| Hotline: 0983.970.780

Hơn 3,3 triệu công dân được cấp mã số định danh cá nhân

Thứ Ba 16/08/2016 , 19:54 (GMT+7)

Số định danh cá nhân được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân, do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc

hon-3-3-trieu-cong-dan-duoc-cap-ma-so-dinh-danh-ca-nhan
Dân số Việt Nam hiện có trên 90 triệu người. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

 

Hiện có hơn 3,3 triệu công dân tại 16 tỉnh, thành được cấp mã số định danh cá nhân.

Ngày 16/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 (Đề án 896)

Thông tin từ cuộc họp cho hay Bộ Công an đã phê duyệt dự án khả thi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự kiến đưa vào triển khai trong tháng 9 tới. Đây là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Phó Thủ tướng lưu ý với cơ sở dữ liệu này, Bộ Công an trực tiếp quản lý, cập nhật, các bộ ngành có quyền khai thác. Với những vấn đề thuộc về bí mật đời tư công dân, phải có phần mềm bảo vệ, chỉ người có thẩm quyền mới được truy cập.

Theo báo cáo của các bộ ngành, triển khai Đề án, đến nay hơn 3,3 triệu công dân tại 16 tỉnh, thành được cấp mã số định danh cá nhân, trong đó có 128.440 trẻ em được đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân. 

Việc rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân theo Đề án 896 đã cơ bản hoàn thành. Trong tổng số 1.934 thủ tục hành chính có yêu cầu thông tin công dân, các bộ, ngành đã đề xuất đơn giản hóa đối với 1.126 thủ tục, chiếm 58,2%. Các thành phần hồ sơ liên quan đến thông tin cá nhân được đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa phổ biến là bản sao chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú, giấy khai sinh, sơ yếu lý lịch. 

Luật căn cước công dân quy định số định danh cá nhân được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân, do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp cho mỗi công dân Việt Nam, không lặp lại ở người khác.

Số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên.

Việc cấp số định danh cá nhân được quy định chi tiết tại Nghị 137.

VnExpress

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất