao ở xứ tháp đôi Petronas hoãn vô thời hạn, đương nhiên có bóng đá trong đó.

Giống một số quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, người Mã cũng có tới 3 hệ thống thi đấu cấp CLB, gồm giải VĐQG (Super League), FA Cup và Malaysia Cup. Trong số này, chỉ những đội vô địch hai giải đầu tiên mới giành quyền dự các giải châu lục.

Malaysia Cup mang ý nghĩa lịch sử, khi là giải đấu lâu đời nhất nước này (có lịch sử 98 năm), và thực chất mang tính chất giao hữu nhiều hơn. Nó dành cho 11 đội đứng cao nhất Super League và 5 đội ở Premier League (giải đấu tương đương hạng Nhì). Các đội chia 4 bảng, đá vòng tròn, rồi đấu loại trực tiếp để chọn đội vô địch.

Tổ chức cả 3 giải đấu, trong bối cảnh Covid-19 hoành hành và các giải đấu cấp đội tuyển như AFF Cup, vòng loại World Cup, thậm chí là vòng loại Asian Cup chồng chéo vào cuối năm, gần như là nhiệm vụ bất khả thi với bóng đá Malaysia.

Cựu HLV tuyển Malaysia, Rajagobal hiến kế bỏ FA Cup, và giữ hai giải còn lại, để giảm tải cho cầu thủ. Chiến lược gia có biệt danh “Phù thủy” tin đây là cách “vẹn toàn nhất lúc này”.

Hiện MFL (công ty tổ chức các giải đấu Malaysia) chưa đưa ra bình luận hay tuyên bố nào về đề xuất của Rajagobal, nhưng rõ ràng đây là ý kiến không tồi.

Truyền thông nước này còn bình luận, các nhà tài trợ sẽ dễ dàng “thông cảm” và “nhất trí” bởi điều kiện lúc này là bất khả kháng. Ngay cả Olympic và Euro 2020 cũng phải “đầu hàng” trước đại dịch và lùi lại đến năm sau.

Bỏ bớt các giải đấu không cần thiết, xét về tổng thể, cũng là lựa chọn của nhiều quốc gia. Và Việt Nam cũng có thể tìm một giải pháp dựa trên định hướng này. Trong hai giải đấu ở nước ta bây giờ, thực chất chỉ có V-League, và một phần là giải hạng Nhất có tính cạnh tranh. Cup Quốc gia, từ nhiều năm qua, thường là nơi để các đội rèn cầu thủ trẻ, thậm chí đá cho xong để dồn sức cho giải quan trọng hơn.

Cái đích dễ thấy nhất khi dự Cup Quốc gia là chức vô địch, kèm theo đó là suất dự AFC Cup. Nhưng đừng quên rằng trong lịch sử, SLNA sau khi đăng quang, đã cắn rang nộp phạt cho LĐBĐ châu Á để xin không đá giải châu lục.

Xem thêm
Nhà văn Đào Thắng vẫy tay chia biệt ‘dòng sông mía’

Nhà văn Đào Thắng, tác giả tiểu thuyết ‘Dòng sông mía' nổi tiếng viết về nông thôn Bắc bộ, vừa qua đời tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.