| Hotline: 0983.970.780

Hội nghị Quốc tế về cúm gia cầm: Mục tiêu lớn nhất là đạt được đồng thuận giữa các nước

Thứ Sáu 16/04/2010 , 10:28 (GMT+7)

Từ ngày 19- 21/4/2010, Hội nghị Quốc tế về phòng chống cúm gia cầm và cúm đại dịch cấp Bộ trưởng các nước (Hội nghị IMCAPI) sẽ diễn ra tại Hà Nội...

Từ ngày 19- 21/4/2010, Hội nghị Quốc tế về phòng chống cúm gia cầm và cúm đại dịch cấp Bộ trưởng các nước (Hội nghị IMCAPI) sẽ diễn ra tại Hà Nội dự kiến có gần 150 đoàn đại biểu quốc tế tham dự. Ông Lương Thế Phiệt, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ NN-PTNT) – đơn vị được Bộ giao chủ trì triển khai hội nghị đã có cuộc trao đổi với NNVN về sự kiện này. 

Ông Lương Thế Phiệt, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ NN-PTNT) cho biết: Phần lớn các đoàn đại biểu sẽ có mặt Bộ trưởng Nông nghiệp, Bộ trưởng Y tế các nước cùng đại diện của nhiều tổ chức quốc tế vùng tham dự. Tại đây, các đại biểu sẽ bàn những giải pháp nhằm ngăn chặn loại dịch bệnh dai dẳng này. 

Số lượng các đoàn và đại biểu tham gia hội nghị lần này có quy mô lớn không thưa ông?

Dự kiến ban đầu, hội nghị sẽ có khoảng 150 đoàn tham dự với khoảng 700 đại biểu. Trong đó dự kiến có từ 80 đến 100 trưởng đoàn cấp Bộ trưởng cùng nhiều phái đoàn của các tổ chức quốc tế của Liên hợp quốc, FAO, UNDP, EU, Mỹ, Ngân hàng Châu Á (ADB)...cùng một số tổ chức phi chính phủ. Đến thời điểm này, đã có 123 đoàn chính thức đăng ký tham dự hội nghị với tổng số 534 đại biểu. Trong đó có 50 Bộ trưởng và 2 Phó Thủ tướng. Hầu hết các đoàn sẽ bay tới Hà Nội vào ngày Chủ nhật (18/4) để kịp thời tham dự Cuộc họp Kỹ thuật diễn ra vào ngày 19/4. 

Nội dung hội nghị lần này tập trung chính vào vấn đề gì thưa ông? 

Tổng cộng sẽ có khoảng trên 40 bài phát biểu của các quốc gia và tổ chức quốc tế xoay quanh các vấn đề về Dịch cúm động vật và đại dịch nhằm đưa ra các giải pháp định hướng khống chế trong giai đoạn sau năm 2010. Nội dung cụ thể như thế nào thì sau hội nghị mới có thể biết được vì các đoàn không gửi báo cáo trước cho nước tổ chức.

Nhưng nhìn chung mục tiêu hội nghị sẽ tiến tới các vấn đề chính gồm: rà soát, tổng kết kinh nghiệm của hoạt động phòng chống dịch cúm A/H5N1và đại dịch cúm ở người; đề xuất các định hướng ứng phó bền vững với đại dịch sau 2010; đặc biệt là đạt được sự đồng thuận giữa các nước, các tổ chức thành một Tuyên bố cấp Bộ trưởng... 

Thưa ông, Việt Nam chuẩn bị những ý kiến, đề xuất gì trình hội nghị nhằm ứng phó với dịch sau 2010?

- Phiên họp Kỹ thuật của hội nghị sẽ diễn ra bằng hình thức toàn thể lẫn thảo luận nhóm vào ngày 19/4 nhằm thống nhất các vấn đề cho Hội nghị Bộ trưởng ngày 20-21/4 như: Kiểm soát cúm gia cầm độc lực cao H5N1; sống trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao; giải quyết hiệu quả hơn mối quan hệ giữa động vật – con người – môi trường...Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng sẽ chủ trì phiên toàn thể trong cuộc họp này.

- Hội nghị Bộ trưởng diễn ra từ ngày 20-21/4 do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát chủ trì sẽ tập trung nghe báo cáo rà soát, báo cáo định hướng, rà soát kinh nghiệm trong công tác phòng-chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người của các nước. Dự kiến, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm sẽ tới dự và phát biểu tại phiên khai mạc.

Vụ Hợp tác Quốc tế được Bộ NN-PTNT giao triển khai công tác hậu cần là chính. Còn nội dung báo cáo, ý kiến đề xuất thế nào là do Cục Thú y và Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) soạn thảo. Hiện tại, Bộ NN-PTNT đã tổng hợp xong 2 báo cáo từ 2 Cục này thành một báo cáo chung. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát sẽ chủ trì hội nghị Bộ trưởng diễn ra từ ngày 20 đến 21/4 và thông qua các báo cáo, đề xuất này. 

Có hoạt động văn hóa, gặp gỡ bên lề hội nghị nào không thưa ông?

Do thời gian diễn ra hội nghị quá ngắn, chỉ có 3 ngày nên nước chủ nhà Việt Nam không tổ chức hoạt động văn hóa, tham quan, hợp tác nào. Còn các hoạt động hợp tác song phương bên lề hội nghị chắc chắn là sẽ diễn ra giữa các nước. Có thể Bộ trưởng Bộ NN-PTNT nước ta sẽ tổ gặp gỡ làm việc với Bộ trưởng một số nước trong thời gian ngắn. Chúng tôi sẽ tạo các điều kiện bố trí địa điểm, phục vụ tốt cho các cuộc gặp gỡ song phương này. 

Công tác chuẩn bị cho hội nghị đến thời điểm này có gì khó khăn không thưa ông?

Vụ Hợp tác quốc tế đã hoàn tất công tác chuẩn bị phương tiện đưa đón, nơi ăn ở sinh hoạt của đại biểu cũng như các công tác hậu cần khác. Hiện cũng đã có hàng chục cơ quan thông tấn, báo chí lớn trên thế giới thường trú tại Việt Nam đăng ký đưa tin về sự kiện lớn này. 

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Apple xác định Việt Nam là một cứ điểm trên toàn cầu

Đây là lần đầu tiên ông Tim Cook tới Việt Nam. Trước đó, vào tháng 5/2022 tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Giám đốc điều hành Apple.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.