Chủ nhật, 19/08/2018 04:46 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Hội nghề nghiệp và giá trị tác phẩm

10/03/2011, 10:14 (GMT+7)

Hội Điện ảnh Việt Nam lại có thêm một mùa trao giải thưởng thường niên. Lấy tên là Cánh Diều và nghi lễ rộn ràng không thua kém gì Liên hoan phim toàn quốc, thế nhưng sự tôn vinh của Hội điện ảnh Việt Nam thực chất mang tính nghề nghiệp, mà khán giả luôn mong chờ ở đây sẽ có những ghi nhận sáng tạo hoặc những đánh thức tư duy về giá trị tác phẩm, chứ không phải phiên bản na ná Bông Sen.

Ở một thị trường điện ảnh nhỏ, mỗi năm chỉ vài phim nhựa, Cánh Diều 2011 chắc chắn không thể mang lại nhiều bất ngờ cho công chúng. Tuy nhiên, ngay trước lễ trao giải, sự lúng túng của một hội nghề nghiệp đã phơi bày khi tỏ ra bất lực trước thông tin ứng viên “Giao lộ định mệnh” bị tố cáo sao chép từ bộ phim “Shattered” của đạo diễn Wolfgang Petersen được sản xuất năm 1991. Trước sức ép dư luận, ban tổ chức Cánh Diều mới quyết định loại “Giao lộ định mệnh” ra khỏi sân chơi này. Lý do nghe thật đơn giản: chưa thấy khiếu nại hay kiện tụng nào từ những người làm phim “Shattered” đối với “Giao lộ định mệnh”. Tại sao lại có kiểu phân bua lạ đời như vậy? Vai trò đích thực của một hội nghề nghiệp không phải dựa dẫm vào phản ánh của khán giả, mà phải đưa ra tiếng nói đảm bảo về chuyên môn nghệ thuật.

Lẽ ra, Hội đồng nghệ thuật và Hội đồng lý luận phê bình của Hội Điện ảnh Việt Nam cần nghiêm túc ngồi lại để xem cả hai phim “Shattered” và “Giao lộ định mệnh”, rồi kết luận cho người hâm mộ được tỏ tường, có sự kế thừa hay sự mô phỏng xảy ra không? Bởi lẽ, chính đạo diễn của phim “Giao lộ định mệnh” đã công khai nhìn nhận sự giống nhau giữa hai bộ phim, và đã bị nhận “Trái Cóc Xanh” của báo Tuổi Trẻ Cười về sự phản cảm ấy. Như vậy, câu hỏi mà Hội Điện ảnh VN không có quyền thoái thác trả lời: “Giao lộ định mệnh” là tác phẩm phái sinh hay là sản phẩm photocopy? Hội Điện ảnh VN trông ngóng đơn kiện từ bên kia đại dương, không phải chuyện đáng buồn cười ư? Họa mi hót ở vùng trời rộng, có thèm để ý chim sẻ bắt chước kiểu kêu lích chích ở vòm cây thấp? Ê-kíp làm phim “Shattered” không ngó ngàng đến “Giao lộ định mệnh”, không đồng nghĩa với việc Hội Điện ảnh Việt Nam được phép đứng ngoài thị phi. Phẩm chất đầu tiên của một hội nghề nghiệp là giữ gìn môi trường sáng tạo và bảo vệ thành quả sáng tạo. Nếu chờ đợi đến lúc giới làm phim Mỹ điểm danh vạch mặt một hành vi không mấy lành mạnh xảy ra tại phim trường Việt Nam, thì không phải ô nhục cho cả ngành nghệ thuật thứ bảy nước ta chăng?

Bây giờ internet phát triển tột độ, không khó khăn gì để tìm bộ phim “Shattered” trên mạng. Chưa kể cách dàn dựng và góc quay, nội dung của “Giao lộ định mệnh” cũng không mấy khác “Shattered”. Bắt đầu từ một vụ tai nạn xe hơi thảm khốc. Nhân vật nam chính trong vụ tai nạn sau đó bị chấn thương não, hôn mê sâu và khi tỉnh lại, ký ức của ông ta bị xóa sạch. Sau nỗ lực phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt ông ta thay đổi hoàn toàn và tìm cách để trở lại cuộc sống bình thường của mình. Trong quá trình hồi tưởng để biết mình là ai, nhân vật nam chính dần phát hiện ra được những bí mật... Bí mật lớn nhất trong số đó chính là ông ta thật ra không phải là chồng mà chính là tình nhân của người vợ hiện tại. Người vợ này đã giết chồng khi bị ông này phát hiện mình ngoại tình...

Vậy thì, Hội Điện ảnh Việt Nam còn đắn đo gì nữa, mà không chứng minh sự có mặt của mình trong đời sống văn hóa hôm nay? Cho phép hay không cho phép dự thi Cánh Diều chỉ nên xem như giải pháp tạm thời, còn giải pháp lâu dài hơn là từ hiệu ứng minh bạch giữa “Giao lộ định mệnh” và “Shattered” không chỉ tạo dấu ấn đậm nét cho Cánh Diều 2011 mà góp phần khẳng định điện ảnh Việt Nam đang từng bước chuyên nghiệp và thẳng thắn nói không với bất kỳ sự vay mượn lập lờ nào!

TUY HÒA

Đang được quan tâm

Gửi bình luận