| Hotline: 0983.970.780

Hội chợ OCOP xứ Tuyên tôn vinh nông nghiệp tốt

Thứ Bảy 23/01/2021 , 15:58 (GMT+7)

Tối 22/1, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội chợ OCOP năm 2021 và công bố chỉ dẫn địa lý cam sành Hàm Yên.

Các đại biểu tham quan gian hàng nông sản tại Hội chợ OCOP Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Các đại biểu tham quan gian hàng nông sản tại Hội chợ OCOP Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Hội chợ nhằm tôn vinh các sản phẩm OCOP. Đây là dịp để người nông dân tự hào về cách làm nông nghiệp tử tế của mình. Hội chợ có quy mô trên 250 gian hàng nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế, đầu tư, thương mại giữa tỉnh Tuyên Quang với các tỉnh, thành trong cả nước.

Phục vụ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã, làng nghề quảng bá sản phẩm, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, tham gia các chuỗi liên kết, phát triển hệ thống phân phối bán hàng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Tính đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang có 79 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên, trong đó có 17 sản phẩm đạt 4 sao và 62 sản phẩm đạt 3 sao.

Đến nay tỉnh Tuyên Quang có 79 sản phẩm đạt 3 sao OCOP trở lên. Ảnh: Đào Thanh.

Đến nay tỉnh Tuyên Quang có 79 sản phẩm đạt 3 sao OCOP trở lên. Ảnh: Đào Thanh.

Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân làm OCOP, từ năm 2018 đến năm 2020, tỉnh đã hỗ trợ cho các chủ thể xây dựng 47 nhãn hiệu sản phẩm. Trong đó vốn nông thôn mới hỗ trợ năm 2019-2020 là 43 sản phẩm, còn lại là các nguồn vốn khác với tổng kinh phí 4,7 tỷ đồng; hỗ trợ sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn và tem nhãn cho 2 HTX với kinh phí là 700 triệu đồng. Cùng với đó, tỉnh cũng thực hiện hỗ trợ kinh phí để các chủ thể xây dựng nhà kho, xưởng chế biến, xây dựng nhãn hiệu…

Qua việc thực hiện chương trình OCOP giúp các chủ thể sản phẩm hiểu biết hơn và thuân thủ đúng các quy định của pháp luật về sản xuất theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn; điều kiện an toàn thực phẩm; vấn đề bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất; sử dụng bao bì, nhãn hiệu đúng quy định; phát huy được sức mạnh cộng đồng và lợi thế vùng miền trong tổ chức sản xuất…

HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh được thành lập từ năm 2013 với 7 thành viên chủ yếu sản xuất kinh doanh chè. Tham gia chương trình OCOP HTX chú trọng tiêu chuẩn hóa các sản phẩm chè; thúc đẩy sản xuất theo hướng tăng cường liên kết chuỗi giá trị từ khâu thu mua bao tiêu nguyên liệu, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm với các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Hội chợ OCOP cũng công bố chỉ dẫn địa lý Cam sành Hàm Yên. Ảnh: Đào Thanh.

Hội chợ OCOP cũng công bố chỉ dẫn địa lý Cam sành Hàm Yên. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Nguyễn Công Sử, Giám đốc dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh cho biết, tham gia chương trình OCOP, người nông dân hiểu thêm các kiến thức về tổ chức sản xuất kinh doanh; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để nâng tầm thương hiệu.

Đặc biệt điều quan trọng nhất để sản phẩm sống được trên thị trường đó là cần phải làm nông nghiệp tử tế. Là 1 trong 17 sản phẩm đạt 4 sao OCOP là động lực để các sản phẩm chè của HTX tiếp tục bước tiếp trên con đường cạnh tranh và vươn tầm thương hiệu cùng các sản phẩm chè sạch, thơm ngon của cả nước.

Có 17 sản phẩm đạt 4 sao OCOP được công bố tại Hội chợ OCOP Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Có 17 sản phẩm đạt 4 sao OCOP được công bố tại Hội chợ OCOP Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Trần Nhật Lam, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, hiện nay đã có 56/63 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 4.432 sản phẩm OCOP, trong đó có 75 sản phẩm đề xuất 5 sao, 1.604 sản phẩm 4 sao và 275 sản phẩm 3 sao. Với 79 sản phẩm được công nhận của tỉnh Tuyên Quang đã thể hiện được hướng đi đúng về triển khai chương trình OCOP gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới ở một địa phương còn nhiều khó khăn như Tuyên Quang.

Ông Lam nhấn mạnh, thời gian tới tỉnh Tuyên Quang cần coi chương trình OCOP là tiêu chí để đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới tại mỗi địa phương. Trong huy động nguồn lực xây dựng chương trình cần quan tâm xây dựng các kế hoạch cụ thể phát triển sản phẩm OCOP; có cơ chế kiểm soát để người tiêu dùng cùng tham gia giám sát, quản lý chất lượng các sản phẩm đã công bố…

Tại hội chợ OCOP đã tổ chức công bố 17 sản phẩm của các chủ thể đạt 4 sao OCOP; công bố chỉ dẫn địa lý cam sành Hàm Yên. Trước đó chiều cùng ngày, Chi cục Phát triển nông thôn trực thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang đã công bố và trao giấy chứng nhận đạt 3 sao OCOP của 62 sản phẩm khác.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất